Home Tin Tức Thời Sự Kinh tế suy thoái, ngân sách giảm: Cắt nhân viên, giảm dịch vụ, đóng cửa nhà dưỡng lão

Kinh tế suy thoái, ngân sách giảm: Cắt nhân viên, giảm dịch vụ, đóng cửa nhà dưỡng lão PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 06 Tháng 10 Năm 2009 20:53

 HARTFORD, Connecticut (AP) - Các nhà dưỡng lão ở Hoa Kỳ đang tiến gần đến tình trạng phải cắt giảm nhân viên,

 giảm thiểu dịch vụ, ngay cả có khi phải đóng cửa, vì những cơn bão táp tài chánh liên tục đánh tới trong thời gian khủng hoảng kinh tế cũng như vì cắt giảm trong ngân sách liên bang cũng như tiểu bang, theo các nhà chuyên môn trong ngành điều hành nhà dưỡng lão.

 Một nhà dưỡng lão được rao bán ở Dallas, Texas. (Hình: Reuters)

Một sự điều chỉnh giá cả của Medicare, vốn sẽ cắt giảm khoảng $16 tỉ trong việc trợ giúp nhà dưỡng lão trong 10 năm tới, vừa được Trung Tâm Medicare và Dịch Vụ Medicaid cấp liên bang (Centers for Medicare and Medicaid Services) khởi sự tuần qua, bên cạnh các cắt giảm hoặc không tăng thêm ngân sách ở cấp tiểu bang đang khiến cho kỹ nghệ điều hành nhà dưỡng lão rất lo ngại.

Thêm vào đó, Quốc Hội Hoa Kỳ còn đang tranh luận việc cắt thêm hàng tỉ Mỹ kim trong ngân sách Medicare như một phần của nỗ lực cải tổ y tế.

Và khi cộng hết những cắt giảm này lại, các giới chức kỹ nghệ điều hành nhà dưỡng lão nói rằng họ đang tiến đến một cuộc khủng hoảng.

“Chúng tôi có thể thấy trước là nhiều nhà dưỡng lão sẽ phải đóng cửa,” theo lời ông David Hebert, một phó chủ tịch của hiệp hội “American Health Care Asscociation”. “Tôi chắc chắn thấy trước là chúng tôi phải cho nhân viên nghỉ việc.”

Cuộc khủng hoảng về tài trợ diễn ra trong lúc thế hệ “baby boomer” đang ngày càng tiến gần hơn đến giai đoạn phải cần đến sự chăm sóc của nhà dưỡng lão. Khoảng 16,000 nhà dưỡng lão ở Hoa Kỳ năm ngoái chăm sóc cho 1.85 triệu người, so với con số 1.79 triệu trong năm 2007, theo các dữ kiện của sở Thống Kê Dân Số liên bang.

Chỉ riêng trong năm nay, có 24 tiểu bang cắt giảm tài trợ cho các nhà dưỡng lão và các dịch vụ y tế khác dành cho người già có lợi tức thấp hay bị tàn tật.

Một số nơi đã phải đóng cửa vì lý do tài chánh. Các giới chức trong kỹ nghệ này nói rằng việc cắt giảm Medicare gây nguy hại vì mức bồi hoàn Medicare đã được dùng để bù đắp cho mức bồi hoàn thấp hơn của Medicaid. (V.Giang)