Home Tin Tức Thời Sự Vụ án Phương Hồ: Một vụ án phức tạp

Vụ án Phương Hồ: Một vụ án phức tạp PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Dương   
Thứ Tư, 28 Tháng 10 Năm 2009 21:36
 Đây sẽ là một vụ án phức tạp mà luật sư bên nào giỏi có thể làm nghiêng phần thắng về mình, như trong vụ OJ Simpson.
Bấm vào đây để xem: Vụ sinh viên VN bị cảnh sát Mỹ hành hung đang nổ lớn và nhiều ý kiến trái ngược nhau trong cộng đồng!

Cali Today News – Chiều hôm thứ ba, ngay trước tòa thị chính thành phố San Jose, một số nghị viên thành phố San Jose, một số tổ chức của cộng đồng Việt và Mễ Tây Cơ,… đã tham dự một cuộc họp báo do cộng đồng người Việt Bắc Cali tổ chức, về vụ du học sinh Phương Hồ bị cảnh sát thành phố San Jose hành hung, như lời tuyên bố của cuôäc họp báo. Nhiều đài truyền hình và Báo chí Hoa Kỳ cũng đến đưa tin cuộc họp báo này. Đông đảo báo chí Việt ngữ cũng đã đến đưa tin.

Qúy độc giả của nhật báo Cali Today và webcast truyenhinhvietnam.tv có thể xem buổi họp báo này trên hệ thống calitoday.com và truyenhinhvietnam.tv vào ngày thứ tư.

Trong mấy ngày qua, nhiều người Việt đã tỏ ra giận dữ khi nghe tin cảnh sát đã “quá tay” với một người Việt. Ngay cả tại cuộc họp báo này, cũng có một người phản ứng mạnh, la ó lớn phản đối thái độ quá đáng của cảnh sát.

Sự giận dữ này được ghi nhận qua bài viết “Outrage Over San Jose Police Beating Video”, của đài truyền hình CBS.

Rất đông độc giả đã bày tỏ ý kiến trên trang mạng calitoday.com và ý kiến được ghi nhận khá trái ngược nhau:

- Nhiều ý kiến cho rằng cộng đồng người Việt nên bênh vực và đấu tranh cho công lý cho anh Phương Hồ dù rằng anh ta là du sinh hay con em của cán bộ trong nước, dù rằng tòa lãnh sự Việt Cộng hay đại sứ Việt Cộng tại Hoa Kỳ vẫn im lặng, vì cảnh sát đánh một người Việt nói chung, chứ không đánh một người Việt từ trong nước hay từ hải ngoại. Trong thời gian qua, nhiều vụ việc đã xảy ra như cảnh sát bắn chết Trần Thị Bích Câu, Daniel Phạm, và bây giờ hành hung anh Phương Hồ và nếu không đấu tranh mạnh mẽ để chặn đứng nạn bạo hành từ cảnh sát, thì có thể một ngày nào đó, sẽ có một nạn nhân mới mà nạn nhân này có thể là con em của chính chúng ta. Một số ý kiến khác cho rằng cho dù con em cán bộ của VC chăng nữa, cộng đồng Việt nên chứng tỏ tinh thần của người Việt quốc gia, vượt trội hơn tinh thần người Cộng Sản ở chỗ người Việt quốc gia nhân ái hơn, bao dung hơn, chứ không nhỏ mọn, hung hăng và kỳ thị như bọn Việt Cộng đang cầm quyền trong nước. Còn nhiều ý kiến khác cũng ủng hộ cho việc cộng đồng đứng ra bênh vực cho trường hợp này.


- Một số độc giả khác thì nêu ý kiến là cộng đồng người Việt không nên bênh vực cho một người không tôn trọng luật pháp, ăn nói hung hăng, dọa giết người khác nếu ở Việt Nam, và hung dữ như vậy. Và nên để cảnh sát “dạy” anh ta một bài học.

- Một số ý kiến thì cho rằng chuyện gì ra chuyện đó. Anh Hồ Phương sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật hành vi hung hăng và dùng ngôn ngữ đe dọa của anh ta, mà chính vì vậy mới có cú gọi 911 và cảnh sát mới ập đến. Và cảnh sát phải chịu trách nhiệm về hành vi “brutality” (hung tợn, dã man) của mình, nếu tòa xét cảnh sát phạm lỗi như thế. Câu chuyện nên chờ toà xét xử và chúng ta nên chờ đợi.

- Trong lúc đó, luật sư của cảnh sát thì tuyên bố rằng cảnh sát không làm gì sai trái cả (did nothing wrong) vì anh Phương không chấp hành yêu cầu của cảnh sát…

Xem ra nội vụ còn rất phức tạp và sẽ có những phiên tòa gay cấn trong những ngày tới.

Báo chí trong nước cũng theo dõi vụ này qua hàng loạt bài báo trên nhiều tờ báo và báo chí Hoa Kỳ cũng làm lớn vụ này.

Các vị dân cử trong cộng đồng người Việt như Trần Thái Văn, Janet Nguyễn, và các nghị viên thành phố San Jose cũng sớm lên tiếng yêu cầu phải có cuộc điều tra để công lý được sáng tỏ.

Dư luận cho rằng đây sẽ là một vụ án phức tạp mà luật sư bên nào giỏi có thể làm nghiêng phần thắng về mình, như trong vụ OJ Simpson.

Chúng ta sẽ chờ xem những diễn biến tới.

Nguyễn Dương