Home Tin Tức Thời Sự Thày pháp Cuba tiên đoán 2010 nhiều biến động

Thày pháp Cuba tiên đoán 2010 nhiều biến động PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang / Người Việt   
Thứ Hai, 04 Tháng 1 Năm 2010 15:22
  “Thế hệ lớn tuổi nên chuyển giao kinh nghiệm cho thế hệ trẻ hơn vì thời đại nay thay đổi và thế hệ trẻ có khả năng đối phó,.."

 HAVANA (AP) - Một hội đồng gồm các thày pháp Santería ở Cuba, một tôn giáo xuất phát từ lục địa Phi Châu và được những người nô lệ mang ra thế giới bên ngoài, tiên đoán rằng năm 2010 sẽ là một năm có nhiều biến động về chính trị và xã hội, nhiều cuộc tranh chấp quyền lực, âm mưu và đảo chánh, họ cũng cho hay thế giới sẽ nhìn thấy nhiều cái chết của các giới lãnh đạo chính trị.

Trong bản tiên đoán đưa ra hôm Thứ Bảy, họ cũng khuyến cáo các nhà lãnh đạo lớn tuổi hãy bước xuống và nhường chỗ lại cho thành phần trẻ, một lời kêu gọi rất nhạy cảm ở trong quốc gia đang bị hai anh em Castro là Fidel và Raul cai trị trong hơn nửa thế kỷ nay.

“Thế hệ lớn tuổi nên chuyển giao kinh nghiệm cho thế hệ trẻ hơn vì thời đại nay thay đổi và thế hệ trẻ có khả năng đối phó,” theo lời Victor Bentancourt, một trong những thày pháp Santería (babalawo) hàng đầu ở Cuba. “Không còn nhiều thời giờ nữa” cho sự thay đổi này.

Một cảnh sát viên ở góc phố tại thủ đô Havana, Cuba. (Hình:Reuters)

Các thày pháp loan báo tiên đoán của họ tiếp theo một buổi lễ bí mật nhân dịp đầu năm, trong đó họ cầu nguyện và giết gà, dê cũng như các thú vật khác để tế thần.

Một nhóm thày pháp Santería khác, có sự hậu thuẫn của nhà nước Cuba, đưa ra tiên đoán riêng của họ sau đó trong ngày Thứ Bảy, nói rằng năm 2010 sẽ là năm của sự cải thiện sức khỏe.

Santería, vốn trộn lẫn Công Giáo với đạo Yoruba của người lục địa Phi Châu, có nhiều tín đồ ở Cuba, nơi khoảng một phần ba trong số 11.2 triệu dân có nguồn gốc từ Phi Châu.

Buổi lễ ở Cuba là một trong một số buổi lễ truyền thống đầu năm ở vùng Mỹ Châu La Tinh. Các thày pháp ở Peru tuần qua làm phép lành cho năm 2010, kêu gọi giảm căng thẳng giữa Venezuela và Colombia và để Tổng Thống Barack Obama bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Cuba. (V.Giang)