Home Tin Tức Thời Sự Phái đoàn người Việt biểu tình chống 'Meet Vietnam'

Phái đoàn người Việt biểu tình chống 'Meet Vietnam' PDF Print E-mail
Thứ Tư, 18 Tháng 11 Năm 2009 09:14
Biểu tình tại tòa thị sảnh San Francisco.

 
 Biểu tình tại tòa thị sảnh San Francisco. (Hình: Hà Tường Cát/Người Việt)
SAN FRANCISCO (NV) - Một cuộc biểu tình lớn tập họp các phái đoàn người Việt từ Nam và Bắc California diễn ra tại Trung tâm thành phố San Francisco hôm Chủ Nhật để tỏ bày sự phản đối chương trình giao lưu văn hóa mậu dịch mang tên Meet Vietnam.

Meet Vietnam do tòa Tổng Lãnh Sự Việt Nam tại San Francisco tổ chức với sự yểm trợ trực tiếp của chính phủ Việt Nam và sự phối hợp của Văn Phòng Mậu Dịch Quốc Tế San Francisco. Phó Thủ Tướng Trương Vĩnh Trọng và Ðại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak ở trong số khách tham dự các sinh hoạt này.

Meet Vietnam 2009 kéo dài 2 ngày 15 và 16 Tháng Mười Một, với các buổi hội thảo về đầu tư, du lịch, hàng không và giáo dục tại khách sạn Inter-Continental. Riêng cuộc triển lãm văn hóa được tổ chức ở Tòa Thị Sảnh và là mục tiêu chính mà cuộc biểu tình phản đối nhắm tới.

Phái đoàn Nam California với trên 100 người ngồi hết chỗ chiếc bus của xe đò Hoàng và hai xe van 15 ghế. Một số người tham dự đi bằng nhiều xe nhỏ khác. Trong buổi lễ xuất phát đêm Thứ Bảy, Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Liêm, cựu thứ trưởng Giáo Dục VNCH, đại diện “Ủy ban Phối hợp Ðấu tranh Chống Cộng sản và Tay Sai” nói rằng, “Ðây là một việc làm quan trọng và phản ứng cần thiết của những người Việt không chấp nhận cộng sản và thủ đoạn xâm nhập vào tập thể người Việt tự do.”

Ông Phan Kỳ Nhơn, trưởng ban tổ chức điều hợp công tác nhắc nhở mọi người dù hăng say hay phẫn nộ thế nào cũng vẫn giữ thái độ bình tĩnh ôn hòa và tuân thủ đúng luật pháp đừng để bị đối phương lợi dụng phá hoại làm suy giảm chính nghĩa.

Khởi hành từ Orange County lúc quá nửa đêm và chạy liên tục tới sáng, các thành viên đều được ban tổ chức chuẩn bị chu đáo đầy đủ thực phẩm và nước uống cho chuyến đi về kéo dài 24 giờ. Ông Phan Kỳ Nhơn cho biết toàn thể chi phí di chuyển, ăn uống, cờ và biểu ngữ tốn kém khoảng trên $3,000 đều do sự quyên góp yểm trợ và những người tham dự không phải trả phí khoản nào ngoài 24 giờ di chuyển liên tục không nghỉ. Tới San Francisco lúc 7:30 giờ sáng mặc dầu cuộc biểu tình chưa bắt đầu nhưng ban tổ chức vẫn cho triển khai sẵn sàng mỗi người hai lá cờ Mỹ-Việt lớn. Trong phút chốc, dưới thời tiết lạnh và công viên vắng vẻ sáng Chủ Nhật đã sinh động hẳn lên với màu cờ và tiếng hô khẩu hiệu.

Từ 9 giờ các đoàn ở San Francisco Sacramento, San Jose lần lượt tới và cuộc biểu tình lên đến con số khoảng 300 người. Tất cả xếp thành đoàn đi vòng quanh tòa thị sảnh trên lề cùng với một xe truck mang cờ và biểu ngữ chạy qua 4 đường Polk, Grove, Van Ness, McAllister trong 4 tiếng đồng hồ chớ đợi tới thời điểm chính là giờ khai mạc cuộc triển lãm văn hóa Meet Vietnam 2009 trong tòa thị sảnh. Cảnh hào hứng trong thời gian này là thỉnh thoảng một vài xe chở nhân viên nghi ngờ là từ tòa lãnh sự đến chuẩn bị triển lãm đã bị những người biểu tình rượt theo hô khẩu hiệu chống đối cho đến khi vào tới trong vòng rào có nhân viên an ninh cảnh sát bảo vệ.

Một bản thông cáo báo chí viết bằng Anh ngữ của ban tổ chức hỗn hợp, ký tên “Liên minh các Cộng đồng Mỹ gốc Việt ở Bắc và Nam California phản đối chương trình Meet Vietnam ở San Francisco” giải thích lý do hành động:

- Là người Việt tị nạn, chúng tôi đã quá hiểu sự tàn bạo, đàn áp dân quyền và nhân quyền của chế độ Cộng Sản, - Là công dân Mỹ chúng tôi hết sức bất binh với việc nhà cầm quyền Việt Nam có thái độ dung túng buôn người và khai thác lao động trẻ em. - Là cư dân California chúng tôi cảm thấy bị xúc phạm nặng nề bởi việc Hội Ðồng Thương Mại California-Á Châu hợp tác với một chế độ đàn áp dân chúng, ngăn chặn những quyền tự do căn bản của con người, và bây giờ còn tiếp tay cho họ tuyên truyền tại tiểu bang này.”