Home Tin Tức Thời Sự Cấm đoán không giảm được phá thai

Cấm đoán không giảm được phá thai PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 01 Tháng 11 Năm 2009 21:42

Một phúc trình mới cho biết hạn chế việc phá thai hợp pháp dường như không làm giảm số lượng phụ nữ muốn phá thai.

Đa phần các việc phá thai an toàn là dùng máy hút 

Khảo sát của Viện Guttmacher phát hiện tỉ lệ phá thai giữa những nơi cho phép và những nơi bị cấm đoán nhìn chung là ngang nhau.

Khảo sát cho biết tình trạng phá thai nói chung trong thập niên vừa qua là giảm, do ngày càng nhiều người được sử dụng thuốc tránh thai.

Tuy nhiên, tình trạng phá thai không an toàn, chủ yếu là bất hợp pháp, hầu như vẫn giữ nguyên.

Khảo sát tại 197 nước do Viện cố vấn Guttmacher thực hiện cho biết có 41.6 triệu ca phá thai trong năm 2003, so với mức 45.5 triệu năm 1995 - có nghĩa là sụt giảm, cho dù dân số gia tăng.

19 nước đã tự do hóa luật phá thai trong 10 năm nghiên cứu, trong khi có ba nước hạn chế nghiêm ngặt hơn luật này.

Tuy nhiên, cho dù xu hướng chung là tự do hơn, khoảng 40% phụ nữ trên thế giới vẫn sống trong cảnh bị hạn chế nghiêm ngặt.

Tại một số châu lục, điều này là rất đúng: hơn 90% phụ nữ Nam Mỹ và châu Phi sống tại những nơi có luật chống phá thai nghiêm ngặt, và tỉ lệ phá thai ở đây hầu như vẫn chẳng thay đổi trong cả thập niên.

Các nhà nghiên cứu còn nhận thấy trong khi việc tự do hóa là một yếu tố quan trọng trong việc cải thiện khả năng tiếp cận các biện pháp phá thai an toàn cho phụ nữ, đây không phải là yếu tố duy nhất.

Ngay tại những nước mà việc phá thai là hợp pháp, việc thiếu các địa điểm hành nghề và chi phí là những trở ngại lớn. Chẳng hạn tại Ấn Độ, nơi việc phá thai là hợp pháp vì nhiều lý do, khoảng 6 triệu ca phá thai được thực hiện bên ngoài dịch vụ y tế.

Mỗi năm, có khoảng 70 ngàn phụ nữ chết vì phá thai không an toàn, để lại 250 ngàn trẻ em mất mẹ. Ngoài ra, khoảng 5 triệu phụ nữ bị các biến chứng sau phá thai.