Home Tin Tức Thời Sự Israel xây tường rào dọc biên giới Ai Cập

Israel xây tường rào dọc biên giới Ai Cập PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 10 Tháng 1 Năm 2010 23:01

Ai Cập nói họ không phản đối kế hoạch xây rào chắn, chừng nào xây trên đất Israel.


Chính phủ Israel vừa chấp thuận kế hoạch xây rào chắn dọc biên giới Ai Cập nhằm ngăn ngừa dân quân và di dân bất hợp pháp.

Rào chắn sẽ xây trước ở hai vùng biên giới, gần với thành phố Eilat thuộc biển Đỏ và dọc theo phía ngoài của dải Gaza Strip.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói ông thông qua quyết định này nhằm bảo vệ bản sắc Do Thái và nền dân chủ Israel, và rằng người tỵ nạn vẫn được phép tới Israel để xin quy chế bảo hộ.

Trong các năm gần đây nhiều ngàn người tỵ nạn đã tới Israel qua ngả Ai Cập.

Kể từ tháng Năm năm ngoái, ít nhất 17 di dân, phần lớn từ Phi châu đã bị cảnh sát Ai Cập bắn hạ. Ai Cập nói họ tìm cách ngăn chặn nạn buôn người.

Một số đông tìm cách vào Israel là từ Eritrea. Theo sau là người xứ Ethiopia và Sudan.

'Ngoại kiều bất hợp pháp'

Hôm Chủ Nhật ông Netanyahu nói ông chấp thuận xây phần đầu của rào chắn, tại tuyến đường di dân thẩm lậu nhiều nhất, trên đoạn biên giới dài 266 cây số.

Cạnh đó là việc lắp đặt các thiết bị theo dõi hiện đại.

Dự án này có phí tổn 270 triệu USD và cần hai năm để hoàn tất.

Trong một tuyên bố, thủ tướng Israel nói: "Tôi quyết định tăng cường biên giới phía Nam của Israel nhằm ngăn chặn kẻ khủng bố và những kẻ vượt biên lậu. Đây là quyết định mang tính chiến lược nhằm bảo vệ người Do Thái và các đặc tính của nền dân chủ."

Ông Netanyahu nói Israel sẽ "mở cửa đón người tỵ nạn" từ các vùng chiến sự. Cạnh đó ông nói thêm: "Chúng ta không thể cho phép hàng chục ngàn di dân bất hợp pháp thẩm lậu Israel từ vùng biên giới phía Nam, chẳng khác gì để ngoại kiều tràn ngập đất nước này.”

Nguồn tin từ an ninh Ai Cập cho hay Israel không thông báo kế hoạch xây rào chắn, tuy nhiên Ai Cập cũng không phản đối, một khi hàng rào được xây trên đất Israel.