Home Tin Tức Thời Sự Cướp bóc ở Haiti gây trở ngại cho cứu trợ

Cướp bóc ở Haiti gây trở ngại cho cứu trợ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang /Người Việt   
Thứ Ba, 19 Tháng 1 Năm 2010 16:13

 PORT-AU-PRINCE, Haiti (WSJ) - Hàng ngàn người thuộc thành phần hôi của, cướp bóc

chơi trò trốn bắt nguy hiểm chết người với nhau ở thủ đô Haiti hôm Chủ Nhật, dọn sạch các cửa tiệm và lấy đi mọi thứ từ thực phẩm đồ hộp cho đến bồn rửa tay và các món đồ khác dọc theo các con đường ở nơi này.

Cảnh sát giải tán người hôi của trong các cửa tiệm ở Port-au-Prince bị động đất tàn phá. (Hình: Ramon Espinosa/AP)
 

Việc phá phách hôi của tăng giảm tùy theo khả năng tuần tiễu của cảnh sát, vốn phải đối đầu với các đám đông gồm phần lớn thanh niên trẻ, kể cả phụ nữ. Ðôi khi cảnh sát ngừng lại, nổ mấy phát súng chỉ thiên hay bắt một vài người hôi của, đôi khi họ cứ từ từ lái xe đi thẳng.

Các nhà báo thấy một người bị bắn vào đầu và ngã ra chết ở một nơi cảnh sát nổ súng. Sau đó, chỉ cách mấy khu phố, người ta thấy các cảnh sát viên đánh đá và bắt giữ những người tình nghi cướp bóc.

Hai chiếc xe vận tải chở các binh sĩ thuộc lực lượng LHQ bảo vệ hòa bình ở Haiti đi ngang qua đám đông, nhưng không dừng lại. Một binh sĩ trên xe lấy máy hình nhỏ ra chụp cảnh tượng xảy ra dưới đường.

An ninh là vấn đề tạo quan tâm lớn lao kể từ khi xảy ra trận động đất hôm Thứ Ba, làm sụp đổ các bót cảnh sát cũng như các trại lính và biến tòa nhà trắng toát của Bộ Tư Pháp thành một đống gạch vụn. Có thể hàng trăm cảnh sát viên thiệt mạng trong thiên tai này.

Tại một tòa nhà nghiêng đổ khác, nhiều người leo lên nơi có vẻ từng là một tiệm tạp hóa, ném các món hàng xuống đám đông đứng dưới, có cả thuốc gội đầu, xà bông. Một phụ nữ rời khỏi đám đông với chiến lợi phẩm trên tay là một cái chậu rửa tay bằng bạc sáng bong, bên cạnh bà ta là một cô gái với cây gậy gỗ. Cô ta cũng chụp được một chai thuốc gội đầu. Nhiều người hôi của làm việc theo từng toán, với những người hộ vệ như vậy.

Thành phần hôi của coi như kiểm soát một khu vực dài chừng mười khu phố dọc theo đại lộ Boulevard Jean Jacques Dessalines, cũng như một số đường hẻm quanh đó.

Ðứng quan sát đám đông, Reginald Elacen, 18 tuổi, nói rằng cảnh sát nên để yên cho người dân lấy đi đồ đạc trong các cửa tiệm bị hư hại. “Chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác,” anh ta nói đến các nhu cầu cấp thiết của người dân đã mất mọi thứ sau trận động đất. “Nếu cảnh sát giúp đỡ thì điều này sẽ diễn ra mà không có bạo động.” (V.Giang)