Home Tin Tức Thời Sự Cảnh sát Tân Cương sẽ 'mạnh tay'

Cảnh sát Tân Cương sẽ 'mạnh tay' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 03 Tháng 11 Năm 2009 09:11

An ninh hiện diện mạnh tại Tân Cương kể từ sau bạo động

Các lực lượng an ninh tại tỉnh Tân Cương của Trung Quốc nói họ sẽ “tấn công mạnh” vào tình trạng tội phạm và mất trật tự.

Các quan chức cam kết sẽ “triệt tận gốc” tội phạm và “thay đổi bộ mặt công an” tại tỉnh miền Tây này của TQ sau khi có các vụ bạo động gây chết người trong năm nay.

Gần 200 người thiệt mạng trong các vụ bạo động hồi tháng Bảy giữa người Hồi giáo Uighurs và người gốc Hán.

Tổng số 21 người bị kết tội liên quan đến các vụ bạo động và 12 người bị kết án tử hình.

Giới chức Tân Cương được truyền thông nhà nước trích dẫn nói rằng chiến dịch “đánh mạnh và sửa sai” sẽ tiếp tục tới tận cuối năm nhằm “củng cố thêm kết quả giữ ổn định và loại trừ các nguy cơ về an ninh”.

Họ nói họ sẽ “loại bỏ những nơi tội phạm phát triển và thay đổi bộ mặt công an tại những khu vực đó”.

Tân Hoa xã nói cảnh sát địa phương sẽ tiếp tục truy tìm các nghi phạm trong vụ bạo động và “theo dõi sát sao các đầu mối và vụ việc liên quan đến khủng bố và gây nổ”.

Công lý chóng vánh

Bạo lực tại Tân Cương nổ ra hôm 5/7, khi một cuộc biểu tình của người Hồi giáo Uighur làm ít nhất 197 người chết và 1700 người khác bị thương.

Hai ngày sau, các nhóm người Hán tìm cách trả thù, khiến cảnh sát phải vất vả mới khôi phục được trật tự.

Theo các quan chức, đa phần những người thiệt mạng là người Hán. Cộng đồng người Hán tại thủ phủ Urumqi đã yêu cầu công lý phải nhanh chóng ra tay.

Tuần trước, tòa phúc thẩm giữ nguyên bản án tử hình đối với 12 người.

Trung Quốc nói họ đang phải đối diện với cuộc nổi dậy đòi ly khai gia tăng từ người Hồi giáo Uighur. Tuy nhiên, những người chỉ trích nói Bắc Kinh cố phóng đại đe dọa này nhằm biện minh cho việc kiểm soát chặt tỉnh Tân Cương.