Home Tin Tức Thời Sự California: tịch thu hàng ngàn điện thoại mang lén vào tù

California: tịch thu hàng ngàn điện thoại mang lén vào tù PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 06 Tháng 10 Năm 2009 21:17

 CHINO, California (LA Times) - Giới hữu trách tại các nhà tù ở California tịch thu khoảng 4,130 điện thoại di động mang vào bất hợp pháp trong năm nay,

nhiều hơn con số tịch thu trong ba năm trước cộng lại, theo một bản báo cáo nội bộ được công bố tuần qua.

Điện thoại dấu trong sách nhạc chuyển vào tù. (Hình: AP) 

Bản báo cáo này tạo ra sự lo ngại trong giới lập pháp ở Sacramento về sự phổ biến tràn lan các điện thoại di động trong nhà tù và nhanh chóng trở thành một vấn đề gây nguy hại cho an ninh.

Có hơn 100 điện thoại di động được khám phá trong nhà tù của tiểu bang dành cho nam giới ở Chino, kể cả 10 điện thoại tìm thấy hồi Tháng Tám, theo bản báo cáo của Matthew Cate, người đứng đầu hệ thống nhà tù tiểu bang California. Tuy nhiên ông Cate cũng cho hay rằng không có bằng chứng nào cho thấy tù nhân dùng các điện thoại này trong cuộc nổi loạn ở Chino ngày 8 Tháng Tám vừa qua.

“Các cuộc điều tra thực hiện bên trong các nhà tù California cho thấy có tình trạng điện thoại di động được tù nhân dùng để tham dự vào các hoạt động tội phạm,” theo ông Cate, bộ trưởng Bộ Cải Huấn tiểu bang California.

Các tội phạm mà tù nhân sử dụng điện thoại để gây ra gồm có việc bàn định kế hoạch vượt ngục, vi phạm lệnh cấm liên lạc, dùng thẻ tín dụng đánh cắp để mua hàng hóa trong tù và phối hợp để đưa lén hàng cấm vào tù.

Hai năm trước, nghị sĩ tiểu bang, ông Alex Padilla, Dân Chủ, thành phố Pacoima, đề nghị dự luật theo đó sẽ truy tố tù nhân sở hữu điện thoại di động trong tù. Ông cũng đề nghị khám xét thân nhân đến thăm viếng cũng như nhân viên nhà tù kỹ càng hơn. Tuy nhiên dự luật của ông bị bác bỏ vì trở ngại ngân sách.