Home Tin Tức Thời Sự Bản Tin mới nhất về tình trạng sức khoẻ của Linh Mục Nguyễn Văn Lý

Bản Tin mới nhất về tình trạng sức khoẻ của Linh Mục Nguyễn Văn Lý PDF Print E-mail
Thứ Tư, 18 Tháng 11 Năm 2009 08:23


(Tường thuật của anh Nguyễn Công Hoàng, cháu cha Lý, từ Quảng Biên, Đồng Nai, VN)

Kính cha,

Con vừa vào tới nhà lúc 21giờ, có vài dòng báo tin cho cha về tình trạng cùa cha Lý.
 
Con và người em tên Hải, cũng gọi cha Lý bằng chú, đã ra tới Bệnh viện của Bộ Công An (19-8) tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội lúc 10g sáng thứ hai (15/11/2009) . Con đã liên lạc với ông Nam, cán bộ trại giam đang ở tại BV để lo cho cha Lý. Ông ta cho biết đang đưa cha Lý đi khám bệnh, lát nữa ông sẽ ra đưa vào thăm gặp cha Lý sau. Sau đó, lúc 12g, ông ra với 1 anh công an trẻ hơn, gặp chúng con ngồi uống nước trao đổi vài thông tin và biểu chúng con đi ăn trưa đến 13g rồi hãy vào thăm, để cho Lm Lý nghỉ ngơi vì đang truyền dịch. 13g chúng con tới BV lại và chờ 13g10 ông Nam ra dẩn chúng con vào phòng bệnh cha Lý đang nằm.

Đây là BV rất lớn của ngành công an. Từ ngoài cổng đi vào rẽ về hướng tay trái, cặp ra sát phía bờ tường rào, có dãy nhà thuộc khoa tâm thần. Cuối khoa có 2 phòng được làm hàng rào song sắt, có cổng khóa riêng. Sát bên cổng khóa có 1 phòng trống dành cho các anh công an ở để chăm sóc các bệnh nhân "đặc biệt". Hiện nay có 5 công an ở đó và ông Nam là người phụ trách chính.

Chúng con được mở cửa cho vào thăm cha Lý.

Hiện tại cha bị liệt tay và chân phải, liệt nặng.

Nói chuyện giọng hơi yếu, nhưng đầu óc cha vẫn tỉnh táo, minh mẫn.

Ngày hôm qua con đã đi mua cho cha 1 cái gậy, một máy massage cầm tay để hỗ trợ cho ngài tập. Ngài rất mừng.

Đến chiều nay thì thấy ngài có những chuyển biến tốt, tự ngồi dậy được, chống gậy và tập đi.

Hiện nay em Hải đang ở lại để chăm sóc cha Lý. Họ đã chụp CT Scanner hôm chủ nhật và phát hiện có 1 khối u phía sau ở trên đầu khoảng 2 cm mà chưa rõ là gì. Sáng thứ hai họ đã chụp MRI, làm các xét nghiệm, khám tổng quát... Từ hôm ra BV đến giờ, ngày nào cha cũng được truyền dich, uông thuốc... ăn cơm trong bệnh viện.

Hải hiện nay được họ cho ngủ buổi tối trong phòng với ngài, họ lo cho Hải 1 cái giường bố xếp để dùng. Trong phòng có nhà vệ sinh riêng. Vào thăm ngài thoải mái khi hết giờ làm việc của y bác sĩ. Nếu muốn qua thì nói vói công an, và mình qua thì họ cũng có người qua theo để "bảo vệ". Qua đó thì không sử dụng điện thoại.

Có chi tiết đặc biệt: khi cán bộ y tế đến mang thuốc cho cha, ngoài bao có ghi tên Lý phạm ( phạm nhân), cha đã phản ứng với các y bác sĩ. Cha đã nói: Nếu quý vị chăm sóc tôi trong tư cách tôi là bệnh nhân hoặc tù nhân thì tôi đồng ý, nếu chăm sóc tôi như là phạm nhân thì tôi xin cám ơn quý vị và tôi khước từ sự chăm sóc chữa trị của quý vị. Sau đó họ đã xin lỗi cha.

Con có ra thăm Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt, Ngài muốn đi thăm liền. Chiều nay khi con trên đường đi vào thì ngài chuẩn bị đi thăm, nhưng không biết có đi được không và có vào thăm được không.

Nhìn chung , cha Lý tinh thần vẫn tỉnh táo, kiên vững lập trường, cố gắng tập vận động để hồi phục từ từ và thấy có tiến triển.

Về phần chữa trị, họ cũng tích cực chữa trị cho ngài. Chứ ngài nằm nhiều ngày ở bệnh viện, xem ra họ cũng mệt và sẽ có những phiền toái cho họ (sợ giáo dân kéo tới thăm... vì nếu biết phòng ngài nằm thì giáo dân sẽ tự nhiên vào, và cha Lý biết thì cha Lý sẽ lên tiếng đòi họ phải cho vào thăm ngài).

Con định ghé Huế, nhưng không còn máy bay về Huế hôm nay, nên đành phài vào thẳng trong nhà luôn.