Home Tin Tức Thời Sự Phản đối Trung Quốc giết hại ngư phủ VN cũng bị tù

Phản đối Trung Quốc giết hại ngư phủ VN cũng bị tù PDF Print E-mail
Tác Giả: SBTN   
Thứ Bảy, 30 Tháng 1 Năm 2010 22:05

 Trong 2 tuần vừa qua, đã có tất cả 15 nhà Dân Chủ bị bịt miệng bằng những bản án tù nặng nề.

Tin Hải Phòng - Sau một phiên tòa chưa đầy 4 giờ đồng hồ tại Hải Phòng vào sáng ngày hôm nay, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã kết án nhà Dân Chủ Phạm Thanh Nghiên 4 năm tù giam và 3 năm quản chế về tội danh vi phạm điều 88 tuyên truyền chống lại nhà nước. Tội trạng của cô là đã viết bài phản đối và kêu gọi mọi người tọa kháng chống Trung Cộng xâm lược, cũng như đã đi thăm viếng các ngư dân bị nạn trên biển Ðông. Trước tòa, cô Phạm Thanh Nghiên khẳng khái phủ nhận các vu cáo vô căn cứ của chế độ. Cô tự cho mình chỉ có một lỗi duy nhất là đã không có phương tiện để thu lại lời kể của từng thân nhân những ngư dân bị hải quân Trung Cộng bắn giết, đánh đập, và cướp bóc, để báo động với cả nước.

Lo sợ trước những bằng chứng mà cô Phạm Thanh Nghiên đưa ra trước tòa, nhà cầm quyền đã không dám để các đại diện sứ quán và ký giả ngoại quốc đến dự phiên tòa, dù chỉ theo dõi qua màn hình. Ngay cả mẹ của cô Phạm Thanh Nghiên cũng bị công an bao vây tại nhà, không cho đến tòa tham dự phiên xử. Trong 2 tuần vừa qua, đã có tất cả 15 nhà Dân Chủ bị bịt miệng bằng những bản án tù nặng nề. Cùng lúc đó nhà cầm quyền mở diễn đàn cho đại sứ Trung Cộng dạy dỗ cả nước Việt Nam hãy cúi đầu chấp nhận sự xâm lấn ngang ngược của Bắc Kinh trên biển Ðông.
 
Theo lời luật sư Trần Vũ Hải, người đã biện hộ cho cô Phạm Thanh Nghiên, cho rằng cô đã làm cho nhà nước Cộng sản Việt Nam mất mặt vì đã làm đơn vào năm 2008 xin phép biểu tình phản đối tình trạng giá cả leo thang.
 
Ngoài ra cô bị xem là đã có những bài viết xuyên tạc chế độ, và vi phạm luật pháp vì đã trả lời phỏng vấn các đài nước ngoài. Cô Nghiên là một thành viên của Khối 8406, một tổ chức đấu tranh dân chủ ở Việt Nam ra đời năm 2006. Cô đã bị bắt vào năm 2008 cùng với 9 nhà bất đồng chính kiến khác ở Hải Phòng. Vào năm ngoái, cô là một trong những nhà hoạt động dân chủ ở Việt Nam được tặng giải thưởng Hellman-Hammet của tổ chức Human Rights Watch, với tư cách là một phóng viên độc lập bị truy bức. Vụ xử hôm nay diễn ra tiếp theo sau vụ kết án 4 nhà bất đồng chính kiến khác ở Sài Gòn với bản án từ 5 đến 16 năm tù, với tội danh hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, những bản án đã bị Liên Hiệp châu Âu, Hoa Kỳ, Anh Quốc và các tổ chức nhân quyền quốc tế cực lực chỉ trích.
 
Cũng vào tuần trước, một nhà hoạt động dân chủ khác ở Hải Phòng là ông Nguyễn Bá Ðăng cũng vừa bị bắt và bị tịch thu máy vi tính. Những vụ này cho thấy nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đang gia tăng trấn áp những tiếng nói bất đồng chính kiến ở Việt Nam. Phiên xử hôm nay tuy được gọi là công khai nhưng ngay cả bà Nguyễn Thị Lợi, mẹ của cô Phạm Thanh Nghiên, đã không vào dự được vì nhà của bà bị công an vây kín cho đến khi kết thúc phiên xử.(SBTN)