Home Tin Tức Thời Sự Tin Ngắn Đọc Nhanh

Tin Ngắn Đọc Nhanh PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Ba, 10 Tháng 11 Năm 2009 10:25


     Cấm nói tiếng Việt bị phạt 28 ngàn Úc kim

SYDNEY – Tòa Quyết Định Hành Chánh đã ra lệnh cho tiệm bánh Vieto Bakery phải nộp phạt 28.000 Úc kim, vì tội kỳ thị chủng tộc, sau khi Zaal Ngozi, một viên quản đốc của tiệm, cấm các nhân viên người Việt nói chuyện với nhau bằng tiếng Việt trong tiệm.
Ông Tô Tú Vương, một trong những nhân viên Việt Nam, đã nạp đơn kiện vụ kỳ thị này và đã bị sa thải. Trước đó hai nhân viên người Việt đã nghỉ việc vì lệnh cấm của quản đốc. Stepan Kerkyasharian, chủ tịch Ủy Ban Chống Kỳ Thị NSW nói rằng ông cảm thấy ngỡ ngàng về sự trở lại của những thái độ kỳ thị tràn lan cách đây 40 năm, khi những người di dân ở Úc không được phép nói một ngôn ngữ nào khác ngoài tiếng Anh.

Hàng trăm di dân chờ đợi đã lâu sắp có quốc tịch Hoa Kỳ
LOS ANGELES – Trong thời gian qua, hàng trăm di dân đã phải chờ đợi hết tháng này qua năm khác, đợi cơ quan FBI hoàn tất thủ tục kiểm tra tên họ và vấn đề an ninh, và cơ quan Di Trú Hoa Kỳ chấp thuận đơn xin nhập tịch. Năm 2007, một số nguyên đơn trong đó có American Civil Liberties Union và National Immigration Law Center, đã nạp đơn tại tòa khiếu nại về việc cứu xét hồ sơ nhập tịch Hoa Kỳ quá lâu, khiến các thường trú nhân bị mất việc làm, khiến họ không đi bỏ phiếu được, và mất đi nhiều cơ hội xin tiền học. Hôm thứ Sáu, Tòa án liên bang tại Santa Ana đã chấp thuận một sự hòa giải, bằng cách đưa ra một hạn kỳ chót là trong vòng 6 tháng, chính phủ phải quyết định về hàng trăm hồ sơ xin nhập tịch thuộc các thành phố Los Angeles, Santa Ana và San Bernardino. Sự hòa giải này cũng chấm dứt mọi sự trì hoãn vô hạn định trong tiến trình giải quyết các đơn xin nhập tịch.

Công ty Maclaren thu hồi 1 triệu xe đẩy trẻ em
NEW YORK – Hôm thứ Hai công ty Maclaren, trụ sở ở South Norwalk, chuyên sản xuất các loại xe đẩy trẻ em, đã loan báo tự nguyện thu hồi lại khoảng 1 triệu chiếc xe stroller có dù che, sau khi có những báo cáo cho biết loại xe này có thể làm trầy da hoặt làm đứt tay khi trẻ em bị kẹt ngón tay vào giữa những bản lề bên hông, khi mở xe hoặc đóng xe lại. Hợp tác với Ủy Ban An Toàn Sản Phẩm Tiêu Thụ Hoa Kỳ, công ty Maclaren khuyến cáo các khách hàng hãy ngưng sử dụng những loại xe chế tạo tại Trung Cộng từ năm 1999, được bán ở nhiều cửa hàng, trong đó có Babies R Us và Target, với giá từ 100 tới 400 Mỹ kim: Volo, Triumph, Quest Sport, Quest Mod, Techno XT, Techno XLR, Twin Triumph, Twin Techno và Easy Traveller. Khách hàng có thể liên lạc qua số 877-688-2326, hoặc vào www.maclaren.us/recall, để nhận một bộ sửa chữa miễn phí.

Iran buộc tội ba người Mỹ làm gián điệp
TEHRAN - Hôm thứ Hai, một công tố viên đã buộc tội làm gián điệp cho ba công dân Mỹ: Shane Bauer, 27 tuổi, Sarah Shourd, 31 tuổi và Josh Fattal, 27 tuổi. Ba người này đã bị bắt giữ sau khi họ vượt biên giới từ miền bắc Iraq sang lãnh thổ Iran vào cuối tháng 7. Gia đình của họ nói rằng cả ba đã tình cờ đi lạc vào đất Iran. Cuộc điều tra vẫn tiếp tục. Vụ này xảy ra giữa lúc căng thẳng đang gia tăng giữa Iran và Tây Phương về những kế hoạch hạt nhân của Tehran, và các giới chức nước này tố cáo các nước ngoại quốc kích động những vụ lộn xộn tệ hại nhất ở Iran, tính từ ba chục năm nay, nổ ra sau một cuộc bầu cử tổng thống gây nhiều tranh cãi ở Iran. Hoa Kỳ mạnh mẽ lên tiếng kêu gọi Iran phóng thích ba người này. Tại Berlin, Đức, Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng không có bằng chứng ủng hộ cho bất cứ một sự cáo buộc nào trong vụ này.

Mạng đấu giá online giúp dân nhà giàu bớt mắc cở
NEW YORK - Những triệu phú sa cơ lỡ vận cần bán du thuyền, trang sức đá quí hay xe trăm ngàn Mỹ kim, trước đây không biết đem bán ở đâu vì sợ xấu hổ, nay có một nơi để bán trên online. Một website, mang tên BillionaireXchange, chính thức hoạt động kể từ thứ Hai 09-11-09. BillionairesXchange đặt bản doanh ở Miami. Công ty cho hay, trong 10 tháng bán thử, đã mua qua bán lại một lượng tài sản trị giá 180 triệu Mỹ kim, và nhận thấy càng ngày càng có nhiều khách hàng Mỹ chạy đến website này giải quyết hoàn cảnh khốn khó trong thời suy thoái. BillionaireXchange cũng có vai trò như eBay dành cho quần chúng tổng quát, hay hai nhà đấu giá Christie/Sotheby chuyên bán đấu giá rượu quí, đồ cổ và tranh vẽ. BillionaireXchange chỉ khác một điều là bí mật kín đáo, vì các tay nhà giầu hoặc nổi tiếng phải bán đấu giá công khai đồ đắt tiền để tiêu xài, thì cảm thấy xấu hổ và nhục lắm, vì thế dùng online đấu giá là cách hay nhất cho họ. Những ai muốn được là thành viên kín đáo và độc quyền của trang mạng này, phải có của chìm của nổi tối thiểu 2 triệu Mỹ kim. BillionaireXchange sẽ tính lệ phí 5% khấu trừ trong số tiền bán đấu giá. Trong 10 tháng bán thử, công ty đã thu về 8,75 triệu Mỹ kim lệ phí. Trong số khách hàng danh giá phú gia, có cả những lực sĩ nhà nghề và các tài tử hạng A. Các người điều hành trang mạng cho biết danh sách thân chủ của họ trên 26.000 thành viên, cũng có trên 10 thành viên là tỷ phú.

Kẻ bắn sẻ sẽ bị hành quyết
RICHMOND – Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ đã từ chối việc cho ngưng hành quyết tử tù John Allen Muhammad, kẻ thực hiện hàng loạt những vụ bắn sẻ kéo dài suốt ba tuần lễ ở Maryland, Virginia và Washington, D.C.. Muhammad sẽ bị hành quyết bằng cách chích thuốc độc, tại một nhà tù ở Virginia, vì tội sát hại Dean Harold Meyers tại một cây xăng. Muhammad và Lee Boyd Malvo, một thiếu niên đồng lõa, cũng bị nghi bắn chết mấy người ở các tiểu bang khác, trong đó có Louisiana, Alabama và Arizona. Malvo lãnh án tù chung thân. Muhammad còn có một đơn xin ân xá gởi cho Thống Đốc Timothy M. Kaine của tiểu bang Virginia. Luật sư Jonathan Sheldon của Muhammad nói rằng “trước ngày Lễ Cựu Chiến Binh, Virginia sẽ xử tử một người bị bệnh tâm thần nặng, cũng như bị mắc Hội Chứng Chiến Tranh Vùng Vịnh”.

Florida và Alabama tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì bão
PENSACOLA – Hôm thứ Hai, giữa lúc một trận bão nhiệt đới hiếm hoi cuối mùa đang di chuyển về phía Vùng Vịnh, các trường học phải đóng cửa, dân chúng sống trong những vùng đất thấp chạy đi tìm nơi an toàn, các thống đốc của Florida và Alabama tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho hai tiểu bang. Sau một mùa bão thầm lặng ở Đại Tây Dương, dân chúng từ miền đông Louisiana cho tới Florida đã nghiêm chỉnh chuẩn bị đối phó với mối đe dọa đang đến gần. Người ta mua trữ một ít đồ cần dùng, như bánh mì và đèn nến, phòng khi bão ập vào. Trước đó những trận mưa lớn sau bão Ida, đã gây ra lũ lụt và sạt lở bùn đất ở El Salvador, làm thiệt mạng 134 người.

Nữ thủ tướng Đức cám ơn ông Gorbachev
BERLIN – Hôm thứ Hai, Thủ Tướng Đức Angela Merkel và cựu lãnh tụ Liên Sô Mikhail Gorbachev đã cùng đi băng qua nơi trước đây dựng bức tường biên giới ở Berlin, để hoan hô “Gorby! Gorby!”, giữa lúc một đám đông dân chúng Đức tỏ lòng biết ơn ông Gorbachev, khi họ nhớ lại cái đêm cách đây 20 năm, lúc Bức Tường Berlin sụp đổ, làm cho ước vọng tự do và thống nhất của người Đức trở thành sự thật. Vốn là một người Đông Đức, bà Merkel là một trong những người bước qua bức tường vào đêm hôm ấy. Bà nhớ lại rằng “trước khi niềm vui tự do tới, nhiều người đã phải chịu đau thương.” Trước hàng trăm người tụ tập giữa cơn mưa nhẹ, Nữ Thủ Tướng Merkel lên tiếng ca ngợi và bảy tỏ lòng tri ân đối với ông Gorbachev, người đã có công rất lớn trong việc làm sụp đổ Bức Tường Berlin.

Giao tranh ở Afghanistan, tiêu diệt 130 loạn quân
KABUL – Quân đội chính phủ Afghanistan và các lực lượng quốc tế đã hạ sát 130 quân phiến loạn, trong cuộc hành quân kéo dài sáu ngày trong tuần vừa qua ở quận Chahar Dara thuộc tỉnh Kunduz ở miền bắc Afghanistan, để truy diệt quân Taliban đang đe dọa những trục lộ tiếp tế cho các lực lượng NATO đến từ Nga. Trong thời gian gần đây, dân quân Taliban đã gia tăng hoạt động trong khu vực vốn bình yên này. Khoảng 700 lính chính phủ Afghanistan và 50 quân nhân thuộc các lực lượng quốc tế, phần lớn là quân Mỹ, đã tham gia vào chiến dịch. Một bản thông báo của NATO nói rằng 130 chiến binh Taliban đã bị tiêu diệt, trong số này có tám tay chỉ huy loạn quân. Sau khi chiến sự chấm dứt, các binh sĩ đã phân phát hàng cứu trợ nhân đạo cho dân chúng trong các làng mạc trong vùng.

Kẻ trộm chê hình truy nã trên báo xấu
LUÂN ĐÔN - Một thanh niên người Anh, đang bị cảnh sát truy nã, đã gửi một bức hình của mình cho tờ báo địa phương, đòi thay thế bức hình cảnh sát chụp mugshot mà tờ báo đăng, để công chúng nhận diện giúp cảnh sát truy bắt, vì bức hình trên báo xấu quá. Cảnh sát South Wales đã phổ biến cho giới truyền thông bản thông báo kèm theo hình có bảng số trước ngực về Matthew Maynard, 23 tuổi, đang bị cảnh sát truy nã về tội trộm gia cư. Việc truy lùng này nằm trong chiến dịch bài trừ tội ác ở Swansea. Khi bức hình đó đăng trên tờ South Wales Evening Post, Maynard bèn gửi cho tờ báo bức hình khác nhìn đẹp trai hơn, đang đứng trước một xe van cảnh sát, và tờ báo đã đăng bức hình mới trên trang nhất ngày hôm sau. Cảnh sát gửi lời cám ơn Maynard vì đã ‘lạy ông con ở bụi này’, mọi người dân ở Swansea nay đều biết mặt Maynard, chạy đâu cho thoát.

Trung Cộng hành quyết 9 người trong vụ Tân Cương
BẮC KINH – Trung Cộng đã xử tử chín người đàn ông, trong đó có tám người thuộc sắc tộc thiểu số Uighur Hồi Giáo, vì bị buộc tội sát nhân và những tội khác trong những vụ bạo loạn làm 200 người thiệt mạng, xảy ra ở tỉnh Tân Cương miền tây Hoa Lục. Đây là những người đầu tiên bị hành quyết vì tham dự những vụ bạo động sắc tộc tệ hại nhất tính từ mấy chục năm nay. Bạo loạn bắt đầu nổ ra vào hôm 5-7, khi những người Uighur tấn công vào người Hán tộc ở Urumqi, thủ phủ tỉnh Tân Cương. Hai ngày sau đó người Hán đã tấn công phục thù. Sắc tộc Uighur bất mãn với ách cai trị hà khắc của nhà cầm quyền Trung Cộng tại Tân Cương, nơi họ sinh sống từ xưa đến nay.

Đất chuồi ở Salvador, 134 người thiệt mạng
VERAPAZ – Những trận mưa lớn trút xuống mấy ngày liên tiếp đã làm sạt lở bùn đất và những tảng đá lớn lăn xuống trên những sườn núi lửa Chichontepec trước bình minh hôm Chủ Nhật, chôn vùi nhiều nhà cửa xe cộ ở Verapaz, một thị trấn 7.000 dân, nằm cách thủ đô San Salvador 50 cây số. Hôm thứ Hai, binh sĩ và dân chúng đã đào bới những lớp đất đá đổ nát, hi vọng tìm ra được nhiều người đang bị mất tích trong trận sạt lở, một phần trong một loạt lũ lụt và đất chuồi đã làm thiệt mạng ít nhất 134 người ở El Salvador. Trận bão Ida ở vùng biển tây Carribbean xảy ra trong tuần qua có thể đã đóng một vai trò trong việc gây ra tình trạng áp thấp mưa nhiều trên vùng biển Thái Bình Dương , kéo lan cho tới El Salvador.

Mưa làm đất sạt lở ở Nam Dương, 14 người thiệt mạng
JAKARTA – Những trận mưa lớn lớn đã gây ra một loạt những vụ đất chuồi, làm thiệt mạng ít nhất 14 người và chôn vùi nhiều người hơn nữa. Mưa to đã làm sạt lở một khối đất bùn chuồi vào trong khoảng 20 ngôi nhà trong vùng ngoại ô thành phố Palopo, trên đảo Sulawesi của Nam Dương. Các nhân viên cứu nạn đã kéo ra được 14 nạn nhân dưới lớp bùn đất và những đống đổ nát, trong trận sạt lở xảy ra tối Chủ Nhật. Binh lính và dân làng tiếp tục tìm kiếm những người mất tích, mà số lượng không rõ là bao nhiêu. Những vụ đất chuồi khác đã cắt đứt giao thông tới Palopo, nhưng không gây ra thiệt hại hoặc thương vong. Lũ lụt nhiều ngày đã cách ly một số làng mạc và nhận chìm hơn 3.600 căn nhà trong khu vực, khiến dân chúng phải chạy lên những vùng đất cao hơn.

Hung thủ vụ thảm sát ở Ford Hood đã tỉnh lại
FORD HOOD – Thiếu tá quân y Nidal Malik Hasan, người đã nổ súng ở Fort Hood làm cho 13 người thiệt mạng và 29 người bị thương, hôm thứ Năm tuần qua, nay đã tỉnh dậy và nói chuyện được trong bệnh viện. Nhưng không rõ các nhà điều tra có xúc tiến ngay cuộc điều tra về vụ sát hại hay không, sau khi hung thủ tỉnh lại. Hasan đã bắn hơn 100 phát súng, sau đó bị cảnh sát bắn vào phần trên cơ thể. Hung thủ bị tống giam và rốt cuộc được chở vào trong một quân y viện ở San Antonio. Nhà chức trách tiếp tục cho rằng Hasan, 39 tuổi, là nghi can duy nhất trong vụ bắn người. Hiện 16 nạn nhân bị thương vẫn còn nằm trong bệnh viện và 7 người khác đang được chăm sóc đặc biệt.

Tìm thấy băng video của khủng bố trong nhà nghi can
CHICAGO - Các công tố viên liên bang cho biết rằng họ đã tìm thấy một cuốn băng video, do mạng lưới khủng bố al-Qaida của Osama bin Laden thực hiện, trong nhà của Tahawwur Rana, một người đàn ông ở Chicago bị tố giác âm mưu tổ chức một vụ tấn công vào tòa soạn một nhật báo Đan Mạch. Các công tố viên đã đưa ra lời buộc tội tại Tòa Án Quận Hạt Liên Bang vào hôm thứ Sáu, khi họ chuẩn bị củng cố cho đề nghị của họ là không để cho Ranan tại ngoại sau khi đóng tiền thế chân, trong lúc chờ ra tòa xét xử vào ngày thứ Ba. Các công tố viên cho biết rằng trong số những người xuất hiện trên cuốn băng video, có Mustapha Abu al-Yazid, thủ lãnh đứng hàng thứ ba của quân khủng bố al-Qaida. Rana và một người đàn ông khác bị tố cáo là đã lập kế hoạch tấn công, vì hồi năm 2005, tờ nhật báo ấy đã đăng tranh biếm họa chế giễu Tiên Tri Mahômét sáng lập Đạo Hồi.

Bốn người bị bắn chết ở Texas
CLEVELAND – Khi được gọi tới kiểm tra một gia đình sống trong một ngôi nhà ở vùng nông thôn đông nam Texas, nhà chức trách đã tìm thấy thi thể của bốn người chết vì bị bắn. Hôm thứ Hai, cảnh sát quận San Jacinto cho biết rằng Oliver Bills Jr., 42 tuổi, đã nổ súng bắn chết người bạn gái cùng với đứa con gái 4 tuổi của bà - mà danh tánh không được tiết lộ - và mẹ nuôi của Bills là bà Gloria Bills, 71 tuổi. Sau đó hung thủ quay súng tự sát. Cảnh sát trưởng James Walters nói rằng có lẽ Bills đã bị hết thuốc, ông không cho biết thêm chi tiết cụ thể. Người bạn gái và đứa con sống chung với Bills trong một ngôi nhà nằm cách thành phố Houston khoảng 55 dặm về phía bắc.

Án 27 năm tù cho cựu nghị sĩ Jefferson
ALEXANDRIA – Các công tố viên liên bang đã đề nghị mức án tù giam ít nhất 27 năm cho ông William Jefferson, một cựu nghị sĩ Dân Chủ đại diện cho địa hạt 2 ở New Orleans, bị tố cáo đã nhận tiền hối lộ lên tới hàng trăm ngàn Mỹ kim. Báo chí đã chạy tít lớn về vụ này, khi nhà chức trách tìm thấy 90.000 Mỹ kim tiền mặt, được giấu trong tủ lạnh ở nhà ông. Đến thứ Sáu tuần này, ông sẽ bị tuyên án. Các công tố viên đề nghị mức án từ 27 tới 33 năm tù giam cho bị can, căn cứ trên những quy định liên bang hướng dẫn về việc tuyên án. So với các bản án dành cho những nghị sĩ khác trong những vụ tai tiếng gần đây, thì bản án tù dành cho ông Jefferson dài hơn nhiều. Chính phủ cũng muốn Jefferson bắt đầu thọ án ngay sau phiên tòa ngày thứ Sáu. Hiện nay ông đang được tại ngoại sau khi đóng tiền thế chân. Dân biểu Joseph Cao Quang Ánh đã đánh bại ông Jefferson hồi tháng 12-2008, trở thành dân biểu liên bang gốc Việt đầu tiên tại Hoa Kỳ.

Đồng Mỹ kim xuống giá, chứng khoán tăng vọt
NEW YORK – Hôm thứ Hai, chỉ số Dow vọt lên mức cao nhất trong vòng hơn một năm nay, trong khi đồng Mỹ kim sụt giá, khiến cho giá vàng, dầu và các hàng hóa khác đều tăng lên. Ngay cả khi giới đầu tư trông chờ thêm các dấu hiệu nền kinh tế phục hồi, mỗi khi họ quyết định mua hay bán đều chú trọng vào đồng Mỹ kim. Chỉ số Dow Jones tăng được 203,52 hay 2% thành 10.226,94, là mức cao nhất kể từ đỉnh cao nhất ngày 3-10-2008, lúc đó chỉ số Dow lên tới 10.228,23. Chỉ số Standard & Poor’s 500 tăng 23,78 hay 2,2% thành 1.093,08. Chỉ số Nasdaq kép tăng 41,62 hay 2% thành 2.154,06. Chỉ số Russell của các công ty nhỏ hơn tăng 11,96 hay 2,1% thành 592,31. Tại hải ngoại, chỉ số FTSE 100 của Anh tăng 1,8%, chỉ số DAX của Đức tăng 2,4% và chỉ số CAC-40 của Pháp tăng 2,1%. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei tăng 0,2%.

Thái Lan công bố con số về người hút thuốc lá
BANGKOK – Hôm thứ Hai, Thái Lan là nước đầu tiên trong số 14 quốc gia công bố những kết quả cuối cùng của Điều Tra Thuốc Lá Người Lớn Toàn Cầu (GATS). Những con số liên quan tới hút thuốc tại những quốc gia tham dự cuộc thăm dò: 24,3 triệu người thành niên đang hút thuốc (27,2%); Trong 10 người còn hút thuốc, có 7 người nghĩ tới việc bỏ thuốc và 5 người cố gắng bỏ hút trong 12 tháng qua; trong 10 người đang hút, có 7 người tính bỏ vì đọc thấy nhãn hiệu thông báo cái hại; 3,3 triệu công nhân (27,2% công nhân) bị ảnh hưởng khói thuốc tại chỗ làm; 20,5 triệu người lớn (39,1% người lớn) bị ảnh hưởng khói thuốc tại nhà. Ngoài Thái Lan còn có 13 nước tham dự vào vòng điều tra đầu của GATS, trong đó có Việt Nam.

Ngôi sao nhạc pop Nhật lãnh án tù treo
TOKYO – Hôm thứ hai, nữ ca sĩ nhạc pop Nhật Bản Noriko Sakai, 38 tuổi, đã bị tòa tuyên án tù treo 18 tháng, vì tội sử dụng ma túy trái phép, giữa lúc hơn 3.000 ngàn người tụ tập để tìm cách chứng kiến phán quyết của tòa án, trong khi tòa chỉ dành 21 ghế cho khách được mời. Tòa Án Hạt Tokyo đã tuyên án tù treo ba năm cho Sakai, sau đó án sẽ được hủy nếu bi can không phạm tội nữa. Nữ ca sĩ Sakai đã nhận tội sở hữu và sử dụng một cách trái phép những chất kích thích. Các công tố viên đã đề nghị mức án là 18 tháng tù giam. Sakai là một cựu thần tượng nhạc pop của giới trẻ trở thành một diễn viên nổi tiếng trong thập niên 1990, tại Nhật Bản cũng như ở Trung Cộng, Đài Loan và Nam Hàn.

Đến lấy xác nai, lại gặp… sư tử
SHERIDAN - Ông Chris Smith, một nhà giải phẫu chỉnh hình về hưu đã nghĩ rằng, khi ông giương cung bắn mũi tên đi, trúng con nai đuôi trắng tại một nơi gần Sheridan. Vì ánh nắng chiều thoi thóp, xác con nai ở xa, ông quyết định về nhà, ngày mai trở lại cũng không muộn. Nhưng sáng thứ Tư hôm sau, ông Smith trở lại để lượm xác nai, thì thấy nó tan xác thành từng mảnh, chỉ có loài sư tử núi mới ăn kiểu này. Ông Smith đi tay không, quay qua quay lại quan sát, thì thấy một con sư tử đang đứng cách xa 25 yard. Ông từ từ đi giật lùi và chạy về báo nhân viên Sở Thú rừng và Cá (Wyoming Game and Fish Department). Các viên chức bảo ông có hai chọn lựa: Một là về nhà kêu bạn bè mang nồi niêu soong chảo kéo đến khua cho to tiếng, con sư tử sợ bỏ đi; hai là mua giấy phép săn sư tử núi. Ông Smith chọn mua giấy phép rồi xách súng đến hạ con sư tử.

Hải tặc Somalia tấn công tàu chở dầu
NAIROBI – Hôm thứ Hai, một nhóm hải tặc Somalia đi trên hai chiếc thuyền nhẹ đã dùng tiểu liên và súng phóng lựu tấn công vào tàu chở dầu hỏa BW Lion, treo cờ Hồng Kông, tại một nơi trên biển xa nhất so với những vụ tấn công trước đây, cách vùng duyên hải Somalia khoảng 1.600 cây số về hướng đông. Điều này cho thấy khả năng của hải tặc đang gia tăng, giữa lúc họ hoạt động càng lúc càng nhiều ở ngoài khơi khu vực Đông Phi Châu. Thuyền trưởng đã tăng tốc độ chiếc tàu dầu, cố gắng lèo lái để tránh cuộc tấn công. Không có trường hợp thương vong nào được báo cáo. Lực lượng hải quân đã gởi một chiếc phi cơ từ quần đảo Seychelles bay đi điều tra.

Hệ thống xe công cộng Philadelphia trở lại bình thường
PHILADELPHIA - Hôm thứ Hai, các loại xe lửa ngầm, tàu điện và xe buýt đã hoạt động lại bình thường và các hành khách dần dần trở lại sử dụng hệ thống vận chuyển công cộng của Philadelphia, sau khi một thỏa thuận đạt được vào sáng sớm thứ Hai, đã chấm dứt sáu ngày đình công làm tê liệt giao thông vận tải. Trước đó người ta phải đi bộ, dùng xe đạp, xe lửa hoặc đi nhờ xe, để đi làm hoặc đi học. Trong một cuộc tranh cãi về những vấn đề phúc lợi, khoảng 5.000 nhân viên thuộc nghiệp đoàn Công Nhân Vận Chuyển Địa Phương đã tham dự đình công. Các viên chức giao thông hi vọng hệ thống xe công cộng sẽ hoạt động lại ở mức đầy đủ bình thường cho việc di chuyển vào sáng thứ Hai.

Thầy giáo Vũ Văn Hùng ngưng tuyệt thực
HÀ NỘI – Hôm thứ Hai, ông Vũ Văn Hùng, 43 tuổi, một thầy giáo dạy trung học, tuyệt thực cả tháng từ khi vào tù, nay đã bắt đầu ăn uống, khi tình trạng sức khỏe của ông hết sức nguy kịch và có thể dẫn tới tử vong, theo vợ ông là bà Lý Thị Tuyết Mai cho biết. Hôm 7-10, ông Hùng bị kết án ba năm tù giam và ba năm thử thách, vì đã treo một tấm biểu ngữ đòi dân chủ đa đảng, trên một chiếc cầu vượt tại Hà Nội hồi tháng 8-2008. Thầy giáo Hùng nói rằng ông sẽ không ăn cho đến khi nhà chức trách đảo ngược bản án và chấm dứt việc giam ông chung với những tù nhân hình sự. Bà Mai cho biết một cai tù nói với bà rằng ông Hùng đã bắt đầu chịu ăn cháo. Bà nói: “Khi tôi vào thăm anh ấy, anh bảo tôi anh sẽ tuyệt thực thêm 100 ngày nữa, nhưng tôi nói với anh là làm như thế anh sẽ chết mất”. Bà Mai đưa cho chồng xem hình ảnh con cái và những lời bạn bè nhắn nhủ. Ông xúc động chảy nước mắt.