Home Tin Tức Thời Sự Nữ phóng viên Saudi bị phạt 60 roi vì dự chương trình nói về tình dục

Nữ phóng viên Saudi bị phạt 60 roi vì dự chương trình nói về tình dục PDF Print E-mail
Tác Giả: T.P.   
Chúa Nhật, 25 Tháng 10 Năm 2009 06:01

RIYADH, Saudi Arbia (AP) - Một tòa án Saudi hôm Thứ Bảy phạt một nữ phóng viên 60 roi vì liên quan đến một chương trình TV, trong đó một người Saudi công khai nói về chuyện tình dục.

 

Một tòa án ở Saudi hôm Thứ Bảy đã ra án 60 roi
dành cho một nữ phóng viên vì có liên quan đến
một sex show, trong đó một người đàn ông nói
chuyện về tình dục. (Hình: AP Photo/Jebreili)
 

Rozanna al-Yami, 22 tuổi, được biết là nữ phóng viên Saudi đầu tiên bị một hình phạt như thế.

Al-Yami, người điều hợp chương trình nhưng phủ nhận chương trình không có nói về tình dục. Cô nói với AP rằng cô hiểu là tòa ở Jiddah đã bãi bỏ việc truy tố cô, gồm việc đã chuẩn bị cho chương trình và đưa phần quảng cáo lên trên mạng.

Nhưng cô Yami cho hình phạt đánh roi này là một “sự răn đe.” Cô nói, “Tôi quá bực và giận đến nỗi không thể chống án được.”

Abdul-Rahman al-Hazza, phát ngôn viên Bộ Văn Hóa và Thông Tin nói với AP rằng ông không biết chi tiết về bản án và tòa án cũng chưa bình luận gì cả.

Trong chương trình truyền hình được phát vào Tháng Bảy trên vệ tinh LBC của Lebanon, người đàn ông tên Mazen Abdul-Jawad miêu tả về một cuộc sống tình dục năng động, và trưng ra một số “đồ chơi” đã bị cố ý làm mờ đi. Cùng một tòa ấy hồi đầu tháng này đã kết tội Abdul Jawad 5 năm tù và 1,000 roi.

Hôm Thứ Bảy, Sulaiman al-Jumeii, luật sư của người đàn ông xuất hiện trên TV nói với AP rằng, việc không đem cô al-Yami ra xử trong một phiên đặc biệt ở Bộ Văn Hóa và Thông Tin là một vi phạm về luật Saudi.

Vụ án là về sự xúc phạm luân thường đạo lý tại một quốc gia cực kỳ bảo thủ, nơi mà nói chuyện về tình dục là điều tối kỵ, và hai phái bị tách biệt rõ ràng.

Chính quyền đã nhanh chóng ra tay bằng cách đóng cửa hai văn phòng của LBC nằm trên đất của vương quốc Saudi, đồng thời bắt giữ Abdul-Jawad, người làm việc cho hàng không quốc gia.

Ba người đàn ông khác xuất hiện trên chương trình “Ðường Ðỏ Ðậm,” cũng bị kết tội nói chuyện về tình dục trước công chúng, mỗi người bị phạt hai năm tù giam cùng với 300 roi. (T.P.)