Home Tin Tức Thời Sự Raul Castro chỉ trích Hoa Kỳ

Raul Castro chỉ trích Hoa Kỳ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 21 Tháng 12 Năm 2009 17:32

Ông Raul Castro là người đầu tiên thừa nhận việc giam giữ 1 công dân Mỹ

Chủ tịch Cuba, ông Raul Castro, đã lên tiếng đầy tức giận đối với Hoa Kỳ, cáo buộc chính quyền của ông Barack Obama đã ủng hộ những nỗ lực nhằm phá hoại chế độ cộng sản.

Trong phát biểu thường niên của mình, ông Castro nói rằng Hoa Kỳ đã gửi một chủ thầu của chính phủ để cung cấp những người bất đồng chính kiến. Công dân Hoa Kỳ không được nêu danh đã bị giam cách đây hai tuần.

Phát biểu trong tuyên bố thường niên của mình, ông nói "kẻ thù đang hoạt động tích cực như mọi khi".

Các phát biểu này được đưa ra khi ban nhạc Mỹ, Kool and the Gang, biểu diễn tại Havana, trong những gì một số người xem là dấu hiệu của việc cải thiện quan hệ.

Buổi hòa nhạc, biểu diễn cho hàng ngàn người xem vào hôm Chủ nhật, là một phần của một loạt các giao lưu văn hoá gần đây giữa Cuba và Mỹ.

Ông Castro là người đầu tiên thừa nhận việc giam giữ một công dân Hoa Kỳ, người làm việc cho một tổ chức phát triển có trụ sở tại Maryland vốn thường xuyên thực hiện công việc cho các cơ quan phát triển quốc tế của chính phủ Hoa Kỳ.

Tin tức nói rằng chủ thầu này đã bị giam giữ trong khi phân phát điện thoại di động và máy tính xách tay. Mỹ đã nhắc đi nhắc lại yêu cầu được gặp gỡ ông này.

'Các phương pháp tinh vi'

"Trong vài tuần qua chúng tôi đã chứng kiến việc đẩy mạnh các nỗ lực của chính quyền mới trong lĩnh vực này," ông Raul Castro đã nói với quốc hội.

"Họ đang tiếp thêm hơi thở mới để mở ra những âm mưu chống lại Cuba."

Ông nói rằng các công dân Hoa Kỳ đang làm việc bất hợp pháp tại nước này, phân phát "các phương pháp tinh vi về giao tiếp với các thành viên của xã hội dân sự mà họ hy vọng sẽ thành lập để chống lại người dân của chúng ta".


Ban nhạc Mỹ, Kool and the Gang, biểu diễn tại La Habana

Ông Raul Castro nói rằng Hoa Kỳ đã phân bổ khoảng 55 triệu đôla Mỹ (tương đương 38 triệu euro; hay 34 triệu bảng Anh) "để hỗ trợ cho cái gọi là một nền dân chủ, bảo vệ quyền con người và sự gây hấn của đài phát thanh và truyền hình chống lại Cuba", rõ ràng ám chỉ đến mạng Marti, vốn được phát vào Cuba từ lãnh thổ Mỹ.

Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama, đã có những nỗ lực làm nồng ấm hơn quan hệ giữa hai nước – bằng việc nới lỏng cấm vận thương mại của Hoa Kỳ đã kéo dài 47 năm qua đối với Cuba, nới lỏng hạn chế đi lại cho người Mỹ muốn đến thăm Cuba và cho biết ông sẽ sẵn sàng đối thoại với các nhà lãnh đạo Cuba.

Trong tháng Chín, một nhà ngoại giao cấp cao Hoa Kỳ đã tổ chức cuộc hội đàm cấp cao với chính phủ Cuba trong chuyến thăm Havana, và đây là liên hệ cấp cao nhất giữa hai bên trong nhiều năm nay.

Tuy nhiên Tổng thống Obama nói rằng, giống như các Tổng thống Mỹ trước đây, ông sẽ chỉ xem xét hủy bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận một khi chính phủ cộng sản Cuba có những bước chuyển biến đáng kể, như tổ chức bầu cử dân chủ.