Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc cảnh cáo Hoa Kỳ về việc bán vũ khí cho Đài Loan

Trung Quốc cảnh cáo Hoa Kỳ về việc bán vũ khí cho Đài Loan PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 06 Tháng 1 Năm 2010 16:31

 BẮC KINH (AFP) - Hôm 5 Tháng Giêng, 2009, Trung Quốc lên tiếng cảnh cáo Hoa Kỳ về việc bán vũ khí cho Ðài Loan.

 Chiến đấu cơ F-16, một trong những vũ khí mới mà Ðài Loan muốn mua của Hoa Kỳ để tối tân hóa không lực. (Hình: John E. Lasky/USAF)

Lời cảnh cáo đưa ra vào lúc giới truyền thông ức đoán Hoa Kỳ sẽ có quyết định trước việc Ðài Loan yêu cầu có thêm vũ khí mới.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Jiang Yu lên tiếng với báo chí trong cuộc họp báo thường lệ, bà nói, “Chúng tôi mạnh mẽ chống lại việc Hoa Kỳ bán vũ khí cho Ðài Loan.” Bà ta cho biết Bắc Kinh đã “tham khảo nghiêm túc” với Washington về vấn đề này. Bà Yu tiếp:

“Chúng tôi thúc giục Hoa Kỳ phải nhận thức rõ mức độ nghiêm trọng đối với việc bán vũ khí cho Ðài Loan, mà hủy bỏ mọi kế hoạch bán vũ khí, và ngưng bán vũ khí cho Ðài Loan, để cho quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc không bị sứt mẻ.”

Tổng thống Ðài Loan, Mã Anh Cửu, mặc dù có quan hệ thân mật với Bắc Kinh nhưng vẫn kêu gọi Hoa Kỳ bán vũ khí. Ông nói rằng đảo quốc ông vẫn đề phòng trước việc lục địa đang gia tăng chi tiêu về quốc phòng.

Báo cáo cho thấy Ðài Loan đang cần mua chiến đấu cơ F-16, cũng như trực thăng dùng trong việc chuyển vận quân sự và phi vụ cấp cứu, để tối tân hóa cho không lực già nua của mình. Tổng Thống Obama dự tính sẽ có quyết định về thỉnh cầu trên trong những tháng sắp tới.

Washington là nước cung cấp vũ khí hàng đầu cho nước Ðài Loan tự trị, dù rằng đã có sự thay đổi việc công nhận ngoại giao từ Ðài Bắc sang Bắc Kinh vào năm 1979. Trung Quốc và Ðài Loan tách làm đôi kể từ sau cuộc nội chiến năm 1949.

Bắc Kinh vẫn xem đảo quốc này như là phần của lãnh thổ mình, và đang chờ được thống nhất, bằng vũ lực nếu xét thấy cần.

Trong cuộc viếng thăm Trung Quốc hồi Tháng Mười Một, Tổng Thống Obama lập lại rằng Hoa Kỳ tin là chỉ có một nước Trung Hoa.

Theo (đạo luật) Taiwan Relation Act, Hoa Kỳ phải cung cấp vũ khí cho Ðài Loan để tự vệ. Công ty về quốc phòng Hoa Kỳ Raytheon công bố hồi tháng trước rằng, họ trúng thầu trị giá $1.1 tỉ qua việc cung cấp cho Ðài Loan hệ thống phi đạn Patriot mới. (T.P.)