Home Tin Tức Thời Sự Máy bay oanh kích hạ sát chỉ huy trưởng al-Qaeda tại Yemen

Máy bay oanh kích hạ sát chỉ huy trưởng al-Qaeda tại Yemen PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang/ Người Việt   
Thứ Bảy, 16 Tháng 1 Năm 2010 21:16

SANAA (AFP) - Một cuộc không tập hôm Thứ Sáu nhắm vào lực lượng al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập

 (Al-Qaeda in the Arabian Peninsula AQAP) ở phía Bắc Yemen làm thiệt mạng sáu người tình nghi là cấp chỉ huy của tổ chức này kể cả tư lệnh lực lượng quân sự, theo một viên chức cao cấp chính phủ Yemen.

Qassem al-Rimi, tư lệnh quân sự của tổ chức al-Qaeda tại Yemen. (Hình:Reuters) 

Chỉ huy lực lượng võ trang AQAP, Qassem al-Rimi, ở trong số 23 người trốn khỏi nhà tù chính phủ tại Sanaa hồi Tháng Hai, năm 2006.

“Có sáu cấp chỉ huy al-Qaeda, kể cả tư lệnh lực lượng võ trang Qassem al-Rimi, bị giết hôm Thứ Sáu,” viên chức này cho hay.

“Ammar al-Waili, Ayedh al-Shabwani và Saleh al-Tais cũng bị hạ sát trong cuộc tấn công” tại Al-Ajashir, một khu vực sa mạc trong vùng phía Ðông tỉnh Saada, nguồn tin này cho hay.

Hai cấp chỉ huy khác cùng thiệt mạng trong cuộc tấn công không được nêu tên, trong khi đó có hai người trốn thoát.

Cuộc không tập vào sáng ngày Thứ Sáu nhắm vào hai chiếc xe chở tám thành viên al-Qaeda, “sáu người trong số này bị giết và hai người trốn thoát,” một viên chức khác cho hay trước đó.

AQAP lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công bất thành của một công dân Nigeria trên chuyến bay từ Amsterdam về Detroit trong ngày lễ Giáng Sinh.

Tin về cuộc không tập được đưa ra trong lúc Anh cho hay sẽ đứng ra chủ tọa một cuộc họp quốc tế về việc chống thành phần quá khích ở Yemen vào ngày 27 Tháng Giêng tới đây tại London.

Cũng trong ngày Thứ Sáu, giáo sĩ Sheikh Abdulmajeed al-Zendani, một người có nhiều thế lực ở Yemen, nói trong bài giảng rằng sẽ là “một nhiệm vụ tôn giáo do Thượng Ðế quy định” để bảo vệ Yemen qua hình thức thánh chiến, nếu quốc gia này bị quân đội ngoại quốc chiếm đóng.

Ông nói điều này có vẻ để trả lời phát biểu hôm Thứ Tư của Nghị Sĩ Carl Levin, chủ tịch Ủy Ban Quốc Phòng Thượng Viện Hoa Kỳ, người kêu gọi Washington hãy nghĩ đến việc tấn công lực lượng al-Qaeda tại Yemen bằng phi cơ không người lái, các cuộc oanh tạc hay các cuộc tấn công của biệt kích, nhưng không đổ quân vào quốc gia này.

Tổng Thống Barack Obama cho hay ông không hề có ý định gửi quân đến Yemen, hay Somalia, ở trong vùng Sừng Phi Châu nhìn qua eo biển Bab al-Mandab.