Home Tin Tức Thời Sự Moscow: Sẽ Phun Hóa Chất Để Ngăn Tuyết Rơi Ở Thủ Đô

Moscow: Sẽ Phun Hóa Chất Để Ngăn Tuyết Rơi Ở Thủ Đô PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo   
Thứ Hai, 19 Tháng 10 Năm 2009 12:20

 MOSCOW  -     Heo không thể bay, nhưng viên chức lãnh đạo thành phố Moscow hưá sẽ không để tuyết rơi vào muà đông sắp tới.

Chỉ với vài triệu MK, thành phố sẽ thuê không quân rải bụi hoá chất trên các đám mây, để tuyết rơi ngoài phạm vi thủ đô.
Moscow thường bị trùm phủ tuyết suốt từ Tháng 11 đến Tháng Ba.  Không có tuyết thì công nhân không phải dọn dẹp, và xe cộ lưu thông dễ dàng hơn. Đó là ý định của thị trưởng Yury Luzhkov, là nhân vật không lạ với hành động cứop quyền tạo hoá, như năm 2002 đề xuất dự án đảo ngược dòng chảy của sông Ob để tưới đồng ruộng của các lân bang Trung Á.  Việc ấy không thực hiện đuợc, như các khoa học gia đã đánh giá là bất khả.
Nhưng, lần này ông Luzhkov khẳng định là không thất bại. Ông nói : kiểm soát khí hậu không phải là điều mới - ông kể ra việc giữ cho trời không mưa trong 2 ngày lễ lớn tại thủ đô : ngày Chiến Thắng vào Tháng 5 và ngày Thành Phố vào Tháng 9.
Với ngân sách 40 tỉ MK (nhiều hơn New York City), thành phố Moscow sẵn sàng chuẩn chi từ 2 đến 3 triệu MK để không quân giữ bầu trời trong xanh phiá trên công trường Đỏ.
Hồi Tháng 9, thị trưởng Luzhkov nói với nông dân ở bên ngoài thủ đô "Chúng ta sẽ làm tương tự với tuyết - bên ngoài thủ đô sẽ ẩm ứơt hơn, thu hoạch cao hơn, là có ý nghĩa tài chính".
HĐ thành phố đã biểu quyết chấp thuận dễ dàng, không gây ngạc nhiên, bởi cảm tình viên của ông thị trưởng chiếm đa số.
Cho tới nay, đa số phản đối là từ vùng ven, sẽ bị phủ tuyết dày hơn trong muà đông. Giám đốc môi trường của thủ đô xác nhận các quan ngại của công dân đang đuợc gửi tới.