Home Tin Tức Thời Sự Mất cân bằng giới tính tăng ở Trung Quốc

Mất cân bằng giới tính tăng ở Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 11 Tháng 1 Năm 2010 08:42

Số liệu mới nhất cho thấy cứ 100 bé gái tại Trung Quốc được sinh thì có 119 bé trai.

Hơn 24 triệu đàn ông Trung Quốc trong độ tuổi hôn nhân có thể rơi vào tình trạng không tìm được vợ vào năm 2020, theo Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc.

Mất cân bằng giới tính giữa các trẻ sơ sinh là vấn đề nhân khẩu học nghiêm trọng nhất đối với quốc gia với dân số lên tới 1,3 tỷ người, vẫn theo cơ quan nghiên cứu thuộc nhà nước này.

Viện Khoa học Xã hội cho hay các hành vi phá thai lựa chọn giới tính là nguyên nhân chính, do khuynh hướng 'trọng nam' truyền thống của Trung Quốc đối với trẻ sơ sinh.

Viện cũng cho biết phá thai theo lựa chọn này đã và đang trở nên "rất phổ biến".

Điều này đặc biệt đúng ở các vùng nông thôn, và công nghệ siêu âm (scan), lần đầu tiên được đưa vào Trung Quốc cuối những năm 1980, đã làm gia tăng vấn đề.

'Mua dâm bắt buộc'

Cơ hội kết hôn trở hiếm hơn khi một người đàn ông hơn 40 tuổi ở nông thôn. Họ sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào an sinh xã hội khi về già và sẽ có ít hơn hỗ trợ gia đình để nương tựa.
Global Times

Các số liệu mới nhất cho thấy tỷ lệ cứ mỗi 100 bé gái sinh ra tại Trung Quốc, lại có 119 bé trai, theo cuốn sách mới được Viện nghiên cứu ấn hành.

Nhà nghiên cứu Vương Quảng Châu, được tờ Global Times trích lời, cho biết hậu quả là một số người đàn ông ở các khu vực nghèo của Trung Quốc có thể rơi vào tình trạng 'ở vậy' suốt đời.

"Cơ hội kết hôn trở nên hiếm hơn khi một người đàn ông lớn hơn 40 tuổi sống ở nông thôn. Họ sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào an sinh xã hội khi về già và sẽ có ít hơn các nguồn hỗ trợ gia đình để nương tựa", ông Vương nói.

Sự lưỡng lự, miễn cưỡng trong số các cư dân trẻ ở đô thị Trung Quốc để chọn sinh một hoặc hai con cũng sẽ làm phức tạp thêm vấn đề.

Tại một số tỉnh thành, người ta ghi nhận tỷ lệ 130 bé trai được sinh ra, so với mỗi 100 bé gái.

Tình trạng mất cân đối về giới tính phát triển có thể làm gia tăng việc mua dâm bắt buộc và làm cho nạn buôn người trở nên ngày một "nghiêm trọng" hơn ở một số khu vực tai một đất nước với dân số lớn nhất thế giới này, vẫn theo các nhà nghiên cứu.