Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc 'thành nước xuất khẩu lớn nhất'

Trung Quốc 'thành nước xuất khẩu lớn nhất' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 10 Tháng 1 Năm 2010 13:52

Các quan chức TQ nói nước này đã vượt qua giai đoạn thương mại yếu kém


Truyền thông Trung Quốc cho hay xuất khẩu của nước này tăng 17.7% vào tháng 12 vừa qua, cho thấy Trung Quốc đã vượt Đức để trở thành nước xuất khẩu lớn nhất thế giới.

So với một năm trước đó, sự gia tăng này đã phá vỡ đà suy giảm 13 tháng về mậu dịch do hậu quả của đợt suy thoái kinh tế toàn cầu.

Tân Hoa xã cho biết tổng xuất khẩu trong năm 2009 của Trung Quốc trị giá 1.2 ngàn tỉ USD, nhưng tổng ngoại thương trong năm lại giảm 13.9%.

Giới phóng viên nhận định số liệu mới này sẽ khiến cho các đối thủ cạnh tranh thương mại của Trung Quốc đưa ra các yêu cầu mới đòi phải phá giá đồng nhân dân tệ.

Năm ngoái, mậu dịch của Trung Quốc suy giảm liên tục do suy thoái kinh tế toàn cầu, khiến cho nhu cầu về các sản phẩm của Trung Quốc giảm đi.

Tuy nhiên, trong vài tuần cuối cùng của năm, việc gia tăng đã mạnh mẽ hơn nhiều so với dự đoán của các nhà phân tích, với xuất khẩu đạt tới 130.7 tỉ dollar, tăng 17.7% so với tháng 12 của năm trước đó.

Tổng cục Hải quan TQ nói tổng lượng xuất khẩu trong năm là 1.2 nghìn tỉ USD, giảm 16% so với năm 2008, trong khi nhập khẩu cũng giảm 11.2% so với năm trước đó, với trị giá 1.01 nghìn tỉ USD.

Tổng mức thặng dư mậu dịch, vốn mang tính nhạy cảm về chính trị, giảm 34.2%, xuống còn 196.1 tỉ USD, tức là giảm gần 1/3.

Các số liệu này cho thấy Trung Quốc đã vượt qua tổng mức xuất khẩu của nước Đức trong năm 2009, mặc dù điều này còn đợi được khẳng định, khi Đức đưa ra dữ liệu cả năm vào tháng Hai tới.

Yêu cầu về tiền tệ


Hàng xuất khẩu của TQ thường có giá thành thấp

Một người phát ngôn cho Tổng Cục Hải quan TQ nói việc gia tăng này là một “bước ngoặt quan trọng” cho đất nước.

Tân Hoa xã trích lời nhà thống kê Huang Guohua nói rằng: “Giờ đây có thể an toàn nói rằng các nhà xuất khẩu TQ đã vượt qua được giai đoạn yếu kém”.

Phóng viên BBC, Chris Hogg, tại Thượng Hải nói rất nhiều nhà sản xuất của TQ là các công xưởng chi phí thấp, lắp ráp các thiết bị như iPod, sử dụng các thành phần của nước ngoài.

Số liệu mới nhất này được coi là một chỉ dấu cho thấy các nhà sản xuất của TQ tỏ ra mềm dẻo trong lúc suy thoái, và được hưởng lợi khi khách hàng mua lại sản phẩm.

Tuy nhiên, phóng viên BBC cũng nhận xét các số liệu này có nhiều khả năng sẽ khiến các đối thủ cạnh tranh thương mại của Trung Quốc phàn nàn và đòi nước này phải định giá lại đồng nhân dân tệ.

Dẫn đầu là Hoa Kỳ, họ lập luận việc Trung Quốc sản xuất hàng rẻ bằng cách giữ cho đồng nhân dân tệ yếu là không công bằng.

Tuy nhiên, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã nói TQ sẽ “không lùi bước” trước các đòi hỏi của nước ngoài là họ phải định giá lại đồng nhân dân tệ.