Home Tin Tức Thời Sự Dân Trung Quốc chuộng “Hoa Kỳ Sâm”

Dân Trung Quốc chuộng “Hoa Kỳ Sâm” PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang ? Người Việt   
Thứ Hai, 04 Tháng 1 Năm 2010 14:51

Wisconsin trồng 90% nhân sâm của Mỹ

 

Hình bên: Nhân viên nông trại ở Wausau, Wisconsin, chạy máy chùi rửa củ nhân sâm. Tiểu bang Wisconsin sản xuất 90% nhân sâm của Hoa Kỳ, hầu hết xuất cảng qua Trung Quốc, nơi người tiêu dùng coi “Hoa Kỳ Sâm” là một món hàng cao cấp. (Hình: A Photo/Ramde Dinesh)
 BắC KINH (AP) - Nông dân Butch Weege ở Wisconsin chưa bao giờ gặp Sun Dan, một chuyên viên trang điểm 34 tuổi ở Bắc Kinh, nhưng ông trông đợi rất nhiều vào những người dân Trung Quốc khá giả như cô, khi họ dùng sâm trồng ở Wisconsin để có sức chống chỏi với những đòi hỏi bận rộn trong đời sống thị thành.

Ðủ các mặt hàng Trung Quốc, từ máy điện toán đến hải sản, được chở sang Tây phương mỗi năm, nhưng sâm từ Wisconsin đi ngược lại dòng chảy này. Các nhà trồng sâm ở Hoa Kỳ chỉ trông cậy vào thị trường duy nhất là Trung Quốc, và sau nhiều năm giảm lợi tức vì có cạnh tranh từ Canada và nông dân Trung Quốc, người nông dân ở Wisconsin nay có hành động bảo vệ thương hiệu của mình với hy vọng là chiếm giữ được thị phần, bảo vệ được thương hiệu trong giới trung lưu ngày càng phát triển ở Trung Quốc.

 Một cửa hàng Tong Ren Tang ở Bắc Kinh. (Hình:AP)

“Hàng chúng tôi bán ở một nơi rất xa và không thể đi đến từng tiệm để bảo đảm rằng đây đúng là sâm Wisconsin được gói trong các bao bì này,” theo lời Kirk Baumann, giám đốc Hội Ðồng Sâm (Ginseng Board) của tiểu bang Wisconsin.

Tuy có lúc làm chủ thị trường, các nhà trồng sâm ở Wisconsin nay phải đối phó với các tay làm hàng giả ở Trung Quốc, cứ dán bừa nhãn Wisconsin lên các loại sâm thiếu tiêu chuẩn để tăng giá bán. Họ cũng phải chống lại sự tin tưởng cho rằng sâm Canada và Trung Quốc cũng có phẩm chất tương tự, dù rằng các loại sâm này thường có nhiều dư lượng thuốc sát trùng.

Tiểu bang Wisconsin nay có nỗ lực để giúp người tiêu thụ ở Trung Quốc quen với thương hiệu “Hoa Kỳ Sâm” (Huaqi Shen). Chiến lược chính của họ là ký một thỏa thuận hồi Tháng Mười với một dược phòng nổi tiếng ở Trung Quốc để là đại diện phân phối duy nhất ở Trung Quốc.

Theo thỏa thuận, Tong Ren Tang, một nhà thuốc thành lập từ 360 năm nay, có độc quyền bán 400,000 pounds (hơn 181 tấn) sâm Wisconsin tại hơn 1,000 cửa tiệm của họ trong năm năm tới.

Sâm Wisconsin được coi là tốt hơn sâm trồng ở Ontario bên kia biên giới Canada vì không có dư lượng DDT còn trong đất do sử dụng thuốc sát trùng nhiều thập niên trước. Ngoài ra rễ sâm Canada thường dài hơn trong khi các khách hàng Trung Quốc chuộng loại rễ ngắn ở Wisconsin.

Wisconsin có khoảng 1,400 nông dân trồng sâm đầu thập niên 80. Nay tiểu bang này có khoảng 150 người và sản xuất khoảng 90% của chừng 650,000 pounds (khoảng 295 tấn) sâm trồng ở cả Hoa Kỳ mỗi năm.

Các nông gia Wisconsin nhận ra nhu cầu phải có sự kiểm soát thương hiệu khi trong một chuyến thăm viếng thị trường Trung Quốc năm 2004 họ thấy nhãn hiệu sâm Wisconsin được dán bừa bãi lên các sản phẩm không hề được cho phép. (V.Giang)