Home Tin Tức Thời Sự Hoa Kỳ tìm cách tịch thu bốn đền Hồi giáo của một tổ chức liên hệ với Iran

Hoa Kỳ tìm cách tịch thu bốn đền Hồi giáo của một tổ chức liên hệ với Iran PDF Print E-mail
Tác Giả: V. Giang/ Người Việt   
Thứ Bảy, 14 Tháng 11 Năm 2009 09:34

 Các công tố viên hôm Thứ Năm nộp đơn kiện tại tòa liên bang nhắm vào tổ chức Alavi Foundation, xin án lệnh tịch thu tổng số tài sản trị giá hơn $500 triệu.

Cửa vào toà nhà ở New York của tổ chức Alavi Foundation mà chính phủ Hoa Kỳ đang tìm cách tịch thu. (Hình: AP)
NEW YORK (AP) - Trong một vụ tịch thu tài sản có liên hệ đến khủng bố được coi là lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, các công tố viên liên bang hiện đang tìm cách dành quyền làm chủ bốn đền thờ và một tòa cao ốc ở thành phố New York hiện do một tổ chức thiện nguyện Hồi Giáo tình nghi có liên hệ với Iran làm chủ.

Các công tố viên hôm Thứ Năm nộp đơn kiện tại tòa liên bang nhắm vào tổ chức Alavi Foundation, xin án lệnh tịch thu tổng số tài sản trị giá hơn $500 triệu.

Các tài sản này gồm cả các trương mục ngân hàng; các trung tâm Hồi Giáo có trường học lẫn đền thờ ở New York, Maryland, California và Houston; hơn 100 acres đất đai ở Virginia; và tòa cao ốc 36 tầng ở Manhattan, New York. Việc tịch thu các tài sản này sẽ là một đòn nặng đánh vào Iran, vốn bị chính phủ Hoa Kỳ cáo buộc là tài trợ khủng bố và tìm cách chế tạo bom nguyên tử.

John D. Winter, luật sư của tổ chức Alavi Foundation, nói rằng họ có ý định chống lại việc tịch thu này và tin sẽ chiến thắng. Ông cho hay tổ chức này hợp tác với chính phủ Hoa Kỳ trong cuộc điều tra kéo dài gần một năm qua.

“Rõ ràng rằng Alavi Foundation thất vọng về việc chính phủ có hành động này,” theo lời ông Winter tuyên bố với hãng thông tấn AP.

Từ trước đến nay, rất ít khi nào cơ quan công lực Hoa Kỳ tìm cách tịch thu một nơi dùng làm chỗ thờ phượng hay cho các nghi lễ tôn giáo, một điều chắc chắn gây tranh cãi về các quyền công dân được ghi trong Tu Chính Án Thứ Nhất, liên hệ tới quyền tự do tôn giáo.

Hành động nhắm vào các ngôi đền của người giáo phái Shiite chắc chắn sẽ làm khó khăn hơn mối giao thiệp giữa chính phủ Hoa Kỳ và người Mỹ theo Hồi Giáo. Nhiều người hiện đang lo sợ sẽ có các phản ứng trả đũa tiếp theo việc xảy ra vụ nổ súng giết người hàng loạt ở Fort Hood tuần qua, với nghi can là một thiếu tá theo Hồi Giáo.

“Dù cho chính phủ Hoa Kỳ có chứng cớ gì về những người làm chủ các ngôi đền này, trong tư cách là một tổ chức tranh đấu cho dân quyền, chúng tôi lo ngại việc tịch thu đền thờ sẽ có ảnh hưởng đến tự do tín ngưỡng của mọi tôn giáo và có thể đưa ra ý tưởng sai lạc đến người Hồi Giáo trên thế giới,” theo lời Ibrahim Hooper, một phát ngôn viên của Hội Ðồng Quan Hệ Hoa Kỳ-Hồi Giáo (Council on American-Islamic Relations).

Hiện không rõ điều gì sẽ xảy ra nếu chính phủ Hoa Kỳ được phép tịch thu các tài sản này. Tuy nhiên chính phủ Hoa Kỳ thường bán đi các tài sản tịch thu được và có khi phân chia số tiền cho nạn nhân các hành vi tội phạm.

Phát ngôn viên văn phòng công tố viên Hoa Kỳ, Yusill Scribner, nói rằng những người đang ở tại các cơ sở này không làm gì trái luật và những nơi này sẽ tiếp tục mở cửa.

Ðơn kiện của chính phủ Hoa Kỳ nói rằng tổ chức Alavi Foundation điều hành tòa nhà ở Manhattan cho chính phủ Iran và Tehran cũng liên hệ mật thiết đến các hoạt động của tổ chức này, kể cả phó thủ tướng và đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc. (V.Giang)