Home Tin Tức Thời Sự Bế mạc hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 15

Bế mạc hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 15 PDF Print E-mail
Tác Giả: Đỗ Hiếu/ RFA   
Thứ Hai, 26 Tháng 10 Năm 2009 07:57

Việt Nam sẽ là nước chủ nhà tổ chức Thượng đỉnh ASEAN năm 2010.

Trong ngày hội họp hôm 24-10, lãnh đạo ASEAN cùng 6 đối tác tham gia thượng đỉnh tại Cha-Am đã đạt đến một số kết quả trong việc đặt nền móng cho sự thành lập cộng đồng ASEAN thống nhất về chính trị và kinh tế vào năm 2015.

Photo by Zinlat Aung/RFA

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 15 tại Thái Lan bế mạc hôm 25-10-2009. Việt Nam sẽ là nước chủ nhà tổ chức Thượng đỉnh ASEAN năm 2010.

Ba cơ chế đầu não gồm hội đồng an ninh chính trị, hội đồng kinh tế tài chánh, hội đồng văn hóa xã hội, được kiện toàn hầu phối hợp các hoạt động thuộc lãnh vực chuyên môn, để cùng hướng tới mục tiêu đề ra.

Hôm nay là chủ nhật, ngày làm việc cuối của hội nghị cấp cao của hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, kỳ thứ 15 với các buổi họp giữa 10 thành viên ASEAN với 6 đối tác, nhiều thỏa ước hợp tác đa phương được ký kết và lễ bế mạc diễn ra vào buổi chiều cùng ngày.

Suốt buổi sáng chủ nhật, các vị nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo chánh phủ tiếp tục bàn thảo những nội dung đúng theo nghị trình. Trong thời gian nghỉ dùng bửa trưa những vấn đề chưa hoàn tất được giải quyết cho xong, giữa các đại biểu, để đạt tới quyết định chung, duyệt lại toàn bộ các văn kiện cần thông qua.

Đến 2 giờ trưa, tất cả các vị lãnh đạo và đoàn đại biểu chánh phủ đều hiện diện tại đại sảnh đường, chứng kiến việc ký kết các thỏa ước hợp tác thuộc những lãnh vực mà thượng đỉnh ASEAN đề ra cho hội nghị cấp cao kỳ này. Hàng trăm đại diện cơ quan truyền thông báo chí từ Châu Á và các châu lục khác được tham gia và trực tiếp đưa tin cùng hình ảnh về sự kiện này.

 

Vừa rồi là thông báo của người phát ngôn chánh phủ Thái Lan về nội dung chính của các hiệp ước được các vị bộ trưởng đặc trách duyệt ký và trao đổi các văn bản liên hệ đến từng lãnh vực như xúc tiến xây dựng cộng đồng thống nhất ASEAN, vào năm 2015, hợp tác kinh tế, ổn định tài chánh, phát triển giáo dục, thông tin, khoa học, kỹ thuật, nâng cao đời sống dân chúng, đối phó với dịch bệnh, thiên tai, san bằng cách biệt giữa các nước thành viên tiên tiến và đang phát triển, cùng sự chênh lệch về mức sống và thu nhập của người dân ASEAN, nới rộng khu vực tự do mậu dịch.

Bế mạc ASEAN 15

Ngay sau khi lễ ký kết một loạt văn kiện hợp tác hoàn tất, là lễ bế mạc thượng đỉnh ASEAN 15, cùng các hội nghị cấp cao có liên quan, được cử hành.

Với tư cách chủ tịch luân phiên ASEAN, trưởng ban tổ chức thượng đỉnh, kéo dài 3 hôm nay, thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva cám ơn tất cả các vị lãnh đạo ASEAN và 10 nước đối tác hoan hỷ đến tham gia thượng đỉnh, ông cũng ghi nhận công sức của toàn thể quan chức, nhân viên, để hoàn thành tốt đẹp hội nghị cấp cao toàn khu vực.

Đến ngày 31 tháng 12, 2009, Thái Lan sẽ chấm dứt vai trò chủ tịch luân phiên ASEAN, và trọng trách ấy sẽ do Việt Nam đảm nhiệm. Ông hứa sẽ làm hết sức mình vì quyền lợi tối thượng của ASEAN và sẵn sàng phụ giúp khi hữu sự và chúc Việt Nam đạt thành quả mỹ mãn trong trách nhiệm tổ chức thượng ASEAN 16 tại Hà Nội, năm 2010.

 

Tiếp lời thủ tướng Thái Abhisit, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng phát biểu trước toàn thể đại biểu, quan khách và làng báo.

Dịp này ông Dũng cũng cam đoan sẽ cố gắng thực hiện một số mục tiêu hầu thực hiện cho được sự kết nối và xây dựng cộng đồng ASEAN thống nhứt, trong vòng 6 năm tới.

Thượng đỉnh ASEAN 15 bế mạc lúc 2 giờ 45 phút, chủ nhật 25 tháng 10, 2009, tính theo giờ Việt Nam, với quốc thiều ASEAN.

Tưởng cũng xin nói thêm là ASEAN Summit 15 đang dự kiến thành lập một khu vực tự do mậu dịch, theo kiểu mẫu của EU, tại khu vực Đông Á, bao gồm 10 thành viên là Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Miến Điện, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, cùng 6 nước đối tác gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Hàn, Ấn Độ, Australia và New Zealand.

Khi chúng tôi hỏi cảm tưởng về thượng đỉnh ASEAN 15, từ một công dân Đức, quê quán ở Berlin, ông Marco Hamacher, chuyên gia về truyền thông, cố vấn của bộ ngoại giao và bộ giáo dục Thái, về ngành báo chí, thì ông cho là, nhìn bề ngoài quả thật là long trọng, mọi chuyện tốt đẹp.

Ttuy nhiên nếu so sánh với những hội nghị cấp cao mà ông từng có mặt, thì lần này, tẻ nhạt, không có gì mới lạ, bên trong, dường như còn có sự bất đồng, lúng túng, gượng gạo nào đó, mà không ai chịu nói ra, sự hợp tác, cam kết nặng về hình thức hơn là về thực chất, vì chỉ là sự lập đi lập lại những điều đã đưa ra, từ nhiều năm rồi.

(Đỗ Hiếu, phóng viên đài Á Châu Tự Do tường trình từ Cha-Am, Hua Hin, Thái Lan)