Home Tin Tức Thời Sự Cảnh báo về hành vi của nghi phạm

Cảnh báo về hành vi của nghi phạm PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 26 Tháng 12 Năm 2009 21:27

Cha của người Nigeria bị truy tố tội tìm cách nổ bom trên một máy bay của Mỹ hôm 25/12, trước đó đã cảnh báo giới chức Hoa Kỳ về quan điểm cực đoan của con mình.

Umar Farouk Abdulmutallab đã bị truy tố 

Người cha, một giám đốc ngân hàng cao cấp, mấy tuần trước đã cảnh báo nhà chức trách Mỹ về quan điểm tôn giáo cực đoan của Umar Farouk Abdulmutallab.

Một quan chức trong chính phủ của Tổng thống Obama nói với báo New York Times họ có nhận được tin này nhưng không có gì cụ thể.

Các sân bay trên thế giới đã tăng cường các biện pháp an ninh sau vụ tấn công trên một chuyến bay của Northwest Airlines từ Amsterdam đi Detroit.

Một chánh án liên bang đã chính thức buộc tội ông Abdulmutallab trên giường bệnh ở Michigan.

Người đàn ông 23 tuổi này đang được điều trị vết phỏng sau khi được cho tìm cách kích hoạt một thiết bị nổ lúc máy bay chuẩn bị hạ cánh.

Liên hệ với al-Qaeda
Ông Abdulmutallab cho ban điều tra biết ông có quan hệ với tổ chức al-Qaeda và đã nhận thuốc nổ tại Yemen.

Hãng truyền thông Mỹ ABC nói ông Abdulmutallab đã cung cấp cho các điều tra viên nhiều thông tin chi tiết về chuyến huấn luyện kéo dài một tháng mà al-Qaeda tổ chức cho ông.

Thuốc nổ được khâu vào quần lót của ông ta tại Yemen, và theo đài truyền hình Mỹ ABC, đây có thể là một vụ tấn công liều chết.

Nigeria đã mở cuộc điều tra vụ việc và hứa hết lòng hợp tác với phía Hoa Kỳ.

Cơ quan chống khủng bố Hà Lan NCTB nói ông Abdumutallab đã lên chuyến bay KLM từ Lagos tới sân bay Schipol của Amsterdam, rồi chuyển sang chuyến bay của Northwest Airlines tới Detroit.

NCTB ra thông cáo nói có khả năng một số vật dụng nguy hiểm đã lọt qua hàng rào an ninh và kỹ thuật kiểm tra hiện nay có thể bỏ sót một số thứ.

Trong khi đó, cảnh sát tại London đang rà soát ngôi nhà mà ông Abdulmutallab được cho là đã từng trú ngụ.

Trường University College London nói có một sinh viên tên tuổi như ông đã theo học khóa kỹ sư cơ khí cho tới giữa năm 2008, nhưng không xác nhận có đúng là kẻ bị tình nghi hay không.