Home Tin Tức Thời Sự Cùng BBC bàn về Biến đổi Khí hậu

Cùng BBC bàn về Biến đổi Khí hậu PDF Print E-mail
Thứ Sáu, 27 Tháng 11 Năm 2009 17:29
"An toàn của hệ sinh thái lưu vực sông Mekong là điều sống còn cho hàng triệu người."


Để tìm hiểu tác động của Biến đổi Khí hậu tại sông Mekong, BBC mở một dự án đặc biệt với đoàn phóng viên quốc tế đến Việt Nam trước giờ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Copenhagen tháng 12 năm nay.

Các phóng viên của BBC Tiếng Anh, Pháp, Việt, Trung Quốc, Indonesia, Miến Điện và Urdu sẽ bắt đầu cuộc hành trình trên thuyền từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ để tìm hiểu cách người dân và các cơ quan chính quyền, tổ chức từ thiện địa phương thích ứng với những biến đổi môi trường bên dòng Mekong.

Đặc biệt, BBC cũng có dự định có cuộc trao đổi, chuyện trò và thảo luận với các giảng viên và sinh viên tại Đại học Cần Thơ hôm 5/12 để tìm hiểu quan điểm của họ về đề tài toàn cầu là Biến đổi Khí hậu.

Nếu bạn muốn đặt câu hỏi trước cuộc thảo luận tại đại học Cần Thơ, xin gửi ý kiến về cho chúng tôi theo hướng dẫn ở dưới.

Nỗ lực thích ứng

Các chương trình ghi hình, ghi âm và tin trang điện tử sẽ được gửi đến trực tiếp cho 233 triệu khán thính giả toàn cầu để biết về các bài học và nỗ lực người Việt Nam đang thực hiện tại khu vực này.
 
 Đồng bằng Sông Cửu Long được quốc tế quan tâm

Các đề tài chống lũ, xử lý chất thải, nguồn năng lượng xanh được BBC tường thuật qua mạng lưới truyền thông đa phương tiện (multimedia).

Mekong và cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ là môi trường sống và giao thông cho nhiều quốc gia Đông Nam Á, mà còn là là vựa lúa của Việt Nam, nước xuất khẩu gạo đứng thứ nhì thế giới.

Bởi vậy, an ninh lương thực, các kinh nghiệm trồng lúa, trồng rừng ngập mặn, kiểm soát và giải quyết hậu quả nước lũ v.v. cũng là đề tài đáng được quan tâm.

Trước ngày chiếc thuyền khởi hành 7/12, một toán phóng viên tiền trạm của BBC Tiếng Việt và Tiếng Anh dự kiến đến một số địa phương như Cần Giờ, Bến Tre, An Giang và Đồng Tháp để thu thập trước một số hình ảnh, phỏng vấn, để hỗ trợ cho công tác tường thuật trong ba ngày trên thuyền từ 7-9/12.

  James Sales : "An toàn của hệ sinh thái lưu vực sông Mekong là điều sống còn cho hàng triệu người."

Chuyến đi Mekong là một phần của cuộc hành trình đến tám địa điểm trên toàn thế giới của BBC nhằm mở rộng tầm nhìn của chính giới truyền thông quốc tế về Biến đổi Khí hậu.

Giám đốc dự án "Việt Nam và Biến đổi Khí hậu", James Sales nói:

“An toàn của hệ sinh thái lưu vực sông Mekong là điều sống còn cho hàng triệu người. Trong khi cả thế giới để mắt vào Hội nghị LHQ về Biến đổi Khí hậu ở Copenhagen, đoàn phóng viên BBC sẽ bắt đầu cuộc hành trình nhằm giúp thêm thông tin đến cuộc tranh luận toàn cầu với tiếng nói của chính những người cụ thể, có các trải nghiệm cuộc sống và quan điểm đa dạng".

“Con thuyền sẽ dừng ở Mỹ Tho, Cần Thơ, đến đảo Thới Sơn và thăm cả một khu sinh thái cũng như chợ nổi trên sông...để đem câu chuyện về thay đổi khí hậu tại Việt Nam ra thế giới.”

Với thế giới Biến đổi Khí hậu đang dần dần là chủ đề bao trùm lên trên cả chính trị, kinh tế.

Còn cảm nhận của riêng bạn tại Việt Nam ra sao?