Home Tin Tức Thời Sự Lo ngại an toàn thực phẩm

Lo ngại an toàn thực phẩm PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 19 Tháng 1 Năm 2010 16:02

Ông Hải nói cần xử lý nặng hơn các trường hợp vi phạm những quy định an toàn thực phẩm


Một phó thủ tướng VN nói với truyền thông trong nước ông "không biết ăn gì cho an toàn" giữa lúc có nhiều lo ngại về an toàn thực phẩm.

Ông Hoàng Trung Hải được trang tin VietnamNet dẫn lời nói tại một cuộc họp với các quan chức phụ trách an toàn vệ sinh thực phẩm ở Đà Nẵng:

"Tôi phải ăn kiêng nên chủ yếu ăn rau. Nhưng về nhà vợ bảo rau toàn là thuốc trừ sâu."

"Rốt cuộc mình không biết ăn gì cho an toàn. Đĩa rau sống mà phải ngâm thuốc tím cả giờ đồng hồ thì nát hết rồi, còn gì ngon lành nữa."

Ông Hải cũng nói thêm cần có những kiểm tra an toàn thực phẩm từ gốc của sản phẩm và phải xử phạt nghiêm ngặt hơn.

"Nếu quy trình sản xuất được giám sát chặt chẽ ngay từ gốc thì không chỉ đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng mà còn nâng được giá sản phẩm nông sản, thực phẩm cho nông dân," ông Hải nói với VietnamNet.

'Nặng nề'

Trong khi đó ông Nguyễn Công Khế, nguyên tổng biên tập báo Thanh Niên, báo đã có nhiều cảnh báo về an toàn thực phẩm nói với BBC:

"Nếu ông Phó Thủ tướng nói như thế là nó cũng phản ảnh lo ngại của rất nhiều người dân, người tiêu dùng Việt Nam về vấn đề rau."

"Cái an toàn thực phẩm, nhất là vấn đề rau, tôi cho rằng rất nặng nề. Mọi người dùng đến rau đều có cảm giác rau đó không sạch."

Khi người ta xuất sang Châu Âu hoặc Mỹ hay các nước có tiêu chuẩn về vệ sinh thực phẩm nghiêm ngặt thì buộc Việt Nam phải tuân thủ, họ phải dùng những vùng rau sạch và trồng có kiểm soát. Nó không giống như bán ở chợ Việt Nam.
Cựu Tổng biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế


"Bây giờ gia đình tôi mỗi bữa ra chợ mua tôi luôn luôn hỏi người làm bếp là rau chị mua chợ hay rau ở dưới vườn của tôi, kể cả những rau như rau dền chẳng hạn."

Ông Khế cũng nói nhiều người ở TP. HCM hay Hà Nội nay về quê lấy rau lên để phòng độc hại hay thuốc trừ sâu.

Bình luận về chuyện Việt Nam đưa ra thông tin xuất khẩu được 11 tỷ đô la Mỹ hàng nông sản thực phẩm ra nước ngoài ông Khế nói:

"Khi người ta xuất sang Châu Âu hoặc Mỹ hay các nước khác có tiêu chuẩn về vệ sinh thực phẩm nghiêm ngặt thì buộc Việt Nam phải tuân thủ, họ phải dùng những vùng rau sạch và trồng có kiểm soát. Nó không giống như bán ở chợ Việt Nam."

"Cũng như giao thông thôi, một người Việt Nam đi có thể rất ẩu nhưng cũng người đó sang Singapore hay Mỹ họ phải đi đàng hoàng, đi đúng luật."

Ông Khế nói một bác sỹ có tiếng ở Bệnh viện Chợ Rẫy nói với ông một trong những lý do khiến nhiều ca ung thư xảy ra ở Việt Nam cũng là "do ăn uống và môi trường".

"Tôi nghĩ Việt Nam muốn có rau an toàn, thực phẩm an toàn như một số nước thì việc các cơ quan an toàn thực phẩm, y tế còn phải làm rất nhiều việc mới đạt điều mong muốn," ông Khế nói.