Home Tin Tức Thời Sự Bố ham con trai, con thiếu vợ

Bố ham con trai, con thiếu vợ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang / Người Việt   
Thứ Tư, 13 Tháng 1 Năm 2010 15:17

BEIJING (AFP) - Hơn 24 triệu người đàn ông Trung Quốc đến tuổi lập gia đình có thể lâm vào tình trạng không kiếm ra vợ chỉ khoảng 10 năm tới đây,

 theo nguồn tin từ cơ quan truyền thông nhà nước hôm Thứ Hai, trích thuật kết quả cuộc nghiên cứu cho rằng nguyên do chính là các cuộc phá thai để chọn con theo giới tính.

  Hình bên trái: Các bé trai Trung Quốc nô đùa dưới bảng quảng cáo Thế Vận Hội trong tấm hình chụp năm 2007. Giới chuyên gia tiên đoán rằng trong mười năm nữa, các em này sẽ thiếu vợ vì sự chênh lệch giới tính nam-nữ tại Trung Quốc ngày càng nặng. (Hình: Teh Eng Koon/AFP/Getty Images)

Cuộc nghiên cứu, do Hàn Lâm Viện Khoa Học Khoa Học Xã Hội Trung Quốc thực hiện, cho hay việc mất cân bằng giới tính trong số các trẻ mới sinh là vấn đề trầm trọng nhất trong lãnh vực dân số ở quốc gia với 1.3 tỉ người này, theo tờ Global Times.

“Việc phá thai theo giới tính vẫn còn là điều xảy ra vô cùng thường xuyên, nhất là ở vùng nông thôn,” nơi tập tục trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại mạnh mẽ, theo cuộc nghiên cứu, trong khi cũng nói rằng các lý do dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính “rất phức tạp.”

Nhà nghiên cứu Wang Guangzhou cho hay sự chênh lệch về tỉ lệ nam nữ trong số trẻ sinh ra có thể khiến cho những người đàn ông có lợi tức thấp khó kiếm vợ, cũng như tạo thêm sự chênh lệch về tuổi tác giữa vợ chồng, theo tờ Global Times.

Một nhà nghiên cứu khác, Wang Yuesheng, cho hay đàn ông ở các khu vực nghèo tại Trung Quốc sẽ bị buộc phải lập gia đình trễ hơn hay sống độc thân suốt đời, vốn có thể “gây ra sự gián đoạn trong giòng dõi gia đình.”

Cuộc nghiên cứu cho hay những yếu tố chính góp phần gây ra tình trạng này gồm có cả chính sách kế hoạch hóa gia đình, theo đó giới hạn số con của mỗi gia đình, cũng như hệ thống an sinh xã hội không đầy đủ.

Tờ Global Times cho hay tình trạng bắt cóc và buôn bán phụ nữ xảy ra tràn lan trong các khu vực dư thừa đàn ông, theo Ủy Ban Quốc Gia Dân Số và Kế Hoạch Gia Ðình Trung Quốc.

Tình trạng lập gia đình bất hợp pháp và cưỡng bách mại dâm cũng là vấn đề trong các khu vực này. Hiện nay ở một số nơi tại Trung Quốc tỉ lệ sinh con trai so với con gái là 130/100. (V.Giang)