Home Tin Tức Thời Sự Văn phòng LS Cù Huy Hà Vũ được phép bào chữa cho tướng Trần Văn Thanh

Văn phòng LS Cù Huy Hà Vũ được phép bào chữa cho tướng Trần Văn Thanh PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Trúc/ RFA   
Thứ Bảy, 17 Tháng 10 Năm 2009 21:04

  Tòa Đà Nẵng lập kỷ lục về “luật rừng”.

 

Hình ông Trần Văn Thanh được đưa đến tòa trên băng ca được đăng tải trên trang web của vnexpress

Đà Nẵng 17-10-2009 - Văn phòng luật sư Nguyễn Thị Dương Hà và Cù Huy Hà Vũ vừa được tòa phúc thẩm Đà Nẵng chấp thuận để được bào chữa cho tướng Trần Văn Thanh, nguyên chánh thanh tra Bộ Công An, bị tòa dưới kết án 18 tháng tù treo vì tội danh “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” tại phiên tòa ngày 7 tháng Tám vừa qua.

Trước đó tướng Trần Văn Thanh đã mời luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, trưởng văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ, biện hộ cho ông nhưng không được Tòa Đà Nẵng chấp nhận với lý do cận ngày xử án. Từ Hà Nội, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ trả lời Thanh Trúc qua bài phỏng vấn sau:

Hai tòa, hai kỷ lục trái nhau

Thanh Trúc: Trước hết xin cho biết văn phòng luật sư Nguyễn Thị Dương Hà và Cù Huy Hà Vũ phải chờ mất bao lâu mới được Tòa Tối Cao cấp giấy chứng nhận bào chữa cho tướng Trần Văn Thanh?

LS Cù Huy Hà Vũ: Như đã biết là phiên tòa trước do tòa án Đà Nẵng xử thì tòa Đà Nẵng đã không cấp giấy chứng nhận bào chữa tướng Trần Văn Thanh cho luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, trưởng văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ, vì những lý lẽ đã rõ. Thì ngày mùng 5 tháng Mười vừa qua, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà và tôi đã đến tòa phúc thẩm –Tòa Tối Cao tại Đà Nẵng để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận người bào chữa cho tướng Thanh. Chỉ trong vòng năm phút Tòa tối cao đã cấp xong và ngay sau đó đã tạo điều kiện cho luật sư Nguyễn Thị Dương Hà nghiên cứu, sao chụp hồ sơ vụ án. Có thể nói Tòa Tối Cao đã lập một kỷ lục về thủ tục hành chính. Vậy là cho đến giờ trong vụ án tướng Thanh, có hai tòa đã lập hai kỷ lục trái chiều nhau: Tòa Đà Nẵng lập kỷ lục về “luật rừng”.

   
 Có thể nói Tòa Tối Cao đã lập một kỷ lục về thủ tục hành chính. Vậy là cho đến giờ trong vụ án tướng Thanh, có hai tòa đã lập hai kỷ lục trái chiều nhau: Tòa Đà Nẵng lập kỷ lục về “luật rừng”.

    LS Cù Huy Hà Vũ

Thanh Trúc: Thưa luật sư, xin ông cho biết tại sao Tòa án Đà Nẵng kiên quyết từ chối nhưng Tòa Tối Cao lại dễ dàng chấp nhận cho luật sư Nguyễn Thị Dương Hà làm người bào chữa cho Tướng Thanh? Phải chăng Tòa Tối Cao có quan điểm xét xử khác với Tòa Đà Nẵng?

LS Cù Huy Hà Vũ: Tôi cho rằng Tòa Đà Nẵng tìm mọi cách lẩn tránh Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà đơn giản là vì Tòa này sợ rằng nếu để người của văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ tham gia tố tụng thì mưu đồ kết án tù Tướng Thanh sẽ không có cơ thực hiện. Thực vậy, trước đó văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ với đầy đủ chứng cứ và lập luận đã không dưới một lần yêu cầu các cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền đình chỉ vụ án đối với tướng Thanh bởi viên tướng công an chống tham nhũng này hoàn toàn vô tội, chí ít vì “người bị hại” là ông Nguyễn Bá Thanh, nguyên chủ tịch thành phố và đương kim bí thư Thành Uỷ Đà Nẵng, lại không hề tham gia tố tụng. Quyết tâm của Tòa Đà Nẵng kết án tù tướng Thanh trước đó đã thể hiện không gì rõ hơn qua việc Chánh Tòa Đà Nẵng Nguyễn Văn Quận đưa tướng Thanh đang hôn mê ra chốn xử án trong phiên xử ngày 20 tháng 7, mà trong một bài viết tôi đã xác quyết đó là cái “kỷ lục vi phạm nhân quyền”. Bài này được đăng trên mạng Bauxite Việt Nam.

Còn việc Tòa Tối Cao nhanh chóng chấp thuận luật sư Dương Hà làm người bào chữa cho tướng Thanh trước hết là vì luật sư đảm bảo đầy đủ điều kiện nhưng cũng có thể do Tòa Tối Cao đã quá “quen” luật sư Dương Hà trong vụ án tướng Phạm Xuân Quắc. Tóm lại, thủ tục tố tụng không nhất thiết phản ánh đường lối xét xử của Tòa.       

 

Tôi cho rằng Tòa Đà Nẵng tìm mọi cách lẩn tránh Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà đơn giản là vì Tòa này sợ rằng nếu để người của văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ tham gia tố tụng thì mưu đồ kết án tù Tướng Thanh sẽ không có cơ thực hiện.    LS Cù Huy Hà Vũ

 Thanh Trúc: Được biết ngày 7 tháng Chín vừa qua, Viện Kiểm Sát Tối Cao đã kháng nghị bản án của Tòa Đà Nẵng theo hướng là tướng Trần Văn Thanh không phạm tội và đình chỉ vụ án đối với ông. Vậy phải chăng điều này có nghĩa tại phiên tòa phúc thẩm tướng Trần Văn Thanh sẽ được trắng án, thưa luật sư?

LS Cù Huy Hà Vũ: Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ đánh giá rất cao quan điểm này của Viện Kiểm Sát Tối Cao vì nó đồng nhất hoàn toàn với quan điểm của văn phòng luật sư chúng tôi. Tuy nhiên điều này không tự động dẫn đến việc hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên bố tướng Thanh vô tội bởi lẽ tòa án phải độc lập trong xét xử. Vả lại, nếu tòa cứ xử theo quan điểm của cơ quan giữ quyền công tố thì Viện Kiểm Sát lại biến thành Tòa mất rồi. Luật pháp quy định bản án phải là kết quả của tranh tụng và vì vậy, mặc dù được Viện Kiểm Sát Tối Cao có thể gọi là “đồng hành” tại phiên tòa phúc thẩm, văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ nói chung, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà nói riêng, không hề lơ là trong việc củng cố chứng cứ, lập luận để bảo vệ thành công tướng Trần Văn Thanh theo hướng vô tội vì sự thực tướng Thanh không phạm tội.

Thanh Trúc: Xin được hỏi luật sư câu cuối, nếu trong muôn một Tòa Tối Cao xử không thuận theo quan điểm của Viện Kiểm Sát Tối Cao và văn phòng luật sư Nguyễn Thị Dương Hà thì..?

LS Cù Huy Hà Vũ: Luật pháp nghiêm cấm xử oan người vô tội!

Thanh Trúc: Xin cảm ơn luật sư Cù Huy Hà Vũ đã dành thời giờ cho bài phỏng vấn hôm nay.