Home Tin Tức Thời Sự Đôla xuống giá do kế hoạch dầu lửa

Đôla xuống giá do kế hoạch dầu lửa PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 07 Tháng 10 Năm 2009 16:37

Các nước vùng Vịnh muốn không phụ thuộc vào đôla để giao dịch trong tương lai

Đồng đôla giảm giá sau khi có tin một số nước tại vùng Vịnh hội đàm kín nhằm thay thế đồng đôla như tiền tệ chính cho giao dịch dầu lửa.

Báo Independent của Anh đưa tin các quốc gia bao gồm Ảrập Saudi và Các tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất đang hội đàm với Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Pháp.

Báo này cho biết có việc đề xuất tách đồng đôla khỏi giao dịch dầu lửa trong 9 năm tới.

Đồn đoán này khiến euro tăng giá 0,5% so với đồng đôla (1 euro = $1,47222 trong khi bảng Anh tăng 0,4% (1 bảng =$ 1,59910)

Đồng đôla cũng giảm 0,7% so với đồng yên của Nhật Bản đến (1 đôla = ¥88,91).

'Trở ngại phải vượt'

Ông Jonathan Cavenagh, nhà phân tích tiền tệ tại Westpac nói: "Đây là tin không mấy tích cực cho đồng đôla trong bối cảnh thị trường dao động, và điều này cho thấy rằng ngân hàng trung ương không chỉ ở châu Á đang muốn đa dạng hóa để khỏi phụ thuộc vào đồng đô la".

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng nếu tin này là đúng thì “nó sẽ tạo ra một số trở ngại phải vượt qua về dài hạn”.

Tin từ báo Independent nói các nước vùng Vịnh muốn thay thế đồng đôla với một giỏ tiền tệ bao gồm đồng yên của Nhật, nhân dân tệ của Trung Quốc, đồng euro, và các loại tiền tệ mới hợp nhất cho các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, trong đó bao gồm Ảrập Saudi, Các tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất và Qatar.

Ngân hàng trung ương của Trung Quốc hồi tháng Ba đề nghị rằng đồng đôla sẽ được thay thế bằng một loại tiền tệ dự trữ toàn cầu mới do Quỹ tiền tệ quốc tế bảo trợ.