Home Tin Tức Thời Sự Ða số người Mỹ không hài lòng với công việc làm

Ða số người Mỹ không hài lòng với công việc làm PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 06 Tháng 1 Năm 2010 16:14

WASHINGTON (AP) - Ngay những người Mỹ may mắn có việc làm trong thời buổi kinh tế hiện nay cũng trở nên ngày càng bất mãn với công việc,

 theo một cuộc khảo sát mới. Chỉ có 45% người Mỹ hài lòng với việc làm của họ.

Ðó là tỉ lệ thấp nhất từng được ghi nhận bởi nhóm nghiên cứu Conference Board trong hơn 22 năm nghiên cứu về vấn đề này. Trong năm 2008, khoảng 49% những người được thăm dò báo cáo họ hài lòng với công việc của họ.

Sự sụt giảm một phần bị quy lỗi cho cuộc suy thoái tệ hại nhất kể từ thập niên 1930, tạo khó khăn cho một số người tìm kiếm các việc làm phù hợp với khả năng và sở thích của họ. Nhưng sự bất mãn của các công nhân trên đà gia tăng trong hơn hai thập niên nay.

Các công nhân càng ngày càng không vui vì nhiều lý do khác nhau:

- Ít người hơn coi công việc của họ là hấp dẫn.

- Lợi tức không bắt kịp với lạm phát.

- Phí tổn bảo hiểm sức khỏe gia tăng đã ăn vào tiền lương đem về nhà của các công nhân.

Các nhà kinh tế nói nếu chiều hướng hài lòng với công việc không bị đảo ngược, nó có thể kềm chế sự sáng tạo và làm hại khả năng cạnh tranh và năng suất của Mỹ. Và nó có thể làm cho các công nhân lớn tuổi không muốn bỏ thì giờ để chia sẻ kiến thức và tài năng của họ với các công nhân trẻ tuổi hơn.

Khi cuộc khảo sát đầu tiên của Conference Board được thực hiện vào năm 1987, hầu hết công nhân - 61% - nói họ hài lòng với công việc của họ. Cuộc khảo sát 5,000 gia đình được Conference Board giao trách nhiệm thực hiện cho TNS, một công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu.

Các viên chức của Conference Board và các kinh tế gia bên ngoài cho rằng sự gia tăng yếu về lương bổng giúp giải thích tại sao công nhân ngày càng bất mãn với việc làm của họ trong hơn 20 năm qua. Sau khi gia tăng trong thập niên 1980 và 1990, lợi tức gia đình trung bình sau khi được điều chỉnh theo lạm phát đã sụt giảm kể từ năm 2000.

Các công nhân dưới 25 tuổi bày tỏ mức bất mãn cao nhất. Khoảng 64% các công nhân dưới 25 tuổi nói họ không vui với việc làm của họ. Cuộc suy thoái đặc biệt đánh mạnh vào các công nhân trẻ, những người hiện ít cơ hội hơn và lương thấp hơn, vài nhà phân tích nói.

Hài lòng nhất là những người từ 25 đến 34 tuổi, những người có thể nhìn thấy vài cơ hội để thăng tiến giữa lúc thế hệ sinh ra sau Thế Chiến II trong vụ bùng nổ sinh sản đến tuổi về hưu. Khoảng 47% những công nhân từ 25 đến 34 tuổi nói họ hài lòng với việc làm của họ. (n.n.)