Home Tin Tức Thời Sự Giàu: Ðám cưới toàn xe triệu đô

Giàu: Ðám cưới toàn xe triệu đô PDF Print E-mail
Thứ Bảy, 02 Tháng 1 Năm 2010 22:53

 . . . cứ 10.000 hộ dân có 5 hộ không có nhà ở . . .

 
 Gần với nơi xây dựng nhà máy lọc dầu Dung Quất, hai phụ nữ đi nhặt bao nylon, bao giấy ở các bãi rác đem bán cho một nơi thu mua đồ phế thải để tái chế. Người nghèo ở Việt Nam kiếm sống bằng đủ mọi cách một cách chật vật. (Hình: AFP/Getty Images)

HÀ NỘI (TH) - Trung bình cứ 2,000 hộ thì có một hộ không có nhà, phải ngủ vạ ngủ vật đâu đó đầu đường xó chợ, lều tạm, bạt nylon, theo Tổng Cục Thống Kê Việt Nam. Trong khi bản tin này xuất hiện trên các báo Thanh Niên và Thời Báo Kinh Tế Việt Nam thì báo điện tử VNExpress có một phóng sự hình ảnh về đám cưới của con một tay tư bản đỏ ở Hà Nội cưỡi toàn những xe “siêu sao,” gồm toàn những xe trị giá từ nửa triệu tới một triệu rưỡi đô la ở Việt Nam.

Hai câu chuyện, hai hình ảnh tương phản về khoảng cách giầu nghèo thế nào ở Việt Nam. Tổng Bí Thư Nông Ðức Mạnh đọc các diễn văn quan trọng trong các đại hội đảng đều nhấn mạnh đến chủ trương đưa đất nước tiến lên xã hội chủ nghĩa, dân giầu nước mạnh, công bằng, văn minh. Lại còn có cả “pháp quyền” nữa.

“Sáng 31 Tháng Mười Hai, 2009, Tổng Cục Thống Kê đã họp báo công bố kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở. Kết quả từ cuộc tổng điều tra nhà ở được thực hiện tại thời điểm ngày 1 Tháng Tư, 2009 cho thấy, cứ 10.000 hộ dân có 5 hộ không có nhà ở, hoặc nếu có nhà thì cũng không đảm bảo các điều kiện tối thiểu.”

Tờ Thanh Niên tường thuật như vậy và kể tiếp rằng, “Tây Nguyên là vùng có tỷ lệ không có nhà ở thấp nhất, Bắc Bộ và duyên hải miền Trung là vùng có tỷ lệ này cao nhất. Diện tích ở bình quân đầu người của cả nước đạt 16,8m2. Số hộ có nhà ở kiên cố chiếm 47%, nhà thiếu kiên cố và nhà ở đơn sơ chiếm tới 15,2%...”

 
 Rolls-Royce Drophead Coupe trắng làm xe chở cô dâu chú rể chiều 1 Tháng Giêng, 2010. (Hình: VNExpress).

Có rất nhiều người bị nhà nước cưỡng chế đất đai để làm các dự án sân gôn phục vụ tư bản đỏ giải trí đã trở thành những kẻ ngủ đường ngủ chợ ngay ở ngoại thành Hà nội, báo chí trong nước nhiều lần cho biết.

Hồi tháng trước, báo chí ồn ào khi thanh tra nhà nước tiết lộ Trần Văn Tá (nguyên thứ trưởng Bộ Tài Chính) tổng giám đốc công ty quản trị vốn của chính phủ (SCIC) có số lương lên tới 942 triệu đồng/năm hay 78.5 triệu/tháng. Sự tiết lộ này đã rộ ngay lên những lời so sánh bất mãn. Cán bộ phường khóm chỉ được trợ cấp (không có lương chính thức) từ 150,000 đồng/tháng đến 300,000 đồng/tháng tùy ngân sách địa phương.

Trong khi đó, theo một ký sự hình ảnh của báo VNExpress, một một nhà nhập cảng xe hơi mới 25 tuổi, biểu diễn rước dâu trên một đoàn xe toàn là xe xịn mà ngay những tay tỉ phú ở Mỹ hoặc các nước tư bản phương tây cũng ít người có.

“Chú rể, sinh năm 1984, là một trong những nhân vật nhập khẩu xe hơi cộm cán ở Hà Nội. Chiếc Rolls-Royce Drophead Coupe mui trần đặt hàng để phục vụ lễ rước dâu. Trong đó, vành nguyên bản thay bằng vành trắng 24 inch đồ sộ. Giá một chiếc Drophead Coupe mới xuất xưởng ở Anh là trên 500,000 USD.”

Cuối năm ngoái, một bản tin phàn nàn tình trạng giầu nghèo ở Việt Nam trên một tờ báo Công Giáo nói rằng con của một cán bộ cao cấp ở Hà Nội có 6 chiếc xe hơi độc, trong đó có chiếc Rolls Royce khi nhập về Việt Nam kể cả mọi loại thuế lên đến $1.5 triệu đô la.

 
 Các xe thể thao Maserati GranTurismo đứng cạnh Ferrari F430 chở người đi rước dâu. (Hình: VNExpress)

Năm ngoái, cả nước đã ồn ào về chuyện nữ doanh nhân ngành địa ốc Dương Thị Bạch Diệp nhập cảng chiếc Rolls Royce Phantom tính ra tiền sau khi về tới nơi là $1.2 triệu USD.