Home Tin Tức Thời Sự 'Cuộc chiến rau muống’ tại Texas

'Cuộc chiến rau muống’ tại Texas PDF Print E-mail
Tác Giả: Shandon Phan Quốc Cường   
Thứ Sáu, 06 Tháng 11 Năm 2009 05:37
HOUSTON, Texas - Trước nguy cơ “bị cấm trồng rau muống,” ngày 21 Tháng Mười, cơ quan BPSOS và ba cộng đồng Việt, Cambodia và Lào ở Texas đã có hai buổi hội thảo báo chí tại thành phố Houston nhằm vận động chính phủ tiểu bang về quyền được trồng rau muống.

 
Rau muống, món ăn của người Việt Nam, nguồn thu nhập của người Cambodia,
đang “gặp khó khăn” tại Texas. (Hình: Hear.org)
 

* Rau muống đem lại bạc triệu

Tại cả hai buổi, bà Yani Keo Rose, đại diện cho cộng đồng Cambodia, giải thích rằng rau muống được trồng ở Texas là loại rau muống trên cạn, không lan tràn và làm tắc nghẽn sông ngòi như một số người lầm tưởng.

Bà cũng cho biết, trồng rau muống có thể mang lại hàng triệu Mỹ kim mỗi năm, nuôi sống gần một trăm gia đình người Cambodia. Không những vậy, việc cấm trồng rau muống còn ảnh hưởng đến hệ thống siêu thị Á Ðông, chợ, nhà hàng, cộng đồng người Mỹ gốc Việt và Á Châu, và nền kinh tế tiểu bang Texas nói chung.

Dù được trồng, bán và tiêu thụ rộng rãi trong cộng đồng người Á Châu, trên thực tế, xưa nay rau muống luôn nằm trong danh sách các loại thực vật bị cấm của Liên Bang (Federal Noxious Weed Act). Lý do vì rau muống lớn nhanh, lan tràn gây hại cho môi trường, nhất là nguy cơ làm nghẹt hệ thống sông ngòi, cầu cống.

Vài năm trước, cộng đồng người Việt tại Texas từng đối phó và vận động để được tiếp tục trồng rau muống nên chính quyền Texas xưa nay tạm thời không thi hành luật cấm để có thời gian nghiên cứu thêm.

Theo dân biểu tiểu bang Texas, ông Hubert Võ, người từng vận động cho quyền trồng rau muống từ năm 2003, các cuộc khảo cứu trong nhiều năm qua cho thấy loại rau muống cạn được trồng để phân phối cho người tiêu thụ không lan tràn và gây hại cho môi trường như rau muống nước.

Sắp tới, Ủy Ban Công Viên và Ðời Sống Hoang Dã Texas (Texas Parks and Wildlife Commission) sẽ biểu quyết có nên tiếp tục cho trồng rau muống hay không.

Rau muống làm... nóng địa cầu!

Người thực hiện cuộc nghiên cứu đề nghị cho phép trồng rau muống dưới sự quản lý và kiểm soát chặt chẽ của chính quyền, và người trồng rau muống phải có giấy phép của tiểu bang. Tuy nhiên, phe chống lại đề nghị này đưa ra nhiều lý do nghiêm cấm việc trồng rau muống, kể cả tuyên bố: rau muống dẫn tới nạn... “global warming” (tình trạng ấm nóng địa cầu)

Bà Rogene Calvert, chủ tịch Phòng Thương Mại người Mỹ gốc Á tại Houston, kêu gọi một cuộc vận động lớn để ủng hộ cho giải pháp dung hòa do chính các chuyên gia thực hiện cuộc nghiên cứu đề nghị.

“Thời gian không có nhiều, nhưng nếu chúng ta chuẩn bị chu đáo cho cuộc vận động thì khả năng thắng lợi rất cao.” Tiến Sĩ Nguyễn Ðình Thắng, giám đốc điều hành BPSOS, nhận định.

Theo Tiến Sĩ Thắng, giống như BPSOS, tổ chức người Mỹ gốc Á toàn quốc rất quan tâm đến sự việc đang diễn ra ở Texas vì nó có thể trở thành tiền lệ cho nhiều tiểu bang khác. Phòng Thương Mại Người Mỹ Gốc Việt Toàn Quốc cũng cử đại diện tham gia buổi họp báo để yểm trợ cho cuộc vận động đang diễn ra.

Văn phòng BPSOS-Houston đã nhận được sự kêu cứu trực tiếp của các nông gia trồng rau muống người Cambodia khi đang giúp đỡ họ xây dựng lại đời sống sau cơn bão Ike. Cộng đồng người Cambodia tại Texas chỉ khoảng 8,000, nhỏ hơn nhiều so với cộng đồng người Việt, và đa số làm nghề trồng trọt. Tuy rằng có nông gia người Lào và người Việt trồng rau muống, nhưng khả năng cung cấp cho nhu cầu tiêu thụ to lớn của khoảng 200,000 người Việt phần lớn đến từ các trang trại rau muống của người Cambodia.