Home Tin Tức Thời Sự Lại chuyện nhà Kennedy: Bố nào con nấy ?

Lại chuyện nhà Kennedy: Bố nào con nấy ? PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Mạnh Trác/ Vietcatholic   
Thứ Hai, 26 Tháng 10 Năm 2009 20:24

Thượng nghị sĩ Edward M. Kennedy trước khi qua đời dường như đã làm lành với Giáo Hội Công Giáo.

 Nhưng chưa đầy hai tháng sau, con trai út cuả ông đã lao vào một cơn bão lửa chống đối với giáo hội.

Dân biểu Hạ Viện đơn vị Rhode Island là Patrick Kennedy và Đức Giám mục Thomas J. Tobin của Giáo phận Providence đã bút chiến gay gắt về các vấn đề phá thai và cải tổ y tế ngay giữa thủ đô Washington, DC. Kennedy là một người ủng hộ mạnh mẽ việc cải tổ y tế, ngay cả khi nó tài trợ các dịch vụ phá thai, trong khi Giáo hội Công giáo phản đối chi tiết về phá thai.

Trong một tuyên bố phát hành ngày hôm qua, ĐGM Tobin quất một trận đòn vào Kennedy, là người con trai của một gia đình Công Giáo nổi tiếng quốc gia, vì những phát biểu kích động mà vị dân biểu này đã đưa ra trong một cuộc phỏng vấn về phá thai.

Kennedy, trong lúc ủng hộ cho một đề xuất cải tổ y tế, đã viết hôm thứ năm trên Catholic News Service rằng ông ta thấy rối trí (perplexing) trước việc giáo hội phản đối các kế hoạch bảo hiểm y tế.

"Tôi không thể hiểu được trong đời tôi là Giáo Hội Công Giáo sẽ có thể chống lại một cố gắng đem lại công bằng xã hội lớn nhất của thời đại, khi mà nhân phẩm con người sẽ được tôn trọng bởi thực tế là chúng ta sẽ cung cấp sự chăm sóc sức khỏe đến từng người - mà ngay bây giờ chúng ta đang có 50 triệu người chưa được bảo hiểm,''Kennedy viết.

Ông châm biếm thêm: "Bạn bảo tôi là Giáo hội Công giáo sẽ từ chối việc bảo vệ sức khỏe ư? Tôi vẫn nghĩ rằng họ là những người phò sự sống chứ ? Nếu giáo hội là phò sự sống, thì họ nên ủng hộ cải cách chăm sóc sức khỏe, vì nó sẽ cung cấp y tế để giữ cho con người được sống.

"Vì vậy, đây là một gạch đỏ tuyệt đối, và tôi nghĩ rằng giáo hội sẽ không thành tựu được bất cứ điều gì, nhưng chỉ là đổ thêm dầu vào lửa cho các bất đồng và bất hòa, và tôi không nghĩ rằng điều này giúp ích được việc gì cả.''

ĐGM Tobin, cùng quan điểm với giáo hội và nhiều chính trị gia đảng Cộng hòa, nói rằng ngài ủng hộ một kế hoạch chăm sóc y tế phổ quát, nhưng phải rõ ràng loại trừ việc sử dụng tiền công cộng cho phá thai. Ngay cả với một lệnh cấm chung như bây giờ cũng chưa đủ, bởi vì một kế hoạch bảo hiểm công cộng vẫn có thể cung cấp các dịch vụ phá thai.

ĐGM Tobin đã vạch ra mối quan tâm của mình trong một bức thư ngày 21 Tháng Chín gửi tới các đại biểu quốc hội Rhode Island, thông báo rằng ngài không thể hỗ trợ bất kỳ pháp luật nào "làm giảm nhân phẩm con người hay đe dọa đến quyền sống.''

Hôm qua, ngài đã trực tiếp hơn, nói rằng nhận xét cuả Kennedy là "vô trách nhiệm và dốt nát không biết các sự kiện.'' (“irresponsible and ignorant of the facts.’’)

ĐGM Tobin cũng châm biếm lại: "Nhưng vị dân biểu rất là chính xác khi ông nói rằng 'không thể hiểu', ông ấy đã có một phần đúng.''

Vị giám mục giải thích lập trường của giáo hội, nói rằng trong khi giáo hội hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, "chúng tôi cương quyết chống lại những pháp luật đe doạ đến cuộc sống của trẻ em chưa sinh, bắt người nộp thuế trả tiền phá thai, đặt hạn chế chăm sóc sức khỏe (rations health care), hay xâm phạm lương tâm của cá nhân.

"Dân biểu Kennedy tiếp tục là một sự thất vọng của Giáo Hội Công Giáo và cuả các công dân Rhode Island,''vị giám mục nói. "Tôi tin rằng vị dân biểu nợ chúng tôi một lời xin lỗi cho ý kiến vô trách nhiệm của mình. Tôi nhiệt thành hy vọng và cầu nguyện rằng ông ta sẽ tìm thấy một hướng đi có trách nhiệm về mặt đạo đức.''

Phát ngôn viên của Kennedy đã không đáp ứng lời yêu cầu bình luận hôm qua.

Tuy nhiên, việc trao đổi vừa qua chỉ là một cuộc thi đấu mới nhất giữa Giáo Hội Công Giáo và gia tộc Kennedy. Cha của Kennedy, cố Thượng nghị sĩ, từng bị chỉ trích liên tục về các vấn đề vượt qua niềm tin Công giáo, như là phá thai.

Những xung khắc đó dường như đã được hoà giải tại tang lễ của thượng nghị sĩ vào tháng Tám, khi có tiết lộ rằng ĐGH Benedict XVI, sau khi nhận được lá thư cuả Kennedy xin được cầu nguyện, đã ban cho ông ta một phước lành "toà thánh.''

Đức Hồng Y Sean O'Malley, giáo phận Boston, cũng tham gia tang lễ của thượng nghị sĩ, bất chấp sự chỉ trích, và sau đó đã giải thích rằng "chúng ta sẽ tìm cách giảm phá thai bằng cách thay đổi luật pháp, và chúng ta sẽ thành công trong việc thay đổi luật pháp nếu chúng ta thay đổi những con tim.''

"Chúng ta sẽ không thay đổi con tim bằng cách từ chối người ta trong lúc cần thiết và khi họ đang trải qua những đau buồn mất mát,'' ĐHY O'Malley nói thêm.