Home Tin Tức Thời Sự Làm lãnh đạo không đơn giản!

Làm lãnh đạo không đơn giản! PDF Print E-mail
Tác Giả: Nhật Hiên/ RFA   
Thứ Sáu, 30 Tháng 10 Năm 2009 23:28

"Tôi mà hiu được ý nghĩa sâu xa ca ông tng bí thư như đã được đc chết lin." (Blogger Hồ Hải)

Khi đã là những người nắm giữ những chức vụ quan trọng nhất trong bộ máy chính quyền của một quốc gia, dù được nhân dân bầu lên hay do bộ máy chính trị của một đảng phái đưa lên, thì ngừơi lãnh đạo đã trở thành đại diện cho quốc gia đó.

 

Mi cung cách hành x, t li ăn tiếng nói đến c ch dáng điu, và nht là nhng phát biu, nhng bài din văn… đu đòi hi phi chun b và thc hin mt cách thn trng, vì chúng phi th hin được năng lc lãnh đo, tm nhìn, bn lĩnh, và trí tu ca nhng người đng đu mt nhà nước.

Nht c nht đng ca người lãnh đo đu có hàng triu con mt nhìn vào và qua đó, đánh giá c mt đt nước, mt dân tc.

 

Lãnh đạo VN
Lãnh đạo VN
Khi Tng thng Barack Obama đc c, có người nói rng mt phn là nh tài hùng bin và kh năng viết lách ca ông. Nói thế cũng không  đúng hn, nhưng qu tht là ông Barack Obama có tài ăn nói, còn v viết lách, nếu ai đã tng đc nhng quyn sách ông viết, nhng bài din văn lúc tranh c, lúc tuyên b chiến thng hay khi nhm chc ca ông thì đu tha nhn điu này.

Tht ra, có khá nhiu tng thng và các v nguyên th quc gia các nước ni tiếng v tài din thuyết, bút lc văn chương như cu Tng thng Abraham Lincoln ca M, cu tng thng Bill Clinton ca M, cu Th tướng Anh Winston Churchill-người đã tng được trao gii Nobel văn hc năm 1953, ngay c nhng nhà lãnh t đc tài như Adolf Hitler ca Đc hay Vladimir Ilyich Lenin, lãnh t Xô vit cũng được biết đến như nhng nhân vt có tài hùng bin, cũng như viết lách.

Khi lãnh đạo VN lên tiếng

Chuyn này có v li chưa đựơc các nhà lãnh đo Vit Nam coi trng đúng mc. Đó là nhn đnh ca khá nhiu Blogger va qua, mc dù các báo chí nhà nước hòan tòan không bình lun gì.

Trong bài “Lãnh đạo có nên xuất hiện như thế này?” nhà báo-blogger Xuân Bình viết: “Một lao động… nặng nhọc đối với người lãnh đạo là… xuất hiện trước công chúng. Tuy nhiên nhiều năm qua các lãnh đạo chủ chốt của Đảng CSVN dường như ít chú ý đến những lời nói, cử chỉ, việc làm của họ.”


Blogger Xuân Bình đưa ra một số ví dụ:
- Tháng 10 năm 2007, trong lễ chiêu đãi trọng thể tại Bình Nhưỡng, ông Tổng bí thư Đảng CSVN không dời được mắt ra khỏi văn bản khi… đọc những lời… chúc rượu rất dễ thuộc lòng “nhân dịp này tôi xin nâng cốc….” Còn trong bài phát biểu tại Học viện quốc phòng ngày 16 tháng 7 năm 2009, ông NĐM lại loay hoay đánh vần chữ “tác” và chữ “tượng”. Những người chấp bút cho TBT Nông Đức Mạnh đã chơi khó thân chủ của mình bằng một lối chơi chữ. Có lẽ họ viết: ” Đối đầu thành đối thoại. Đối phương thành đối tác” nhưng khi đánh vần, TBT  đã đọc : đối tượng thành đối tác…

Việt Nam Cuba như là Trời Đất sinh ra. Một anh ở phía Đông, một anh ở phía Tây. Chúng ta thay nhau canh giữ hoà bình cho thế giới. Cuba thức thì Việt Nam ngủ. Việt Nam gác thì Cuba nghỉ.
Chủ tịch VN Nguyễn Minh Triết

- Tháng 11-1997, cơn bão số 5 đi vào các tỉnh miền Tây Nam Bộ đã gây ra thảm hoạ đối với nhân dân các tỉnh ven biển đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Bão làm chết 2.900 người, gần năm nghìn tàu thuyền bị chìm và hư hỏng, 107.892 ngôi nhà bị sập. Đây là cơn bão lớn nhất  thế kỷ 20 xảy ra ở các tỉnh Nam Bộ và thiệt hại do nó gây ra cũng lớn nhất do bão gây từ trước đến nay. Vậy mà khi về thị sát tình hình ở Kiên Giang ông Nguyễn Tấn Dũng (khi đó là PhóTT) lại xuất hiện trước truyền hình với nụ cười thật rạng rỡ ????
- Tháng 4 năm 2009, nhân chuyến thăm một số  nước Đông Âu, Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Phú Trọng tuyên bố (đại ý) rằng vấn đề Bauxite… chưa thuộc thẩm quyền của… Quốc Hội.

Còn vi ch tch nước Nguyn Minh Triết thì bn thng kê có l là dài hơn… Blogger Xuân Bình dn ra mt lot ví d v cách ăn nói, hành x ca ông Ch tch nước trong nhng dp khác nhau, gn đây nht là bài phát biu trong chuyến viếng thăm đt nước Cuba tháng 10.2009, được thu li thành video clip phát trn youtube. Trong bài phát biu ca mình, ông Nguyn Minh Triết nói:

“Có người vi von: Vit Nam Cuba như là Tri Đt sinh ra. Mt anh phía Đông, mt anh phía Tây. Chúng ta thay nhau canh gi hoà bình cho thế gii. Cuba thc thì Vit Nam ng. Vit Nam gác thì Cuba ngh”.

Khi dn li đường link t trang facebook nơi các bn tr đưa video clip đon phát biu này lên vi dòng tít viết nguyên văn là “Ch tch Triết “chém gió” ti Cuba”, blogger Xuân Bình đã viết:

“Còn dưới đây là phn ng ca gii tr v nhng phát biu ca Ch tch nước trong chuyến đi châu M gn đây, xin mi người tham kho. Tôi thành thc mong các bn tr tìm thêm mt kênh bày t ý kiến mt cách “chính thng” hơn, khoa hc hơn và xây dng hơn. Trong cuc sng có ai nên khôn mà chng di… nhiu ln. Hình như danh sách còm men vn không dng li!”

Qu tht, t lúc mt bn tr post đon phát biu này lên facebook vào ngày th Hai 19.10 thì ch trong 2 ngày có đến gn 250 commment đa phn là ca các bn tr, và nếu ch tch nước Nguyn Minh Triêt đc được nhng đon comment này và biết được người dân nghĩ gì v nhng li phát biu ca ông thì không biết là ông cm thy như thế nào?

Đon youtube này cũng được blogger Đinh Tn Lc post lên trang blog ca mình và mi người cũng vào bình lun sôi ni.

Cũng bàn v cách ăn nói ca các nhân vt lãnh đo, trong bài “Chơi ch” blogger BS H Hi thc mc:

“Hôm qua, trong bài din văn kết thúc hi ngh trung ương đng cng sn Vit Nam, ông tng bí thư đng có phát biu rng đi hi đng ln th XI s đnh hướng gii quyết 3 vn đ ln: "Phát trin kinh tế là trung tâm, xây dng Đng là then cht và phát trin văn hóa là nn tng". Đi ý ca phát biu y có th xem bài báo đng. Tôi tra t đin tiếng Vit t  trung tâm, then cht  và nn tng thì tôi li càng khó hiu ý ca ông tng bí thư hơn”.

Phát trin kinh tế là trung tâm, xây dng Đng là then cht và phát trin văn hóa là nn tng.

Tổng bí thư đảng CSVN Nông Đức Mạnh

Sau mt hi phân tích các khái nim do ông Tng bí thư đưa ra, cui cùng blogger H Hi viết:

"Song, khi sáng nay tôi đc trên báo Vietnamnet thì chiến lược ca ông tng bí thư đưa ra trong phát biu li là: Đng đã khng đnh ly xây dng kinh tế là trung tâm, xây dng Đng là then cht, xây dng văn hoá là nn tng tinh thn xã hi. Xây dng văn hóa là nn tng tinh thn ca xã hi có ý nghĩa đúng. Vì văn hóa Vit đã b xói mòn t hơn na thế k nay ch không ch mi hơn 20 năm đi mi gn đây. Còn phát trin văn hóa là nn tng như trang báo đng đã đưa thì "dường như anh đánh máy ch" ca ông PGS TS Đào Duy Quát li sai trm trng mt ln na chăng?

Tôi mà hiu được ý nghĩa sâu xa ca ông tng bí thư như đã được đc chết lin. Ai gii gii thích dùm. Tôi cm ơn.”

Mt nhân vt khác, Th Trưởng B ngoi giao Vit Nam Đoàn Xuân Hưng khi tr li phng vn ca đài CRI ca Trung Quc, thì b các blogger bt bình vì đã hết li ca ngi Trung Quc và tán tng v mi quan h gia hai nước.

Theo ông Đoàn Xuân Hưng thì: “Quan h gia hai nước chúng ta hin nay đang vào giai đon quan h tt đp nht trong lch s quan h chúng ta, là mt trong nhng giai đon rt tt đp” .Và “Quan h Vit-Trung “rt truyn thng, rt gn bó anh em đoàn kết”. Blogger Anh Ba sàm bình ngn: “Tay ny chc hi đi hc b môn S, còn my chc năm nay chc cũng không đc báo luôn?”

Đến những lời nói “có cánh”...

Không ch vch ra nhng câu nói vng v, phô trương, khó hiu hoc h hênh v mt ngoi giao ca các nhà lãnh đo Vit Nam, ngay c nhng li nói hoa m, tt đp thường được gi là “nhng li có cánh” ca các ông cũng ch gây ra cm giác nghi ng nơi người nghe vì t lâu li nói ca các ông đã không đi đôi vi vic làm.

Khi ông Tng bí thư Nng Đc Mnh, trong phiên hp Quc Hi đang din ra đã phát biu: “Chính ph sp ti chc phi có quy đnh theo hướng cm bán tài nguyên thô ra nước ngoài”, nhà văn Nguyn Quang Lp lin khen là cc hay, rt tuyt vi. Nhà văn viết:

“B trưởng B TN &MT Phm Khôi Nguyên cũng nói hay không kém, ông nói: “Là thành viên Chính ph nhưng tôi tán thành vi quan đim ca y ban Tài chính & Ngân sách, lut thuế ban hành phi làm sao gi được tài nguyên cho con cháu sau này”.

Ch nghe nói đến tài nguyên chung chung, m này m n chung chung, thnh thong có nghe nhc đến than, tuyt không ai nhc gì đến Bauxite. Hin ti Bauxite Tây Nguyên đang được “khn trương” khai thác, sao không ai nhc gì đến nh?

Nhà văn Nguyn Quang Lp

Sau khi khen ngi, nhà văn thc mc:

“Tuy nhiên ch nghe nói đến tài nguyên chung chung, m này m n chung chung, thnh thong có nghe nhc đến than, tuyt không ai nhc gì đến Bauxite. Hin ti Bauxite Tây Nguyên đang được “khn trương” khai thác, sao không ai nhc gì đến nh?

Các đi biu Quc hi cũng như trí thc my ngàn người đã nói đi nói li là vic khai thác bauxite hin nay chng nhng làm mt đi ngun d tr tài nguyên cho con cháu mai sau, mà còn nguy him đến vn mnh an nguy ca quc gia, phá hng môi trường, phá không gian văn hóa Tây Nguyên, và không ch cn kit tài nguyên quý ca đt nước (là s hu ca toàn dân ch không ca mt tp đoàn li ích nào c), mà li còn… đánh bc trong thế thua l (Li dn trang Bauxite Vit Nam) sao không nghe ai nói gì đến Bauxite Tây Nguyên c nh?

Giá có mt Quc hi được mt phút, không, ch cn na phút thôi, đ hi đúng mt câu: Thưa Quc  hi, cái Tài Nguyên mà Quc hi đang bàn có bao gm c Bauxite Tây Nguyên không ?”

Bài viết này ca nhà văn Nguyn Quang Lp được rt nhiu người đc vào chia s, bình lun sôi ni.

Cũng trong phiên hp quc hi, phn tho lun ti t v tình hình thc hin ngân sách, blogger anh basam dn li bài tường thut trên báo Thanh niên online trong đó có nêu nhng li phát biu cũng ca ông Nông Đc Mnh:

“Tng bí thư cho biết, ông vô cùng trăn tr làm sao đ gim được t l h nghèo, trăn tr này theo ông vào c gic ng. "Hng đêm tâm tưởng ca tôi là vy”. Mt câu nói t bn thân nó không có gì đáng nói, nhưng vi con mt quen nghi ng ca người dân nói chung và ca các nhà dân báo thì khác.

Blogger AnhBaSàm bình: i gii! “Tng bí thư cho biết, ông vô cùng trăn tr làm sao đ gim được t l h nghèo, trăn tr này theo ông vào c gic ng. “Hng đêm tâm tưởng ca tôi là vy”, ông nói.” Tc là mt ng, hay … mê sng, v chuyn ny?”

Xem ra vi thi đai thông tin nhanh nhy như hin nay, vi c mt mng lưới báo chí t do ngoài l và hàng hà sa s nhà dân báo, các v lãnh đo đàng và nhà nước CSVN hn không còn cm thy thoi mái mun nói gì cũng được, mun hành x như thế nào cũng được như trước đây na. Mi mt câu nói, mi mt vic làm ca các ông s được soi ri rt k.

Tht ra nếu các v lãnh đo cũng như tt c các nhân vt có chc có quyn khác cũng chu khó đc blog, lng nghe và tiếp thu ý kiến ca người dân cho dù là nhng ý kiến có khó nghe mt chút, thì điu này hoàn toàn có li cho h và cho c sĩ din quc gia, đc bit là trong nhng chuyến đi ra nước ngoài làm vic!