Home Tin Tức Thời Sự Ai giết anh em TT. Ngô Đình Diệm?

Ai giết anh em TT. Ngô Đình Diệm? PDF Print E-mail
Tác Giả: Ý Dân   
Thứ Hai, 26 Tháng 10 Năm 2009 10:18

     Ai đã ra lệnh giết TT. Ngô Đình Diệm và tại sao? 

 Tổng thống Ngô Đình Diệm và bào đệ là ông cố vấn Ngô Đình Nhu đã bị thảm sát vào ngày 2-11-1963, nhưng đến nay nhiều người Việt vẫn còn thắc mắc: Ai đã ra lệnh giết tổng thống Diệm và tại sao?

         

  Để tìm câu trả lời nầy, chúng ta hãy nhìn lại lần lượt những diễn tiến của cuộc đảo chánh tổng thống Ngô Đình Diệm.

           Sau khi được chính quyền Hoa Kỳ do tổng thống Kennedy bật đèn xanh, trung tướng Dương Văn Minh đã cùng một số tướng lãnh mở cuộc đảo chánh lật đổ tổng thống Diệm vào ngày 1-11-1963.

           Đến tối ngày 1-11-1963, quân đảo chánh đã làm chủ tình hình sau khi lực lượng phòng vệ phủ tổng thống tại  thành Cộng Hòa đầu hàng.

           Đến 5 giờ sáng ngày 2-11-1963, tùy viên Đỗ Thọ của tổng thống Diệm từ nhà thờ Cha Tam ở Chợ Lớn đã liên lạc với các tướng lãnh ở Bộ Tổng Tham Mưu xin đầu hàng và yêu cầu các tướng lãnh đem xe đến đón tổng thống Diệm và ông Nhu.

           Theo lệnh của tướng Dương Văn Minh, đoàn xe thiết vận xa 113 gồm 4 chiếc do thiếu tá Dương Hiếu Nghĩa chỉ huy đến nhà thờ Cha Tam để bắt hai ông Diệm và Nhu  đem về Bộ Tổng Tham Mưu. Đi theo trong đoàn quân nầy, có thiếu tướng Mai Hữu Xuân và đại tá Dương Ngọc Lắm. Trước khi đoàn xe lên đường, đại úy Nhung, cận vệ của tướng Dương Văn Minh yêu cầu thiếu tá Nghĩa cho tháp tùng và vào ngồi trên thiết vận xa số 3, chiếc vận xa được chỉ định để đón hai ông Diệm và Nhu về Bộ Tổng Tham Mưu.

           Đến nhà thờ Cha Tam, chiếc thiết vận xa số 3 đậu sát lề  phía trước cổng nhà thờ, cửa  phía sau xe được hạ xuống. Thiếu tá Nghĩa bước vào sân nhà thờ, gặp hai ông Diệm và Nhu và mời hai ông ra xe. Ông cố vấn Nhu đã phản đối việc dùng xe thiết vận xa để đón hai ông. Tuy nhiên, đại úy Nhung đã dùng súng uy hiếp ép buộc tổng thống Diệm và cố vấn Nhu phải vào trong thiết vận xa 113, rồi cùng vào trong chiếc xe nầy.

           Trên đường về Bộ Tổng Tham Mưu, khi đoàn xe đến ngã sáu chuẩn bị vào đường Hồng Thập Tự thì đoàn xe phải ngừng lại vì cổng xe lửa hạ xuống để xe lửa chạy qua. Trong lúc đoàn xe đang ngừng thì có súng nổ. Thiếu tá Nghĩa quay đầu xe Jeep lại, chạy dọc theo đoàn xe, đến chiếc thiết vận xa số 3 thì thấy đại úy Nhung ngồi trên nóc xe, và y đưa ngón tay cái lên có ý nói mọi chuyện tốt đẹp. Thiếu tá Nghĩa hỏi tiếng súng nổ ở đâu? Đại úy Nhung đưa tay chỉ vào trong xe, nhưng không nói gì.

           Khi cổng xe lửa được kéo lên, đoàn xe lại tiếp tục khởi hành thì thiếu tá Nghĩa được trung đội trưởng thiết giáp báo cáo là phụ tài xế thiết vận xa số 3 cho biết  tiếng súng nổ là do đại úy Nhung bắn chết anh em tổng thống Diệm.

           Khi đoàn xe về đến Bộ Tổng Tham Mưu, các tướng lãnh đi ra, đi đầu là tướng Dương Văn Minh. Thiếu tướng Mai Hữu Xuân đưa tay lên chào tướng Minh và nói:“Mission accomplie!”.Tướng Minh chưa nói gì thì Tướng Trần Thiện Khiêm phía sau hỏi chuyện gì xảy ra? Tướng Minh trả lời: “Hai ông chết rồi”.

           Vào năm 2001, đại tướng Nguyễn Khánh cho biết tướng Minh đã tiết lộ là chính ông đã ra lệnh trực tiếp cho đại úy Nhung bằng cử chỉ đưa hai ngón tay lên làm ám hiệu cho đại úy Nhung là phải giết  cả hai ông Diệm và Nhu.

           Hoa Kỳ chỉ vì muốn đem quân ồ ạt vào tham chiến ở Việt Nam, chính quyền Kennedy đã mượn tay các tướng lãnh của miền Nam để lật đổ tổng thống Ngô Đình Diệm. Riêng tướng Dương Văn Minh vì ham mê quyền lực và vì tư thù do không được tổng thống Diệm và ông Nhu trọng dụng đã ra tay sát hại cả hai ông là một hành động đáng chê trách vậy./