Home Tin Tức Thời Sự Cướp biển Somalia tấn công tàu hải quân Pháp

Cướp biển Somalia tấn công tàu hải quân Pháp PDF Print E-mail
Tác Giả: Phan Anh / Theo AP   
Thứ Tư, 07 Tháng 10 Năm 2009 17:26

(Dân trí) - Cướp biển Somalia đi trên hai chiếc xuồng nhỏ đã nã đạn vào một tàu hải quân của Pháp vào sớm ngày 7/10 sau khi có vẻ như nhầm tưởng đó là một tàu thương mại, quân đội Pháp cho hay. Tàu Pháp đã đuổi theo chúng và bắt giữ 5 kẻ tình nghi.


Những kẻ tình nghi khi bị hải quân Pháp bắt giữ.

 Theo người phát ngôn của quân đội Pháp, Christophe Prazuck, không ai bị thương khi loạt súng trường Kalashnikov được chĩa thẳng vào tàu La Somme, một tàu cung cấp nhiên liệu trọng tải 3.800 tấn.

Có vẻ như La Somme “đã bị 2 chiếc xuồng nhỏ nhầm tưởng là tàu thương mại” khi đang ở cách bờ biển Somalia khoảng 250 hải lý, Prazuck cho hay. “Và khi chúng nhận ra chúng bị nhầm thì đã quá muộn”.

Một chiếc xuồng đã bỏ chạy và La Somme đuổi theo chiếc xuồng thứ hai trong suốt một tiếng đồng hồ.

“Có 5 kẻ tình nghi trên xuồng. Không có vũ khí, không có nước, thực phẩm”, Prazuck nói.

Pháp là một thành viên chính đóng góp vào sứ mệnh hải quân của EU, sứ mệnh Operation Atalanta, nhằm chống cướp biển Somalia trên Vịnh Aden. Pháp đã rất tích cực truy tìm và bắt giữ khá nhiều kẻ tình nghi. Cho đến nay họ đã giao nộp ít nhất 22 người cho Kenya. Ngoài ra, 15 người khác đã được đưa tới Pháp để xét xử vì bị cáo buộc bắt giữ tàu có công dân Pháp trên đó.

Tổng thống Pháp Sarkozy năm ngoái đã kêu gọi hành động quyết liệt hơn nữa đối với nạn cướp biển sau khi xảy ra hàng chục vụ tấn công.