Home Tin Tức Thời Sự Iran thử đầu đạn nguyên tử kỹ thuật mới

Iran thử đầu đạn nguyên tử kỹ thuật mới PDF Print E-mail
Tác Giả: Báo Guardian   
Thứ Ba, 10 Tháng 11 Năm 2009 05:49

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế đã yêu cầu Iran giải thích về bằng chứng...

 

                         Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad 

cho thấy các nhà khoa học của nước Hồi giáo này đã thí nghiệm một kiểu đầu đạn nguyên tử kỹ thuật mới, tờ Guardian đưa tin trong số ra ngày hôm nay, 6/11. 

Sự tồn tại của kỷ thuật được biết đến với tên gọi thiết bị “nổ hai đầu” được coi là bí mật ở cả Anh và Mỹ, nhưng theo một tài liệu không được công bố trước đó trong một hồ sơ của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), các nhà khoa học Iran có thể đã thí nghiệm các thành phần gây nổ cao của thiết kế này.

Cũng theo tờ báo, kỷ thuật này cho phép sản xuất những đầu đạn nguyên tử nhỏ hơn, đơn giản hơn, khiến có thể dễ dàng đặt một đầu đạn lên hỏa tiễn.

Trước đó, vào tháng 9, IAEA cho hay họ không có bằng chứng nào cho thấy Iran có hoặc từng có một chương trình chế tạo bom nguyên tử bí mật. Hiện cơ quan này chưa có bình luận gì về thông tin của tờ Guardian.

Bộ Ngoại giao Iran cũng như Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) cũng chưa có bình luận gì về vấn đề này.

Tuyên bố vào tháng 9 của IAEA được đưa ra sau khi hãng thông tấn AP dẫn một tài liệu mật của IAEA cho biết các chuyên gia của cơ quan này đã kiên quyết rằng Iran hiện có phương tiện để phát triển bom nguyên tử và đang tiến tới phát triển một hệ thống hỏa tiễn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Trong tuyên bố đưa ra ngày hôm qua, giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei cho biết các thanh sát viên LHQ không tìm thấy “điều gì đáng lo lắng” sau khi có buổi thị sát đầu tiên ở cơ sở làm giàu urani bí mật mới được Iran tiết lộ tháng trước. Tiết lộ của Iran làm tăng lo ngại Iran bí mật phát triển bom hạt nhân. Trong khi đó, Iran luôn khẳng định họ làm giàu urani để cung cấp điện.