Home Tin Tức Thời Sự Cựu tù binh Mỹ ở Việt Nam nhận lại nhẩn cưới sau 44 năm

Cựu tù binh Mỹ ở Việt Nam nhận lại nhẩn cưới sau 44 năm PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 14 Tháng 11 Năm 2009 11:15

Một cựu phi công Hoa Kỳ, tù binh chiến tranh ở Bắc Việt trong bảy năm, vừa nhận lại được chiếc nhẫn cưới...

bị tịch thu cách đây mấy chục năm.

 Vợ cựu Trung Tá Không Quân James Hivner mang lại vào tay ông chiếc nhẫn mà ông ta đã bị lấy mất từ 44 năm trước. (Hình: US Air Force/Lou Anne Sledge)

 Buổi lễ diễn ra vào ngày Cựu Chiến Binh ở vùng ngoại ô Dallas để vinh danh trung tá hồi hưu James Hivner.

Lập lại truyền thống trao nhẫn giữa hai vợ chồng mà họ đã thực hành 54 năm về trước vào ngày 1 Tháng Mười, 1955, ông Hivner lại được bà Phyllis mang chiếc nhẫn vào tay, và người cư dân thị trấn Plano buột miệng, “Vừa y!”

Ông Hivner thấy nó lần cuối vào ngày 5 Tháng Mười, 1965. Hôm đó, chiếc Phantom F4C chở ông và Trung Úy Thomas Barrett bị bắn rơi. Cả hai bị du kích bắt, rồi bàn giao cho bộ đội chính quy. Ðêm đó ông trở thành khách không mời của khách sạn nổi tiếng Hà Nội Hilton (Hỏa Lò) và ông bị lấy mất chiếc nhẫn và tấm thẻ bài.

Air Force News tường thuật lại vào ngày 5 Tháng Mười, 1965, chiếc phi cơ của Trung Tá Hivner là chiếc thứ ba trong đội hình bốn chiếc đang oanh tạc gần thành phố Kep ở Tây Nam Cambodia. Phi vụ tiến hành suôn sẻ đến khi họ bay qua một thung lũng, nơi họ dự định trút bom xuống một kho đạn.

Hai chiếc đầu tiên bay qua êm thấm nhưng đến chiếc của ông Hivner thì thấy có pháo cao xạ nổ lên chung quanh.

Chiếc số 4 liên lạc, “Số ba, anh bị trúng đạn rồi. Máy bay anh đang bốc cháy.”

Trung Tá Hivner kể lại, bấy giờ ông phải cho máy bay hơi chúc đầu lên để nhiên liệu không bị dồn tới chỗ đang bị cháy. Nhìn chiếc dẫn đầu ông hiểu ngay là họ đã đánh trật mục tiêu. Ông Hivner cho máy bay lao trở lại nơi định giội bom. Ông kể lại,

“Ngay khi tôi vừa vọt lên khỏi mục tiêu thì tôi cảm thấy phi cơ như bị trúng cái gì khác. Chiếc số 4 lại cho biết máy bay chúng tôi lại bị bắt lửa một lần nữa.”

Sau lần trúng thứ hai, hệ thống báo động trên phi cơ kêu liên tục và ông cảm thấy mất dần sự điều khiển chiếc Phantom. Ông Hivner ra lệnh cho Barrett chuẩn bị bung dù.

Mười phút sau cả hai trở thành tù binh của quân Bắc Việt. Một bài học mà Trung Tá Hivner học được là không bao giờ nhảy dù ngay gần chỗ mình vừa mới bỏ bom.

Bà Phyllis ca ngợi chồng mình là một người hùng.

Cựu sĩ quan hải quân Rick Tolley kể lại có người tìm gặp một người quen biết của ông ở Hà Nội và tự xưng là bộ đội sắp về hưu, nói rằng ông ta muốn trả lại chiếc nhẫn cho chủ nhân của nó.

Ông Tolley là người đã giúp tìm lại được ông Hivner nói rằng, người đàn ông Việt Nam nhắn lại ông ta xin gửi lại vật ấy “với tinh thần hòa bình và tôn kính.” (TP)