Home Tin Tức Thời Sự Nhập nhằng trong lĩnh vực y tế

Nhập nhằng trong lĩnh vực y tế PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 20 Tháng 11 Năm 2009 21:54

Một hội thảo đã diễn ra tại Hà Nội hôm 17/11 bàn về tình trạng tham nhũng trong khu vực y tế ở Việt Nam.


Đi bệnh viện có thể phải tốn nhiều tiền cho nhân viên

Đây là bước chuẩn bị cho Cuộc Đối thoại Thường niên của Việt Nam với các nhà tài trợ, diễn ra ngày 26/11, mang chủ đề “Tham nhũng trong Y tế”.

'Chuyện thường ngày'

Một người tham dự hội thảo, Tiến sĩ Trần Tuấn, nói với BBC rằng tham nhũng trong ngành y tế “phổ biến đến mức người dân không muốn nói đến nữa, xem nó là chuyện thường ngày”.

Vị giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo Phát triển cộng đồng (RTCCD) nhận định:

“Nếu giải quyết theo kiểu ‘sai đâu sửa đấy’ thì không bao giờ hết, chỉ càng ngày càng tăng.”

Theo ông, cần nhận thức rằng hệ thống y tế hiện nay được xây dựng dựa trên nền tảng giá trị vì cộng đồng.

Đến khi xã hội chấp nhận kinh tế thị trường, y tế tư nhân, thì lại quên mất việc cấu trúc lại theo hướng quản lý cạnh tranh thị trường.
Dr. Trần Tuấn

“Đến khi xã hội chấp nhận kinh tế thị trường, y tế tư nhân, thì lại quên mất việc cấu trúc lại theo hướng quản lý cạnh tranh thị trường.”

Tiến sĩ Trần Tuấn nói thêm: “Hiện tại thiếu bộ phận đánh giá giám sát độc lập, đó là lỗi cơ bản. Ví dụ, khi người dân khiếu kiện, đơn của họ lại trả về cho Bộ Y tế. Có ai bảo vệ quyền lợi người dân?”

Hội thảo hôm 17/11 do Đại sứ quán Thụy Điển phối hợp tiến hành với tổ chức Towards Transparency.

Khoảng 50 đại diện của các tổ chức chính phủ và phi chính phủ đã đến dự.

Vi phạm

Ông Jairo Acuna-Alfaro, từ UNDP, nhận định tiêu cực trong khu vực y tế nhận được sự chú ý đặc biệt của cả xã hội và truyền thông.

Trích dẫn các bài báo trong nước, ông Acuna-Alfaro cho biết hơn 70% nhân viên y tế được hỏi đã thừa nhận họ "đôi khi hoặc thường" vi phạm quy tắc nghề nghiệp.

Theo một nghiên cứu khác đối với 140 bệnh nhân trong năm 2009, 25% người bệnh chọn nơi điều trị dựa trên lý do quen biết và việc tặng quà cho nhân viên chiếm 9% tổng chi phí.

Chuyên gia của Ngân hàng Thế giới, James Anderson, sử dụng thống kê mới nhất của Việt Nam, cho hay hơn một nửa người dân hài lòng với dịch vụ chăm sóc y tế.

Thông tin của ông dựa theo Khảo sát mức sống gia đình 2008 của Tổng cục Thống kê, làm với hơn 9000 hộ gia đình.

Đa số người được hỏi cho rằng dịch vụ y tế đang cải thiện chất lượng.

Nhưng cũng theo khảo sát này, đa số nói tham nhũng trong lĩnh vực y tế là rộng khắp và cho rằng vấn nạn không giảm đi.

Ông Trần Tuấn nói cần có cơ quan giám sát độc lập

Nếu tính toán chi phí cho sức khỏe so với GDP đầu người, người dân ở Việt Nam phải bỏ ra nhiều tiền hơn khi so với các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Lào, Thái Lan.

Chuyên gia Trần Tuấn nhấn mạnh với BBC: “Không thể chỉ nói chung chung Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, người dân giám sát.”

“Phải có bộ phận độc lập với nhà nước, ở xã hội dân sự, có chuyên môn để thực hiện phần giám sát, đánh giá chất lượng dịch vụ.”

Những kết quả ghi nhận ở hội thảo này sẽ được giới thiệu tại cuộc đối thoại hàng năm giữa Việt Nam và các nhà tài trợ ngày 26/11.

Cuộc họp năm nay lấy chủ đề “Tham nhũng trong Y tế”.