Home Tin Tức Thời Sự Nhà khoa học Mỹ "làm gián điệp"

Nhà khoa học Mỹ "làm gián điệp" PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 20 Tháng 10 Năm 2009 13:49

 Ông Stewart David Nozette đã tìm cách cung cấp các thông tin thuộc loại bí mật cho một người mà ông tin là một nhân viên tình báo của Israel.

 

Ông Stewart David Nozette, khoa học gia Mỹ, bị cáo buộc tội âm mưu làm gián điệp

Một khoa học gia người Mỹ đã từng làm việc cho Bộ Quốc phòng và cho Cơ quan không gian NASA của Mỹ vừa bị buộc tội âm mưu làm gián điệp, theo lời giới chức Hoa Kỳ.

Ông Stewart David Nozette đã tìm cách cung cấp các thông tin thuộc loại bí mật cho một người mà ông tin là một nhân viên tình báo của Israel.

Theo Bộ Tư pháp cho biết thì khoa học gia 52 tuổi, người từng được phép xem những tài liệu loại tuyệt mật, đã bị nhân viên Cục điều tra Liên bang, FBI, bắt giữ hôm thứ Hai, 19/10/2009.

Tuy nhiên họ không cáo giác Israel hay một người nào đó làm việc cho Israel tội vi phạm luật pháp Mỹ.

Phải ra tòa

Ông Nozette, người phải ra trước tòa ở Washington vào hôm nay, thứ Ba, sẽ có thể chịu án tù chung thân nếu bị kết án.

“Hành vi trong vụ khiếu kiện này là nghiêm trọng và sẽ là một cảnh cáo cho bất kỳ ai tính chuyện làm hại tới các bí mật quốc gia của chúng tôi vì tư lợi,” Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp David Kris nói.

Được biết, ông Nozette làm việc tại Tòa Bạch Ốc trong Hội đồng Không gian Quốc gia từ năm 1989 đến 1990, khi ông là người thực hiện thử nghiệm sáng chế radar với mục đích tìm phát hiện nước trên Sao Hỏa.

Sau đó ông làm việc 10 năm tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore, thuộc Bộ Năng lượng, nơi ông thiết kế những kỹ thuật rất hiện đại.

Hồi năm 2000, ông thành lập công ty đã phát triển các ngành kỹ thuật cao cung cấp cho chính phủ Mỹ, gồm cả Ngũ Giác Đài và Nasa.

“Từ năm 1989 đến 2006, ông Nozette được phép sử dụng các tài liệu ‘tuyệt mật’ và vẫn thường xuyên có các thông tin cũng như các tài liệu mật liên quan tới guốc phòng Mỹ,” bộ Tư pháp tuyên bố.

 

Ông Ben-Ami Kadish, 85 tuổi bị phạt hồi tháng 5 vì chuyển tin tình báo cho Israel

Hồi tháng trước, một nhân viên FBI đóng giả là một nhân viên tình báo Israel đã liên hệ với ông Nozette và người ta cáo giác là ông Nozette nói với nhân viên này rằng ông sẵn sàng thường xuyên trả lời các câu hỏi thuộc loại thông tin mật để lấy tiền và hộ chiếu Israel.

Trong vòng một tháng, khoa học gia này nhận cung cấp thư từ với các câu trả lời chứa các thông tin “được phân loại là ‘tuyệt mật’ và những ‘bí mật’ liên quan tới vệ tinh của Mỹ, các hệ thống báo động sớm, các thiết bị quốc phòng hay kế hoạch trả đũa chống lại các vụ tấn công trên phạm vi rộng, rồi các thông tin tình báo về truyền thông và các yếu tố chủ chốt trong chiến lược quốc phòng,” bộ Tư pháp cho biết.

Đổi lại, ông Nozette đã nhận khoản tiền tổng cộng 11 ngàn đôla Mỹ.

Đây không phải lần đầu tiên, công dân Mỹ giúp cho Israel tin tình báo dù hai nước là đồng minh.

Hồi tháng 5 năm nay, một cựu nhân viên dân sự làm việc cho Quân đội Hoa Kỳ cũng bị tòa phạt vì chuyển tài liệu mật cho Israel trong thập niên 1980.

Ông Ben-Ami Kadish, 85 tuổi, được tha không phạt tù vì tuổi cao, sức khỏe yếu nhưng phải trả khoản tiền 50 nghìn đôla.

Ông chỉ nói rằng ông muốn "giúp Israel mà không làm hại gì cho Hoa Kỳ".