Home Tin Tức Thời Sự Tổng giám đốc tổ chức Lương Nông LHQ tuyệt thực

Tổng giám đốc tổ chức Lương Nông LHQ tuyệt thực PDF Print E-mail
Tác Giả: Steve Baragona/ VOA   
Thứ Sáu, 13 Tháng 11 Năm 2009 23:41

Vào thứ Bảy này, Tổng giám đốc tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc FAO, ông Jacques Diouf, sẽ tuyệt thực...

trong 24 giờ đồng hồ để kêu gọi sự chú ý của thế giới đến sự kiện là 1/6 nhân loại đang đói ăn. Hành động này được đưa ra trước khi nhóm họp hội nghị Thượng đỉnh Thế giới về an ninh lương thực, một hội nghị kéo dài trong 3 ngày qui tụ các nhà ngoại giao, các nhà tranh đấu và khu vực tư nhân nhắm hình thành một sự đồng thuận trong việc giải quyết nạn đói trên thế giới. Thông tín viên Steve Baragona tường trình như sau. 

Jacques Diouf
Ông Jacques Diouf kêu gọi thế giới hãy nhịn đói một ngày vào cuối tuần.
Ông Jacques Diouf đang lên tiếng kêu gọi thế giới hãy nhịn đói một ngày vào cuối tuần này để tổ tình liên đới với một tỉ người lâm cảnh đói kém trên thế giới. FAO cũng còn tung ra một thỉnh nguyện thư trên mạng, tại 1billionhungry.org, nơi mọi người có thể bày tỏ ý kiến rằng tình trạng này không thể chấp nhận được.

Tại một cuộc họp báo trước hội nghị thượng định về nạn đói trên thế giới trong tuần tới,ông Diouf cho hay hiện có 31 quốc gia cần viện trợ lương thực khẩn cấp.  Nhưng ông cho biết mặc dù tình hình về nạn đói thế giới có ảm đạm, lại có 31 quốc gia khác đã giảm được con số người đói kém trong 15 năm qua.

Ông nói: "Đấy là bằng chứng cho thấy là những ngờ vực cho rằng diệt trừ được nạn đói trên thế giơiù chỉ là một mơ tưởng hão huyền là điều không đúng nếu chúng ta thực sự muốn làm được điều đó.”

Những câu chuyện thành công này được nêu rõ trong một phúc trình mới của FAO có tên là “Con Đường đi đến Thành Công.” Ông Tổng giám đốc Diouf của FAO nói rằng một trong những mẫu số chung của các nước này là họ đầu tư vào các nhà tiểu nông, những nguời cùng với gia đình họ, chiếm đến 1/3 dân số trên thế giới.

Ông cho biết tiếp: "Hỗ trợ cho những nhà tiểu nông là đường lối hữu hiệu nhất để chống nạn nghèo đói. Chúng ta phải coi họ là vốn liếng của chúng ta thay vì là gánh nặng cho chúng ta. Họ chính là cỗ xe giúp chúng ta xóa bỏ nạn đói trên mặt địa cầu.”

Ông Diouf nêu lên sự kiện là những quốc gia và các cơ quan viện trợ quốc tế đã cắt giảm từ khoảng 18 % viện trợ phát triển dành cho nông nghiệp 2 thập niên trước đây, xuống còn chừng 5% hiện nay. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế cam kết đóng góp 44 tỉ đô la mỗi năm cho phát triển nông nghiệp. Và ông hối thúc các chính phủ ở mỗi quốc gia hãy gia tăng cam kết đóng góp nữa.