Home Tin Tức Thời Sự Anh muốn VN điều tra vụ lật tàu Hạ Long

Anh muốn VN điều tra vụ lật tàu Hạ Long PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 14 Tháng 10 Năm 2009 12:19

Báo chí London những ngày qua nói nhiều về vụ tai nạn tàu du lịch ở Hạ Long, làm chết hai thanh niên Anh


Chính phủ Anh đang yêu cầu điều tra về vụ tai nạn chết người trên vịnh Hạ Long hồi tháng trước, khiến hai thanh niên Anh thiệt mạng.

Tim Roney, 21 tuổi, người vùng Sarratt, Hertfordshire, và Karen Puddifoot, 27 tuổi, từ khu Northwood, London, đã chết đuối cùng một người Pháp và hai người Việt khi chiếc tàu chở họ bị lật trên vịnh hôm 24 tháng Chín.

Bộ Ngoại giao Anh muốn biết vì sao tai nạn như vậy lại có thể xảy ra.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh nói: "Chúng tôi đã gửi văn bản cho giới chức Việt Nam, kêu gọi tiến hành điều tra toàn diện."

Có tổng số 25 hành khách và bảy thành viên thủy thủ đoàn trên tàu khi tàu bị lốc to lật úp.

Hai nạn nhân người Anh đến Việt Nam trong chặng đạp xe vòng quanh thế giới để quyên tiền cho quỹ chữa bệnh phổi British Lung Foundation.

Các báo Anh trong nhiều ngày liền đã viết bài về vụ hai thanh niên Anh bị chết ở vịnh Hạ Long, Việt Nam.

Tai nạn hy hữu

Hôm 28/09, bốn ngày sau vụ tai nạn, tin tức đưa ra nói rằng chiếc tàu lẽ ra đã phải trở về đất liền khoảng 1 tiếng đồng hồ trước khi bị lật, trước khi trời tối.

Báo chí Anh đưa tin bà Mai Nguyen, một nhân viên điều hành tour thuộc hãng Tropical Sails nói theo bà hiểu thì các du thuyền thường phải về bãi hoặc về khu vực neo đậu an toàn trước khi tối hẳn.

Thường thì ban quản lý Vịnh Hạ Long muốn các tàu trở về bãi neo đậu trước khi trời tối, khoảng 6 giờ chiều.
Mai Nguyen, nhân viên điều hành tour Tropical Sails
Bà nói: "Thường thì ban quản lý Vịnh Hạ Long muốn các tàu trở về bãi neo đậu trước khi trời tối, khoảng 6 giờ chiều."

"Chiếc tàu đó vẫn ở ngoài vịnh lúc 7 giờ, là lúc đã rất muộn. Tôi nghĩ có lẽ tàu phải đợi một số du khách còn đang bơi."

Vịnh Hạ Long là một địa chỉ rất nổi tiếng với du khách người Anh, nhất là giới thích lặn biển, bởi những rặng san hô và các khu rừng đầm lầy nước ngọt.

Theo báo The Sun thì giới điều hành tour ở Vịnh Hạ Long nói tai nạn kiểu này là điều vô cùng hãn hữu xảy ra trong khu vực.

Sunny Bui, quản lý của hãng Cruise Halong, một trong các hãng có chạy tàu du lịch ở Hạ Long nói: "Chuyện đó chưa từng xảy ra. Không hề có dấu hiệu cảnh báo gì. Các hãng điều hành tour thường nghe tin bão hay gió lớn trong các bản tin dự báo thời tiết, nhưng đây lại là gió lốc, chỉ kéo dài chừng mươi mười lăm phút, không ai biết gì cả."

Ngay sau vụ tai nạn, báo chí trong nước nói sự cố hoàn toàn do tác động thiên tai nhưng còn có nguyên nhân khác.

Tờ Bấm Thanh Niên bình luận, “những người chịu trách nhiệm về an toàn của 25 hành khách trên tàu QN-5298 (còn có tên Halong Party Cruiser) không thể vô can”.

Thanh Niên cho rằng hoạt động hôm xảy ra tai nạn của tàu là “đã thiếu giấy phép, lại làm sai quy định”.

Vẫn theo các nguồn tin của truyền thông Việt Nam, tàu QN-5298 chưa kịp khai trương, mới chạy được một chuyến trọn vẹn để vận hành thử tàu và đội ngũ thuyền viên quen với cách phục vụ khách du lịch.

Chuyến ra biển xấu số của tàu này mới là chuyến thứ nhì và dù có giấy đăng kiểm, nhưng tàu chưa được cấp phép ngủ đêm trên vịnh và chưa mua bảo hiểm.