Home Tin Tức Thời Sự Hoa Kỳ đẩy mạnh việc trang bị bom phá hầm ngầm, nói không nhắm vào Iran

Hoa Kỳ đẩy mạnh việc trang bị bom phá hầm ngầm, nói không nhắm vào Iran PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 14 Tháng 10 Năm 2009 17:17

 WASHINGTON (AP) - Ngũ Giác Ðài (Pentagon) hiện đang đẩy mạnh việc mua một loại bom lớn, được chế tạo để phá hủy các hầm xây ngầm dưới đất với bê tông cốt sắt nặng tới 4 tấn rưỡi (khoảng 10,000 pounds).

Việc trang bị bom đặc biệt này được gọi là kế hoạch B nhằm đối phó với Iran, mới đây xác nhận điều thế giới từng nghi ngờ là họ có một cơ sở nguyên tử xây ngầm dưới đất trong ngọn núi gần thánh địa Qom.

Quả bom khổng lồ này nặng 15 tấn, gọi là bom xuyên phá khổng lồ (massive ordnance penetrator - MOP) sẽ là quả bom không nguyên tử lớn nhất trong kho võ khí của Hoa Kỳ và chứa 2.4 tấn chất nổ (5,300 pounds). Quả bom này mạnh gấp 10 lần quả bom cùng loại mà Hoa Kỳ hiện có.

Ngũ Giác Ðài ký giao kèo gần $52 triệu để đẩy mạnh việc gắn quả bom này trên oanh tạc cơ tàng hình B-2, với giới hữu trách cho hay có thể sẵn sàng vào đầu Mùa Hè tới.

Giới chức Ngũ Giác Ðài công nhận rằng quả bom mới này nhằm phá hủy các cơ sở được che chở kiên cố như ở Bắc Hàn và Iran trong chương trình nguyên tử của họ, nhưng các viên chức này bác bỏ tin nói rằng họ có sẵn mục tiêu được chọn để sử dụng.

“Tôi không nghĩ rằng có ai đưa ra các mục tiêu sẵn sàng cho bom loại này,” theo lời viên chức báo chí Ngũ Giác Ðài. “Ðây chỉ là khả năng mà chúng tôi nghĩ rằng cần trong thế giới đang sống ngày hôm nay.”

Chính phủ Obama đang khó khăn tìm cách bác bỏ các nghi ngờ có từ thời chính phủ Bush rằng Hoa Kỳ hoặc đang chuẩn bị để oanh tạc các cơ sở nguyên tử hoặc ngó lơ nếu Israel làm điều này.

Chính phủ Hoa Kỳ cố ý không đưa các biện pháp quân sự ra khỏi bàn thương thảo ngay khi có các cuộc nói chuyện với Iran hồi tháng này.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Robert Gates mới đây cho hay một cuộc tấn công vào cơ sở nguyên tử của Iran chỉ làm trì trệ chứ không thể ngăn cản chương trình nguyên tử của Iran. Tham mưu trưởng quân đội Hoa Kỳ, Ðô Ðốc Mike Mullen cho hay đây sẽ là cuộc tấn công mà ông không muốn dùng đến. (V.Giang)