Home Tin Tức Thời Sự Cầu “vĩnh biệt”

Cầu “vĩnh biệt” PDF Print E-mail
Tác Giả: Hoàng Dũng   
Thứ Ba, 22 Tháng 12 Năm 2009 05:56

Từ khi cầu Máng, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam được xây dựng đến nay, đã có 16 người đi qua cầu này bị rớt xuống sông chết đuối.

 
             Cầu hẹp, dài lại không có lan can bảo vệ nên rất nguy hiểm 
               
Cây cầu có tên là cầu Máng, chỉ rộng 80 cm, dài gần 300m, bắt qua sông Trường Giang, nối xã Tam Xuân 1 và xã Tam Tiến (huyện Núi Thành, Quảng Nam), nhưng người dân ở đây thường gọi là cầu “vĩnh biệt”, bởi từ khi được xây dựng đến nay đã có 16 người đi qua cầu bị rớt xuống sông chết đuối và gần 100 trường hợp được người dân cứu vớt, thoát chết tại cây cầu này.

Chúng tôi đến cầu “vĩnh biệt” vào một ngày cuối năm 2009, hàng chục học sinh bám mình trên xe đạp qua cầu giống như những nghệ sĩ xiếc đang biểu diễn trên dây. Cầu hẹp, lại dài nhưng không có lan can bảo vệ, trong khi dòng nước sông Trường Giang vừa chảy xiết lại sâu thẳm nên rất nguy hiểm.

Ông Trần Thanh Quang, người quản lý cầu, cho biết đây vốn chỉ là cái máng sắt dẫn nước thủy lợi từ huyện Phú Ninh về tưới cho hơn 30 ha lúa ở xã Tam Tiến nhưng người dân không có cầu qua sông nên đi liều qua cái máng này.

Thấy người dân đi lại nguy hiểm, xí nghiệp khai thác thủy nông (đơn vị quản lý, vận hành cầu Máng) làm thêm lan can để người dân an tâm đi lại. Tuy nhiên, đến năm 1985, máng sắt, lan can bị hư hỏng nên đơn vị đã gia cố thêm xi măng để bảo vệ và từ đó cầu không có lan can.

Ông Quang ngậm ngùi cho biết ngoài số người thiệt mạng; đa số người được cứu sống là các em học sinh xã Tam Tiến. “Cũng may hai bên đầu cầu có nhà dân nên mới cứu vớt kịp thời, nếu không số người chết có thể nhiều hơn”- ông Quang nói.

Xã Tam Tiến có 2.800 hộ dân với 12.000 nhân khẩu. Mỗi ngày có hàng trăm em học sinh xã này phải qua cầu Máng đến xã Tam Xuân 1 để học

Theo ông Hồ Viết Hai, người trực vận hành nước qua cầu Máng, sau khi liên tục xảy ra nhiều cái chết thương tâm, đơn vị đã dựng rào chắn hai bên cầu nhưng  người dân đã lén lút tháo hàng rào để qua cầu. Giữa tháng 12 vừa qua, đơn vị tiếp tục đổ bê tông rào chắn nghiêm cấm xe qua cầu. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tạm thời, còn về lâu dài cần phải mở rộng cầu hoặc xây lan can để bảo đảm lưu thông khi qua cầu.

Trao đổi với phóng viên Báo NLĐ, ông Lữ Đình Văn, Chủ tịch UBND xã Tam Tiến, cho biết trước tình trạng trên, UBND xã Tam Tiến và UBND xã Tam Xuân 1 đã có đơn phản ánh lên lãnh đạo huyện và tỉnh. Nguyện vọng của người dân cũng như lãnh đạo xã là kiến nghị mở rộng thêm cầu Máng để người dân dễ dàng qua lại.

Sau khi nhận được kiến nghị, lãnh đạo tỉnh và huyện Núi Thành đã thành lập đoàn thanh tra tiến hành khảo sát để lập dự án mở rộng cầu Máng. Sau khi nghiên cứu, đoàn thanh tra đã đưa ra 2 phương án: Một là căng dây thép để làm lan can cho người dân an tâm qua cầu, hai là mở rộng cầu thêm 1 m. Tuy nhiên, ông Văn cho biết những phương án này vẫn còn đang nằm trên giấy.

 Bài và ảnh: Hoàng Dũng