Home Tin Tức Thời Sự Bắc, Nam Hàn bắn đại bác vào vùng biển tranh chấp

Bắc, Nam Hàn bắn đại bác vào vùng biển tranh chấp PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang/Người Việt   
Thứ Tư, 27 Tháng 1 Năm 2010 10:20

SEOUL, Nam Hàn (AP) – Bắc Hàn nã trọng pháo vào vùng biển có tranh chấp với Nam Hàn hôm thứ Tư,

 khiến phía Nam Hàn đáp trả bằng một loạt đạn cảnh cáo, làm tăng thêm tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tàu tuần duyên Nam Hàn trong khu vực biển có tranh chấp với Bắc Hàn. (Hình:AP)

  Không có tổn thất nhân mạng hay thiệt hại vật chất nào được loan báo, và các phân tích gia cho rằng loạt đạn bắn ra, được phía Bắc Hàn cho hay là một phần của cuộc tập trận, có lẽ là hành động của Bình Nhưỡng (Pyongyang) nhằm nêu lên nhu cầu cần thiết để có một hiệp định chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.

Phía Bắc Hàn bắn khoảng 30 quả đại bác vào vùng biển ở phía tây và phía Nam Hàn ngay lập tức có phản ứng với khoảng 100 quả đạn bắn từ một căn cứ TQLC trên đảo gần ranh giới hải phận, theo lời một sĩ quan bộ Tổng Tham Mưu ở Seoul. Phía Bắc Hàn cho hay sẽ tiếp tục bắn đại bác vào khu vực này.

Sĩ quan trên nói rằng đạn đại bác Bắc Hàn rơi bên trong hải phận quốc gia này, trong khi phía Nam Hàn bắn đạn nổ giữa trời.

Biên giới hải phận phía tây do Bộ Chỉ Huy Liên Hiệp Quốc đặt ra vào giai đoạn cuối cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953, thường trực là điều gây căng thẳng giữa Bắc và Nam Hàn, với việc phía Bình Nhưỡng đòi phải dời biên giới xa hơn về phía nam.

Chiến hạm hai bên đã có cuộc đụng độ ngắn ngủi hồi tháng Mười Một khiến một thủy thủ Bắc Hàn thiệt mạng và ba người khác bị thương. Hai bên cũng từng giao chiến năm 1999 và 2002.

Bắc Hàn đưa ra một bản thông cáo báo chí vào chiều ngày thứ Tư, nói rằng họ bắn trọng pháo ra khu vực ngoài bờ biển trong chương trình tập trận và sẽ tiếp tục làm điều này.

Cuộc tập trận 'sẽ diễn ra trong cùng vùng biển trong tương lai,' theo bộ Tổng Tham Mưu quân đội Bắc Hàn.

Phía Bắc Hàn bắn thêm mấy loạt đạn nữa vào chiều tối ngày thứ Tư nhưng phía Nam Hàn không bắn trả, theo nguồn tin quân sự.

Bắc Hàn thời gian qua đưa ra một loạt các chỉ dấu lẫn lộn, đề nghị có cuộc thảo luận hợp tác nhưng lại có sự đe dọa, kể cả lời đe dọa hồi tháng này là sẽ phá tan dinh tổng thống Nam Hàn. Bộ trưởng Quốc Phòng Nam Hàn Kim Tae-young trong khi đó lại làm cho Bắc Hàn giận giữ khi nói rằng Seoul sẽ tấn công trước nếu có chỉ dấu rõ ràng là Bình Nhưỡng chuẩn bị tấn công bằng võ khí nguyên tử.