Home Tin Tức Thời Sự Bà Clinton gây áp lực với Nga về Iran

Bà Clinton gây áp lực với Nga về Iran PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 12 Tháng 10 Năm 2009 20:22

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hiện đang có mặt ở Moscow, nơi bà sẽ có hội đàm với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

 Bà Hillary Clinton muốn Nga ủng hộ việc trừng phạt Iran

Bà Clinton sẽ cố gắng kêu gọi ủng hộ của Nga trong việc đưa ra một chính sách cứng rắn hơn đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Bà bộ trưởng đã cảnh báo thế giới không thể "đợi chờ vô hạn định" các bằng chứng cho thấy Iran không chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tehran, trong khi mới tiết lộ về nhà máy uranium thứ hai, vẫn khẳng định rằng chương trình hạt nhân của họ là hoàn toàn vì mục đích hòa bình.

Bà Clinton cũng có kế hoạch hội đàm hai tiếng đồng hồ với người đồng nhiệm Nga của mình, ông Sergei Lavrov.

Bà đã được mời gặp ông Medvedev tại dinh thự riêng của ông ngoài ngoại ô Moscow, trong khung cảnh thoải mái và dễ nói chuyện hơn.

Theo một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Clinton sẽ tìm hiểu cách thức áp lực thế nào thì Nga có thể chấp nhận trong vấn đề Iran.

Washington tỏ ra hài lòng về sự hợp tác với Nga, nước xưa nay vẫn chống các hình thức trừng phạt nghiêm khắc.

Thế nhưng nay ông Medvedev dường như đã thay đổi quan điểm sau khi thông tin cho hay Tehran có trong tay cơ sở làm giàu uranium bí mật thứ hai.
Phóng viên BBC tại Moscow, Richard Galpin, đánh giá rằng chuyến thăm của bà Clinton diễn ra trong thời điểm quan trọng trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Nga.

Trừng phạt
Tổng thống Barack Obama đã hứa sẽ cải thiện quan hệ với Nga một khi ông lên cầm quyền, và cuộc gặp giữa ông và ông Medvedev hồi tháng Bảy đã đi theo chiều hướng đó.
Kể từ cuộc gặp này, ông Obama đã thực thi một số yêu cầu của Nga như bỏ kế hoạch tên lửa do thám ở Ba Lan và trạm radar ở CH Czech khỏi chương trình hệ thống phòng thủ của Mỹ tại châu Âu.

Tuy Mỹ nói không trông đợi điều gì từ Nga, phóng viên của chúng tôi cho rằng Iran nằm cao trong nghị trình chuyến đi của bà Clinton tới Moscow.

Giới chức Hoa Kỳ nói Washington muốn Nga ủng hộ, hoặc ít nhất là không phản đối, ý tưởng của Hội đồng Bảo an về trừng phạt Iran nghiêm khác hơn.

Thế nhưng Nga, thành viên thường trực với quyền phủ quyết trong tay, luôn luôn lập luận rằng trừng phạt không mang lại mấy hiệu quả.