Home Tin Tức Thời Sự VN nhất định cấm nữ sinh mặc váy ngắn

VN nhất định cấm nữ sinh mặc váy ngắn PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 06 Tháng 10 Năm 2009 20:42

HÀ NỘI (NV)- Bộ Giáo Dục Ðào Tạo (GD&DT) Việt Nam vừa ra một “thông tư” mà qua đó nhất định cấm nữ sinh mặc váy ngắn quá đầu gối đến trường kể từ Tháng Mười Một tới.

Nữ sinh mặc váy đồng phục bên trên đầu gối như trong hình sẽ bị cấm từ Tháng Mười Một tới đây, theo một thông tư của Bộ Giáo Dục & Ðào Tạo CSVN. (Hình: DT)
 Bản “thông tư” về “mặc đồng phục và lễ phục tốt nghiệp của học sinh, sinh viên” mà Bộ GD&ÐT ban hành ngày 5 Tháng Mười, 2009 thì “mặc đồng phục phải bảo đảm tính thẩm mỹ, phù hợp với giới tính, lứa tuổi của học sinh, sinh viên và bản sắc văn hóa dân tộc, đặc điểm của từng địa phương, đồng thời đảm bảo tính ổn định, thể hiện truyền thống của nhà trường.”

Có thể, Bộ GD&ÐT Việt Nam muốn “đi trước” nước Uganda ở Phi Châu chăng? Chính phủ Uganda rục rịch cấm phụ nữ cả nước mặc váy ngắn ra đường “vì nữ giới mặc váy ngắn làm các tài xế phân tâm và gây ra tai nạn giao thông.” Bộ trưởng Luân Lý và Toàn Vẹn của Uganda là Nsaba Buturo, tuyên bố ngày 19 Tháng Chín, 2009 vừa qua theo một bản tin của đài BBC và được nhiều báo ở Việt Nam thuật lại.

Trong “thông tư” của Bộ GD&ÐT, ngoài những qui định “lỉnh kỉnh” nhiều thứ về đồng phục lễ phục của sinh viên, học sinh, cái có lẽ đáng bàn cãi nhất chỉ là câu “Ðối với nữ sinh, nếu sử dụng váy thì chiều dài váy phải trùm quá đầu gối.”

Từ trước đến nay, nữ sinh, sinh viên ở Việt Nam vẫn mặc váy bên trên đầu gối, dường như nhưng chưa thấy có một vụ “tai tiếng” nào liên quan đến cái váy quá đầu gối của nữ sinh hay sinh viên. Thống kê liên quan đến sự việc như vậy lại càng không có.

Hồi Tháng Sáu trước đây, Bộ GD&ÐT đã đưa ta thăm dò lệnh cấm này, nay mới thấy chính thức ban hành.

Khi mới nghe tin có lệnh cấm nữ sinh sinh viên mặc váy ngắn, có ngay kẻ bênh người chống, theo báo Dân Trí ngày 24 Tháng Sáu, 2009.

“Cấm mặc váy ngắn là quá đúng. Mặc váy ngắn rất đẹp nhưng cũng dễ sinh chuyện, nhất là lớp có nhiều bạn nam. Lớp học không phải là sàn trình diễn, nên yếu tố tiện lợi, lịch sự phải đặt lên hàng đầu.” Dân Trí dẫn lời Hoàng Thị Thu, sinh viên ÐH Ngoại Ngữ (ÐH Quốc Gia Hà Nội) trả lời.

Còn một bà giảng viên trường Ðại Học FPT cho rằng việc cấm nữ sinh mặc váy ngắn rất đúng đắn vì các em ở tuổi lớn, tò mò và rất thích tìm hiểu về giới tính nên váy ngắn rất bất tiện. Bà nói, “Hơn nữa, các bạn nữ bây giờ cũng rất nghịch ngợm, hiếu động nên chỉ cần ‘sẩy’ chút là lắm chuyện ngay,” báo Dân Trí kể.

Nhưng cũng theo bài ký sự của báo này, những kẻ mặc váy ngắn thì chống kịch liệt. Báo Dân Trí kể, “Nhiều người đồng tình nhưng rất đông các bạn nữ, nhất là các bạn 9X kịch liệt ‘phản pháo’ quy định cấm mặc váy ngắn. Họ cho rằng mặc váy dài quá gối sẽ trông rất ‘ngố’, già và rất mất thẩm mỹ.” Một nữ sinh viên tên Trang, ÐH KHXH&NV Hà Nội, lên tiếng, “Chúng em chỉ có đồng phục lớp nhưng nếu mặc váy dài ngang gối thì kỳ cục lắm. Trông các bạn nữ sẽ già, lùn và luộm thuộm lắm. Em nghĩ mặc thế nào đẹp và thoải mái là được, không nên cứng nhắc như thế.”

Còn phản ứng của nam sinh? Nhiều bạn nam công nhận các bạn nữ mặc váy ngắn làm họ không tiếp thu được bài giảng, đôi khi mất tự nhiên nhưng... lại không phản đối vì “con gái mặc váy ngắn rất đẹp, nhìn thích.”

Theo bản tin báo Dân Trí hôm Thứ Hai 5 Tháng Mười, 2009, Bộ GD&ÐT nói, “Các quy định trước đây trái với quy định tại thông tư này đều bị bãi bỏ” và “Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14 Tháng Mười Một, 2009.”

Hồi giữa Tháng Tư, một cuộc triển lãm tranh khỏa thân ở Huế đã được cấp giấy phép rồi bị rút lại vì lý do “không lành mạnh.”