Home Tin Tức Thời Sự Trung Cộng lập ‘ủy ban thôn đảo’ ở Hoàng Sa

Trung Cộng lập ‘ủy ban thôn đảo’ ở Hoàng Sa PDF Print E-mail
Thứ Tư, 18 Tháng 11 Năm 2009 20:23
Trung Cộng gia tăng thôn tính biển Ðông
Bộ Ngoại Giao Việt Nam lên tiếng phản đối


 
Ngư dân Việt Nam bị tàu tuần Trung Cộng bắt giữ hồi giữa Tháng Sáu 2009, khi Bắc Kinh ra lệnh cấm đánh cá trên biển Ðông. (Hình: chụp từ website báo Trung Cộng)
HÀ NỘI - Nhà cầm quyền Bắc Kinh vừa có động thái mới trên biển Ðông, qua đó cho thấy Trung Cộng tiếp tục âm mưu thôn tính vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Bản tin phổ biến trên trang mạng của Bộ Ngoại Giao Việt Nam ngày 16 Tháng Mười Một, 2009 cho biết, nhà cầm quyền Việt Nam vừa lên tiếng phản đối việc Bắc Kinh cho thành lập “Ủy ban thôn đảo” mang tên Vĩnh Hưng và Triệu Thuật trên đảo Phú Lâm và đảo Mộc ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam đã bị Trung Cộng chiếm từ năm 1974. Ðây là một hành động có tính cách gây hấn, làm căng thẳng thêm tình hình tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước trái ngược với những lời tuyên truyền mỗi khi lãnh tụ cấp cao hai bên gặp nhau.

Bản tin của Bộ Ngoại Giao Việt Nam cho hay chi tiết, “Ngày 8 Tháng Mười Một, 2009, chính quyền tỉnh Hải Nam, Trung Cộng đã quyết định thành lập ủy ban thôn đảo Vĩnh Hưng và Triệu Thuật, tức đảo Phú Lâm và Ðảo Cây thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.”

Bản tin này thuật lời bà Nguyễn Phương Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam, lập lại những lời xác định trước đây về các bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Lời bà Nga được tường thuật là, “Việc làm này đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, không phù hợp với nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, không có lợi cho tiến trình đàm phán tìm kiếm biện pháp cơ bản, lâu dài cho vấn đề trên biển giữa hai bên.”

Bà Nga còn nói, “Trước sau như một, Việt Nam chủ trương giải quyết các bất đồng thông qua thương lượng hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và thực tiễn quốc tế, đặc biệt là công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và tinh thần tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên biển Ðông năm 2002 nhằm giữ gìn hòa bình và ổn định trên biển Ðông và khu vực.”

Tương tự vụ này, vào năm 2007, khi Quốc Vụ Việt Trung Cộng ra nghị quyết thành lập thành phố cấp huyện Tam Sa trực thuộc tỉnh Hải Nam, bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Sau đó, hàng ngàn người Việt mà đa số là học sinh sinh viên đã biểu tình trước Tòa Lãnh Sự Trung Cộng ở Hà Nội và Sài Gòn nhưng đã bị công an Việt Nam đàn áp.

Mới hồi tháng trước, Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng Việt Nam, sang gặp Ôn Gia Bảo, thủ tướng Trung Cộng, ở thành đô tỉnh Tứ Xuyên. Dịp này, hãng thông tấn Việt Nam đưa ra một bản tin nói những lời đẹp đẽ về cuộc gặp mặt cũng như mối quan hệ song phương giữa hai nước.

“Thủ Tướng Ôn Gia Bảo hoan nghênh Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự hội chợ triển lãm quốc tế miền Tây lần thứ 10 và thăm tỉnh Tứ Xuyên và thành phố Trùng Khánh; bày tỏ tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Hoa, đặc biệt là quan hệ hợp tác với các tỉnh miền Tây Trung Hoa.”

Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) ngày 17 Tháng Mười, 2009 viết, “Thủ Tướng Ôn Gia Bảo khẳng định Việt Nam là láng giềng hữu nghị và là đối tác quan trọng của Trung Cộng. Ðảng, chính phủ và nhân dân Trung Hoa luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với Việt Nam.”

TTXVN nói, “Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam-Trung Hoa, đồng thời khẳng định đảng và nhà nước Việt Nam sẽ làm hết sức mình để cùng với Trung Cộng xây dựng quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt.”

Vào năm tới, Việt Nam và Trung Cộng còn chuẩn bị “nhất trí phối hợp tổ chức thật tốt các hoạt động kỷ niệm trong Năm Hữu nghị Việt-Trung 2010” trùng với đại lễ kỷ niệm “Nghìn Năm Thăng Long”.

Những lời khua gõ ca tụng mối quan hệ “đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung” vẫn còn đó trong khi Trung Cộng vẫn thản nhiên có những hành động bá quyền lấn tới.

Hồi giữa Tháng Sáu, 2009, Bắc Kinh ra lệnh cấm đánh cá trên biển Ðông vào đúng mùa cá chính của ngư dân miền Trung Việt Nam. Một số tàu đánh cá Việt Nam hoặc đã bị đâm chìm, hoặc bị bắt và kéo về đảo Phú Lâm giam giữ đòi tiền chuộc.

Ðài truyền hình Trung Cộng phổ biến những đoạn video bắt giữ tầu đánh cá Việt Nam, ngư dân Việt vái lạy xin tha trước họng súng của lính Trung Cộng. Khi được thả ra, những tàu này đã bị cướp sạch từ dụng cụ đi biển, lưới đánh cá đến hải sản đã đánh được.

Hồi Tháng Chín, ngư dân Việt chạy tới tránh bão ở đảo Phú Lâm thì bị đánh đập tàn nhẫn và bị cướp sạch tài sản trên tàu.

Tháng Năm vừa qua, Việt Nam nộp hồ sơ tại Liên Hiệp Quốc xác định chủ quyền bên ngoài thềm lục địa 200 dặm đã bị nhà cầm quyền Bắc Kinh chống đối. Không những vậy, Bắc Kinh còn kèm theo một bản đồ vẽ biển Ðông trên đó là của họ đến 75%. Các nước khác có biển trực tiếp ở khu vực còn một rẻo nhỏ dọc bờ biển.

Ðể thị uy, Tháng Tám vừa qua, Bắc Kinh tổ chức tập trận qui mô ở khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nhưng không thấy Hà Nội phản ứng chống lại. Ðã vậy, tờ báo điện tử “Ðảng Cộng Sản Việt Nam” còn đăng tải bản tin tập trận này như việc quảng bá tuyên truyền của mình. (TN)