Home Tin Tức Thời Sự Quân đội Mỹ được huy động tham gia cứu trợ

Quân đội Mỹ được huy động tham gia cứu trợ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 18 Tháng 1 Năm 2010 18:35

Hơn 2.000 lính thủy quân lục chiến Mỹ được điều tới Haiti trong nỗ lực cứu trợ đang được tăng cường, một tuần sau cơn động đất.

Hơn 2.000 lính thủy quân lục chiến Mỹ được điều tới Haiti trong nỗ lực cứu trợ đang được tăng cường, một tuần sau cơn động đất.
 
Tình trạng bạo lực và cướp bóc vẫn đang tiếp diễn tại nơi đây, và các lực lượng của LHQ cũng như Hoa K̀ỳ phải dùng dùi cui để giải tán đám đông người chen nhau vào cổng sân bay.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon nói ông sẽ đề xuất với Hội đồng Bảo an xin thêm 3.500 nhân viên cảnh sát và binh lính.

Người dân Haiti tiếp tục rời khỏi thủ đô, nhiều người xin visa vào Mỹ.

Phóng viên BBC Mark Doyle tại Port-au-Prince nói có thể 5.000 người đang xếp hàng bên ngoài tòa đại sứ Hoa Kỳ với mục đích xin được sang Mỹ theo diện thăm thân nhân.

Tuy nhiên người đứng đầu cơ quan cứu trợ của LHQ John Holmes thì vẫn cho rằng tình hình nói chung yên ổn và chỉ có một vài vụ lộn xộn nh̉o lẻ.

Ý kiến của ông cũng đồng nhất với quan điểm của chỉ huy trưởng quân Mỹ tại Haiti, Trung tướng Ken Keen, người cho rằng bạo lực hiện nay không nhiều bằng khi trước tại chính Port-au-Prince.

Tướng Keen cũng nói có thể tới khoảng 200.000 người thiệt mạng trong trận động đất.

Hơn 2.200 lính thủy đánh bộ Mỹ đã tới vùng duyên hải Haiti hôm thứ Hai trên chiến hạm USS Bataan.

Họ mang theo mình trang thiết bị đào bới và cần cẩu, cùng trực thăng và nhiều vật dụng y tế.

Cựu Tổng thống Bill Clinton, hiện là đặc sứ của LHQ về Haiti, đã tới thăm bệnh viện Port-au-Prince. Ông nói rằng việc phân phối hàng cứu trợ đang dần đáp ứng được yêu cầu.

Than phiền của người dân
Trong khi đó, dân địa phương vẫn tỏ ra không hài lòng về tốc độ cứu trợ.

Phóng viên BBC Matt Frei, hiện có mặt tại Port-au-Prince, nói nạn cướp bóc hoành hành dữ dội trong thành phố. Các băng đảng tội phạm cướp đủ thứ, thuốc đánh răng là thứ hàng được chuộng nhất vì người ta dùng bôi lên mũi để khử mùi hôi thối của các xác chết.

Cảng Port-au-Prince bị phá hủy nặng nề, nhiều con đường còn tắc nghẽn vì mảnh vỡ và xác người.

Ít nhất 70.000 người chết đã được chôn cất.
Trong khi đó, Tổng thống Haiti Rene Preval kêu gọi các nhà tài trợ chú ý tới nhu cầu lâu dài của nước này.

Phát biểu tại hội nghị cấp viện cho Haiti tổ chức tại Cộng hòa Dominic hôm thứ Hai, ông nói: "Chúng ta cần không chỉ chữa lành các vết thương của động đất. Chúng ta cần phát triển nền kinh tế, nông nghiệp, giáo dục, y tế và củng cố các cơ quan dân chủ".

Nỗ lực cứu trợ hiện đang được mở rộng ra các khu vực ngoại vi thủ đô, như Leogane, Gressier, Petit-Goave và thị trấn Jacmel trên bờ biển.

LHQ đang kêu gọi gây quỹ 562 triệu đôla để giúp ba triệu dân Haiti thuộc diện cần hỗ trợ nhất trong sáu tháng.

Tại Brussels, Liên hiệp châu Âu cam kết hơn 420 triệu euro (604 triệu đôla Mỹ) cho Haiti. Chính phủ Anh thì nói sẽ tăng gấp ba khoản viện trợ cho nước này, lên 20 triệu bảng Anh (32 triệu đôla Mỹ).