Home Tin Tức Thời Sự Đảng Cộng Hòa thắng ghế Thượng viện quan trọng

Đảng Cộng Hòa thắng ghế Thượng viện quan trọng PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 20 Tháng 1 Năm 2010 15:17

 Kết quả bầu cử là một đòn mạnh đối với tổng thống Barack Obama.

Ông Scott Brown, ứng viên đảng Cộng Hòa

Scott Brown sốc mọi người khi giành ghế TNS tiểu bang Massachusetts.

Scott Brown, ứng viên đảng Cộng Hòa, sốc mọi người bằng thắng lợi trong cuộc đua giành chức Thượng nghị sĩ Liên bang tiểu bang Massachusetts.

Ghế Thượng nghị sĩ đại diện cho tiểu bang này bị bỏ trống do cái chết của TNS đảng Dân Chủ, Edward Kennedy.

Kết quả bầu cử là một đòn mạnh đối với tổng thống Barack Obama. Các ý kiến nói đến chương trình cải tổ y tế của ông Obamaa có thể sẽ khó được thông qua tại Thượng viện.

Ứng viên Dân Chủ, bà Martha Coakley thừa nhận thua cuộc khi kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Brown dẫn trước ngay từ đầu.

Thắng lợi của đảng Cộng Hòa đã lấy mất đa số 60 ghế của đảng Dân Chủ tại Thượng viện.

Điều này sẽ làm cho ông Obama gặp khó khăn hơn trong việc thông qua kế hoạch cải tổ y tế. Y tế có thể được coi là mục tiêu hàng đầu trong chương trình hành động nhiệm kỳ tổng thống năm đầu của ông.

Đòn chí mạng

Phái viên Paul Adams của BBC từ Boston nói, việc bà Coakley thua phiếu là đòn chí mạng đối với đảng Dân Chủ và chương trình nghị sự quốc nội của đảng. Sự việc này xem ra chẳng vui vẻ gì trong kỷ niệm một năm ngày nhậm chức tổng thống của ông Obama.

Paul Adams nói thêm đây là một trong những bất ngờ chính trị lớn nhất trong các năm gần đây, là sự thất bại của phe Dân Chủ tại địa hạt cử tri mà đảng này nắm giữ liên tục trong 50 năm, bởi ‘người khổng lồ’, Edward Kennedy.

Trong diễn văn cảm tạ, ông Brown nói cử tri Massachusetts đã "mang lại một thắng lợi to lớn.”

Ông nói: "Hôm nay, tiếng nói độc lập của người Massachusetts đã vang lên. Cử tri Massachusetts đã bất chấp mọi dự đoán của các chuyên gia.”

Ông Brown chỉ trích đề nghị cải tổ y tế của tổng thống Obama, nói rằng các đề nghị đó sẽ tăng thuế, triệt tiêu công ăn việc làm, khiến nhiều người mắc nợ.

Lên tiếng với các ủng hộ viên sau khi gọi điện thoại cho ông Brown thừa nhận thua cuộc, bà Coakley nói bà "cảm thấy đau đớn trước kết quả kiểm phiếu".

Bản thân ông Obama đã đi vận động cho bà Coakley.

Lãnh tụ phe Dân Chủ tại Thượng viện, Harry Reid nói ông sẽ chào đón ông Brown vào phòng họp.

Và nói thêm, chỗ ngồi của ông Brown sẽ được sửa soạn sớm một khi Thượng viện nhận được giấy xác nhận từ quan chức bầu cử của Massachusetts.

Phái viên cho hay lẽ ra bà Coakley đã thắng tại tiểu bang có truyền thống ủng hộ đảng Dân Chủ.

Tuy nhiên quá trình vận động mờ nhạt đã tạo điều kiện cho đối thủ đảng Cộng Hòa, với hậu thuẫn mạnh mẽ từ các hoạt động viên theo xu hướng bảo thủ, lấy ghế Thượng viện từ tay Dân Chủ