Home Tin Tức Thời Sự Tệ Nạn Ăn Cắp Tiền Chính Phủ Bằng Medicare

Tệ Nạn Ăn Cắp Tiền Chính Phủ Bằng Medicare PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Minh Tâm dịch theo Reader's Digest tháng 10/09   
Thứ Bảy, 03 Tháng 10 Năm 2009 09:09

 ■ Nhiều bác sĩ, công ty dược phẩm, công ty cung cấp dụng cụ y tế ăn cắp hàng tỉ đô la...

Nhiều bác sĩ, công ty dược phẩm, công ty cung cấp dụng cụ y tế ăn cắp hàng tỉ đô la qua ngả Medicare bằng cách biạ ra những công ty ma, những bệnh nhân, bác sĩ “ma”, và những cuộc giải phẫu chỉ có trên giấy tờ. 

Bạn có bao giờ nghe nói đến bác sĩ “ma” chưa? Ở đây chúng tôi không nói chuyện về các loại phim kinh dị, nhưng đặc điểm kinh hoàng của nó cũng không thua ǵ phim kinh dị. Năm ngoái, một phúc tŕnh của Thượng Viện Hoa Kỳ cho biết trong khoảng bảy năm vừa qua, chương tŕnh Medicare của chính phủ liên bang đă bị ăn cắp mất khoảng $92.8 triệu đô la v́ bị những vị “bác sĩ ma” đă gởi hơn nửa triệu hồ sơ tính tiền Medicare . Các khoản tiền họ đ̣i gồm có tiền cung cấp dụng cụ y tế như : xe lăn, thuốc chữa bệnh. Một cặp vợ chồng bác sĩ “ma” ở Florida đă dùng thẻ Medicare giả để các bác sĩ ma này được trả tiền số bạc lên đến $1.3 triệu đô la. Đó là tiền của chính phủ do dân chúng đóng thuế.

Tội gian trá của những tay ma đầu làm những chuyện giả mạo chứng từ rất dễ phát hiện. Chúng chế tạo ra khỏang 50,000 hồ sơ tính tiền, dùng tên của những vị y sĩ già, đă qua đời hàng chục năm. Năm 2001, Bộ Y Tế và Nhân Dụng đă nêu lên vấn đề này, nhưng chưa có biện pháp cứng rắn để ngăn chặn những hành v́ lợi dụng Medicare làm tiền.

Chúng tôi xin kể thêm một thí dụ: Một bác sĩ chuyên chữa trị những bệnh về bàn chân gởi hồ sơ tính tiền cho Medicare về trường hợp một bệnh nhân có bàn chân đă bị cụt mất. Người bác sĩ đó là bác sĩ David Quang Phạm. Tháng Sáu vừa qua, ông ta đă bị truy tố ra toà ở St. Louis về tội tính tiền chính phủ về một việc chữa trị ông không hề thực hiện. Ông ngụy tạo chứng từ để đ̣i lấy tiền của chính phủ. (Ông bác sĩ Phạm Quang này không nhận tội). Một bản tin gởi cho báo chí, văn pḥng Công Tố Viên liên bang đă đưa ra lời nhận định khiến mọi người đều nhớ măi: “Bác sĩ Phạm đă đệ nạp hồ sơ xin hoàn tiền trong việc chữa trị hai bàn chân cho một bệnh nhân có đôi bàn chân bị cưa từ trước ngày chữa trị.”. Một lần nữa, tiền của Medicare chính là tiền do dân chúng đóng thuế.

Điều đáng tiếc là tệ trạng tính tiền Medicare một cách bừa băi, gian trá lại xảy ra ở khắp nơi. Các biện lư, công tố viên không có đủ nhân lực để theo dơi, phân tích hồ sơ gian lận trong hệ thống y tế công. Khi Tổng Thống Obama đề nghị biện pháp cải tổ y tế, những người lương thiện không khỏi lo ngại rồi đây lại sẽ có nhiều vụ gian lận tương tự. Một sự kiện cụ thể trước mắt là có quá nhiều tên lưu manh làm chuyện gian lận, khiến cho y tế phí lên cao ngất trời. Hiệp Hội Chống Gian Lận Y Tế (The National Health Care Anti-Fraud Association) ước tính rằng có khoảng $60 tỉ đô la bị thất thoát v́ những vụ gian lận này. Số tiền tương đương với 3% tổng số chi phí của chính phủ về y tế. Hăy tưởng tượng, nếu số tiền lớn như vậy không bị ăn cắp, chúng ta có thể cứu được thêm rất nhiều nhân mạng.

Nhưng t́nh trạng gian lận không chịu ngừng, chúng c̣n trở nên tinh vi hơn, và táo bạo hơn. Lấy ví dụ trường hợp tên Michael De Jesus Huarte. Tên này và đồng bọn lập ra 14 chẩn y viện ma dùng để chữa bệnh AIDS và bệnh ung thư. Chúng lập hồ sơ tính tiền, đ̣i chính phủ bồi hoàn $70 triệu đô la tiền Medicare, và Medicaid.. Nhưng cuộc điều tra cho thấy 14 clinics này không hề có bệnh nhân nào cả. Huarte và bảy cộng sự viện đă biạ ra số bệnh nhân để lấy tiền chính phủ. Tại hai clinic của chúng ở New Orleans, bảng hiệu của clinic được viết một cách sơ sài, cẩu thả bằng tay, trên một miếng bià, và dán ngoài cửa. Công tố viên của chính phủ Hoa Kỳ ở South Florida, ông Jeffrey Sloman nói: “Âm mưu lừa gạt của bọn lưu manh nâng lên tới mức tinh vi, táo bạo, và ở qui mô rộng lớn hơn trước.”.

Năm ngoái, cựu công tố viên ở vùng South Florida, tên là Alex Acosta kể lại rằng “Khi chúng tôi đi thanh tra 1,581 cửa hàng cung cấp dụng cụ y khoa cho bệnh nhân, chúng tôi đăt câu hỏi rất gắt gao như tiệm thuốc có môn bài, có điạ chỉ, có điện thoại hay không? Kết qủa là chúng tôi t́m thấy nhiều khi tiệm thuốc chỉ là một cái nhà kho nhỏ bé, có tiệm thuốc cung cấp thuốc suyễn cho bệnh nhân thực ra chỉ là cái pḥng nhỏ chứa chổi chà, khăn lau.”. Biện lư Acosta nói: “người tự nhận là Dược Sĩ thực ra chỉ là tên sửa máy lạnh”.

Nhưng tệ hơn cả những thằng lưu manh làm hồ sơ gian, phải kể đến các bác sĩ không hề làm giải phẫu, hay chữa trị ǵ cả, song vẫn cứ biạ ra những chuyện này để lấy tiền của Medicare. Ở Michigan, một ông bác sĩ tên là Robert Stokes, cắt cái mụn cóc cho bệnh nhân, nhưng ông biạ ra là đă giải phẫu một ca ung thư Da, khiến cho bệnh nhân hết hồn, ông ta cứ việc chém tiền Medicare, và hăng bảo hiểm Blue Cross của Michigan thẳng tay. Hiện ông bác sĩ Stokes đang thụ án tù 10 năm rưỡi. Ở Oregon, ông bác sĩ tên là Randall Smith biạ ra bệnh nhân của ông cần giải phẫu thịt dư trong tử cung. Trong lúc đó, ông đi “xoa nắn” điểm gợi cảm của bệnh nhân , khiến cho bà ta đồng ư làm t́nh với ông. Kết quả là ông bác sĩ Smith lănh hai tháng tù. Vào hồi tháng Chín năm 2005, nha sĩ Alireza Asgari, ở tiểu bang Pennsylvania nhận lỗi đă rút gân máu cho bốn cái răng của một bà bệnh nhân. Một việc làm không cần thiết.

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cho hay họ đang cố sức điều tra, truy tố, và trừng phạt rất nặng những trường hợp gian lận để lấy tiền Medicare. Kể từ dạo tháng 10 năm ngoá́, họ đă thành công trong hơn 300 vụ truy tố, và lấy lại được gần $1 tỉ đô la cho chính phủ. Song nhiều người theo dơi vấn đề đều nói rằng đó mới chỉ là bước đầu, sẽ c̣n phải cần rất nhiều nhân sự để điều tra những vụ gian lận này.

Ngoài ra, cũng cần phải làm thêm nhiều luật, qui tắc mới. Tháng Giêng năm 2007, Văn Pḥng Medicare đóng cửa 18 cơ sở cung cấp dụng cụ y khoa cho bệnh nhân, ví dụ như xe lăn, giường bệnh viện dành cho bệnh nhân vân vân.., bởi v́ những cơ sở nói trên là những cơ sở ma, giả mạo. Nhưng các cơ sở kinh doanh đó vẫn khiếu nại, kiện lên toà trên. Trong lúc chờ phán quyết của toà án, chúng tiếp tục lấy thêm của Medicare hơn $5 triệu đô la. Đó chính là chỗ sơ hở của luật pháp hiện hành.

Hiện nay, vấn đề cải tổ hệ thống y tế đang được đem ra bàn căi sôi nổi. Có lẽ đây cũng là cơ hội tốt để chúng ta tăng cường những biện pháp cứng rắn nhằm ngăn ngừa tệ nạn ăn cắp tiền chính phủ qua ngả Medicare. Tuy nhiên, theo ông Dennis Jay, Giam Đốc tổ chức chống gian lận tiền bảo hiểm, nói rằng: “Trong 16 năm hoạt động vừa qua, tổ chức của ông chỉ có thể cải sửa một t́nh trạng “rất xấu” sang t́nh trạng c̣n “yếu lắm”. Phải mất một thời gian lâu, người dân đóng thuế của nước Mỹ mới cảm thấy thoải mái về tiền thuế của họ được sử dụng một cách đúng đắn.

Muốn thay đồi, cải tổ, phải mất một thời gian dài. Tuy nhiên, ngay từ lúc này, thủ đô Hoa Thịnh Đốn nên làm mạnh để các bác sĩ làm chuyện gian lận phải thận trọng, chấm dứt việc làm tội lỗi của họ.

Người dân b́nh thường có thể đóng góp vào việc ngăn ngừa gian lận tiền bảo hiểm y tế bằng những cách sau đây:

■  Hăy tố cáo những vụ gian lận: Chính phủ liên bang đặt ra một website để chúng ta liên lạc, tố giác những hành vi gian lận, ăn cắp tiền Medicare và Medicaid: stopmedicarefraud. gov.

■  Liên Lạc với Quốc Hội Hao Kỳ: Tại Quốc Hội Mỹ có một số dân biểu và nghị sĩ cố gắng ngăn chặn các hành vi gian lận Medicare. Đó là TNS Cộng Hoà ở Florida ông Mel Martinez và TNS John Corny ở Texas. Hai ông này đề nghị dự luật Seniors and Taxpayers Obligation Protection để chống lại các hành vi gian lận y tế. Điện thoại của TNS Martinez là    (202) 224-3401  (202) 224-3401    (202) 224-3401  (202) 224-3401 và của TNS Cornyn là    (202) 224-2934  (202) 224-2934    (202) 224-2934  (202) 224-2934 .

■  Cập nhật tin tức về chống gian lận Medicare: Hai tổ chức The National Health care Anti-Fraud Association và Coalition Against Insurance Fraud theo dơi rất kỹ những hoạt động chống gain lận Medicare. Họ đưa danh sách những kẻ phạm tội gọi là Hall of Shame Danh Sách Những Chuyện Ô Nhục để chúng ta biết tên, điạ chỉ của những bác sĩ, công ty ma, tổ chức dỏm gian lận Medicare như thế nào.

Nguyễn Minh Tâm dịch theo Reader's Digest tháng 10/09


Xem nguon tieng Anh tai day:
 
http://www.nhcaa.org/eweb/DynamicPage.aspx?webcode=anti_fraud_resource_centr&wpscode=TheProblemOfHCFraud